THCL Ngày 15/4/2016, TAND huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã xét xử sơ thẩm, tuyên phạt 6 bị cáo trong vụ gây “gây rối trật tự công cộng” xảy ra tại công trình thủy lợi Ngàn Trươi (xã Hương Minh, huyện Vũ Quang, do Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thi công) tổng cộng 174 tháng tù. Sau khi tòa tuyên án, nhiều bị cáo đã gửi đơn tới cơ quan chức năng liên tục kêu oan, cho rằng cơ quan tố tụng đã có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm và giữa các bị cáo đã có sự “dàn xếp” lời khai trước cơ quan điều tra.

Các bị cáo Phan Quốc Cường, Lê Ngọc Ngân kể lại toàn bộ vụ án cho phóng viên.

Hồ sơ vụ “gây rối trật tự công cộng”…

Theo hồ sơ, tối ngày 01/11/2015, Nguyễn Phú Quốc (39 tuổi, ngụ thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang) đang ngồi uống rượu với một số người bạn tại quán Khe Chẹt (thị trấn Vũ Quang) thì bị Nguyễn Ngọc Tú (24 tuổi), Bùi Thanh Bình (39 tuổi), Lê Chiêu Tiến (38 tuổi, cùng ngụ tỉnh Quảng Bình) và một số người khác (tất cả đều là công nhân của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đang thi công công trình thủy lợi Ngàn Trươi (huyện Vũ Quang) đi xe máy vào trước quán rú ga, nẹt pô ầm ĩ. Thấy vậy, Quốc đi lại quát mắng dẫn đến hai bên xô xát, đánh nhau. Quốc bị Tú, Bình dùng gậy bi a đánh thương tích vùng đầu và phần mềm trên người. Nghe tin Quốc bị đánh, trưa 02/11/2015, Phan Quốc Cường (38 tuổi) và Lê Ngọc Ngân (28 tuổi, cùng ngụ xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) điều khiển xe máy BS 38N4-1671 đến nhà thăm Quốc. Tại đây, sau khi nghe Quốc kể lại nội tình vụ việc, Cường nói với Ngân: “Đi lên công trường Sơn Hải tìm nhóm công nhân đã đánh Quốc để nói họ xin lỗi Quốc”. Ngân đồng ý rồi ra phòng để phụ tùng xe ô tô nhà Quốc lấy một thanh dao dài 67cm và lên xe máy Cường chở đi.

Khi tới đoạn ngã tư đường Hồ Chí Minh, thuộc thị trấn Vũ Quang thì Nguyễn Tiến Dũng (42 tuổi, là bạn của Quốc và Cường) và 03 người này cùng thống nhất đi vào khu vực công trường Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải tìm nhóm công nhân đã đánh Quốc “hỏi chuyện”. Khi cả 03 đi đến trạm sào (thuộc vườn Quốc gia Vũ Quang, huyện Vũ Quang) thì gặp Bùi Văn Hùng (33 tuổi) Hoàng Đình Thiện (32 tuổi, cùng ngụ tỉnh Nghệ An, là công nhân của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải) đi xe máy ngược chiều từ phía công trường ra. Tại đây, Ngân nhảy xuống chặn xe hỏi: “Các anh ở đâu?”. Hùng, Thiện trả lời: “Tụi em làm cho công ty Sơn Hải”. Nghe nói vậy, Ngân liền cầm cổ áo, tát và vào mặt và đấm Hùng. Thiện thấy Hùng bị đánh, sợ quá nên bỏ chạy. Thấy Ngân đánh Hùng, Cường ngăn lại và nói: “Không được đánh bậy”. Sau đó, Ngân, Cường, Dũng tiếp tục đi và đến khoảng 12 giờ 30 cùng ngày thì tới khu vực Ban điều hành Ngàn Trươi của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải. Cường, Ngân, Dũng để xe máy ở ngoài cổng và mang theo vũ khí chạy vào khu vực Ban điều hành Ngàn Trươi tìm người đã đánh Quốc. Lúc này, thấy Nguyễn Thanh Dương (là công nhân của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải) đang đứng trước sân giằng co với Cường, Ngân chạy lại đấm thẳng vào mặt và trở sống dao (đang cầm trên tay) đánh vào lưng của Dương. Bị đánh, Dương hoảng sợ bỏ chạy thì bị Ngân, Dũng, Cường đuổi theo truy bắt. Cùng lúc, Nguyễn Phú Quốc cũng có mặt để can ngăn nhưng thấy vậy cũng đuổi theo hô yêu cầu Dương “đứng lại”.

Lúc này, Nguyễn Công Bằng (là nhân viên bảo vệ của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải) thấy nhiều người lạ vào cơ quan đánh người, hô hoán đuổi bắt người nên chạy đi gõ cửa từng phòng nói: “Tất cả chạy đi. Có mấy người lạ vào tìm giết mấy người khi tối đánh nhau”. Nghe Bằng thông báo, 15 công nhân và cán bộ kỹ thuật của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải sợ bị đánh nên đã chạy lên đồi núi gần hiện trường trốn, những công còn lại không kịp chạy thì chốt cửa phòng, không dám ra ngoài. Riêng Dương, sau khi bỏ chạy thì bị Cường, Quốc, Ngân cầm dao đuổi theo sau, Dũng cầm cưa chặn phía trước. Do không đuổi kịp, Cường, Ngân, Dũng, Quốc tiếp tục đi đến một số nơi tìm người đánh Quốc nhưng không thấy. Tiếp đó Quốc thu dao, cưa rồi cùng mọi người về nhà Quốc.

Sau khi về nhà Quốc, thì cả nhóm gặp Nguyễn Tiến Lan, Nguyễn Văn Đổng đang có mặt tại đây và tất cả cùng thống nhất trở lại Ban điều hành Ngàn Trươi của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải tìm người để đánh và gây rối. Lúc này, tại nhà Quốc còn có Phạm Viết Cường, Lê Văn Cảnh (cùng ngụ thị trấn Vũ Quang) và khi thấy mọi người đi “tìm người” thì 2 người này cùng đi theo luôn. Khi cả nhóm đi tới ngã tư đường mòn Hồ Chí Minh thì gặp Nguyễn Tiến Dũng rồi Dũng cũng đi theo. Vào tới Ban điều hành Ngàn Trươi của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, riêng Dũng, Cảnh và Phạm Viết Cường đứng ở ngoài cổng, còn Đổng, Phan Quốc Cường xông vào phía trong tìm người để đánh. Phan Quốc Cường dùng hung khí đánh vào đầu gối anh Dương Trung Dị (41 tuổi, ngụ Quảng Bình) và yêu cầu tất cả mọi người trong phòng ra ngoài sân để Quốc nhận mặt người đã đánh Quốc, nếu không sẽ đánh chết. Cường, Ngân, Đổng, Lan cầm hung khí dẫn 6 công nhân ra ngoài xếp hàng phía trước cổng khu vực Ban điều hành để nhận diện nhưng không tìm thấy.

Trong thời gian nhóm của Cường, Ngân, Đổng, Lan, Dũng cầm hung khí gồm dao, cưa tay, ống típ, gậy gỗ vào chửi bới, tìm người đánh, 32 công nhân của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải hoang mang, lo sợ phải bỏ việc không dám đi làm, công việc của doanh nghiệp này bị đình trệ, ngưng hoạt động, gây thiệt hại đáng kể. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, lúc tổ công tác của công an huyện Vũ Quang có mặt thì tình hình mới được ổn định.

Từ ngày 6/11/-8/11/2015, Nguyễn Phú Quốc, Phan Quốc Cường, Lê Ngọc Ngân, Nguyễn Tiến Dũng, Nguyễn Văn Đổng, Nguyễn Tiến Lan đến cơ quan CSĐT Công an huyện Vũ Quang đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Có dấu hiệu “dàn xếp” lời khai, bỏ lọt tội phạm

Ngày 15/4/2016, TAND huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) xét xử sơ thẩm, tuyên phạt 6 bị cáo trong vụ gây “gây rối trật tự công công” trên tổng cộng 174 tháng tù. Cụ thể, Phan Quốc Cường lãnh 36 tháng tù; Lê Ngọc Ngân 36 tháng tù; Nguyễn Tiến Dũng 30 tháng tù; Nguyễn Phú Quốc 24 tháng tù cho hưởng án treo; Nguyễn Văn Đổng 24 tháng tù cho hưởng án treo; Nguyễn Tiến Lan 24 tháng tù cho hưởng án treo.

Sau khi tòa tuyên án, 2 bị cáo Phan Quốc Cường, Lê Ngọc Ngân đã kháng cáo, liên tục kêu oan và cho rằng, cơ quan CSĐT Công an huyện Vũ Quang và Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp đã bỏ lọt tội phạm.

Trao đổi với PV Báo Thương hiệu & Công luận, bị cáo Phan Quốc Cường cho biết, ngoài 6 người bị cơ quan tố tụng truy tố trên thì có thêm một người đóng vai trò “tích cực” dùng hung khí tham gia đánh người, gây rối trật tự công cộng trong vụ việc trên nhưng không bị cơ quan chức năng truy cứu tội danh đó là Thái Khắc Giáp (còn gọi là Giáp Canh, ngụ tổ dân phố 5, thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang). Anh Cường cho biết, trong cả 2 lần gây rối xảy ra tại Ban điều hành Ngàn Trươi của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thì Giáp đều cầm đao, đánh các nạn nhân Bùi Văn Hùng, Hoàng Đình Thiện, Nguyễn Thanh Dương (cùng là công nhân của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải) và đóng vai trò “tích cực” tham gia gây rối, đuổi đánh công nhân của công ty này. Nhưng trên thực tế, cơ quan chức năng “bỏ qua” người này, không truy tối hành vi phạm tội.

Anh Phan Đông Hà (43 tuổi, ngụ thị trấn Vũ Quang, huyện Vũ Quang), người làm chứng xác nhận tận mắt chứng kiến Thái Khắc Giáp là người cầm đao đánh Bùi Văn Hùng, Hoàng Đình Thiện. “Giáp là người cầm dao đánh các nạn nhân tại hiện trường. Tôi có can ngăn nhưng không được nên tôi ra về” anh Hà nói.

Bị cáo Lê Ngọc Ngân cho biết thêm, sau khi vụ việc xảy ra, sáng 6/11/2015, trước lúc lên cơ quan CSĐT Công an huyện Vũ Quang thì Nguyễn Phú Quốc đã gọi cả nhóm “gây rối trật tự công công” đến tận nhà để bàn bạc, dàn xếp lời khai. Quốc nói cả nhóm rằng “Cùng lắm, Công an chỉ xử phạt hành chính thôi chứ mọi người đừng lo. Tôi sẽ lo cho mọi người không bị khởi tố…”.

Quốc đã “dàn xếp” để cả nhóm thống nhất lời khai, đưa Phan Quốc Cường “lên” là người đầu vụ, cầm ống típ gây rối, dù trên thực tế lần 1 vào hiện trường, Cường đi tay không, mục đích là để can ngăn và lần 2 vào hiện trường thì Quốc là người trực tiếp đưa cho Cường 1 khúc côn.

Quốc “dàn xếp” với cả nhóm là “gạt” Thái Khắc Giáp ra bên ngoài để Giáp không liên quan vụ án và không bị cơ quan chức năng truy tố, dù trên thực tế Giáp là người cầm hung khí tham gia “tích cực” trong vụ án. Ngân được “dàn xếp theo lời khai” là người cầm đao, đánh một số nạn nhân đánh Bùi Văn Hùng, Hoàng Đình Thiện, Nguyễn Thanh Dương. Nguyễn Văn Đổng, Nguyễn Tiến Lan là những người tham gia “thứ yếu” trong vụ án.

Riêng Nguyễn Phú Quốc vì hứa rằng sẽ “lo liệu cho mọi người” nên cả nhóm thống nhất không khai Quốc là người chủ mưu, rủ rê các thành viên đi gây rối mà chỉ có mặt tại hiện trường để …“can ngăn”.

Vì có sự “dàn xếp trước lời khai của Quốc và vào thời điểm đó chúng tôi cũng tin tưởng Quốc sẽ lo được nên trước cơ quan chức năng, chúng tôi đã khai sai lệch tình tiết của vụ án dẫn đến oan sai”, bị cáo Ngân nói.

Đề nghị các cơ quan tố tụng kiểm tra, xử lý đúng người đúng tội, tránh oan sai, bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật.

Nguyên Lưu