Trường phái ẩm thực Quảng Đông

Ẩm thực Quảng Đông đa dạng trong cách chế biến và thành phần. Có khoảng 21 cách chế biến khác nhau. Có thể kể đến như chiên rán, quay, nướng, hầm, xào, hấp, kho, chao hấp bát úp, … Sự đa dạng này được hình thành nhờ tinh thần không ngừng ham học hỏi của người Quảng Đông.

Họ không chỉ tiếp thu tinh hoa của các trường phái khác mà còn tham khảo cả ẩm thực phương Tây. Khám phá trường phái ẩm thực của Trung Quốc, bạn không thể bỏ qua ẩm thực Quảng Đông. Người Quảng Đông rất thích cách chế biến sống. Món ăn yêu thích của họ là cá sống và cháo cá sống.

Món ăn Quảng Đông
Món ăn Quảng Đông (Ảnh: internet)

Các món ăn nổi tiếng ở Quảng Đông có thể kể đến như gà hấp muối, thịt heo xá xuối, gà om răn, … 3 nền tảng chính làm nên ẩm thực Quảng Đông là truyền thống nấu bếp của Quảng Châu, Triều Châu và Đông Giang. Thành phần nguyên liệu phong phú đa dạng. Không những vậy, cách chế biến cũng nổi tiếng tinh tế và phức tạp. Đặc biệt, Quảng Châu có món tam xà long hổ phượng, lợn quay cực kỳ trứ danh. Có thể nói, ẩm thực Quảng Đông có ảnh hưởng to lớn đến ẩm thực của Trung Quốc.

Trường phái ẩm thực Tứ Xuyên

Món ngon trong trường phái ẩm thực Tứ Xuyên
Món ngon trong trường phái ẩm thực Tứ Xuyên (Ảnh: internet)

 Những món ăn Tứ Xuyên lôi cuốn thực khách bằng hương vị cay nồng, đậm vị bởi ớt, hoa tiêu và hạt tiêu. Có câu nói: “thực tại Trung Quốc, vị tại Tứ Xuyên” đủ để thấy sức ảnh hưởng của trường phái ẩm thực Tứ Xuyên ở Trung Quốc. Ớt ở Tứ Xuyên được sử dụng rất linh hoạt có khi nó là nguyên liệu chính và có khi làm nguyên liệu bổ trợ và thường được dùng nhất với vai trò gia vị. Món ăn Tứ Xuyên không những lắm vị và nồng hậu, mà còn có sở trường về mặt thanh, tươi, đạm, nhã, khiến người ăn đều tấm tắc khen ngợi và thật khó quên.

Trường phái ẩm thực Giang Tô

 Trường phái ẩm thực Giang Tô có vị ngọt và thanh dịu. Món ăn Giang Tô là món ăn nổi tiếng của khu vực trung và hạ du sông Trường Giang, được tôn vinh là “đẹp nhất thiên hạ”.

Nhiều món ăn Giang Tô được xem như tác phẩm nghệ thuật cầu kỳ, vừa đẹp mắt vừa ngon miệng. Đặc sắc của món Giang Tô là “chú trọng kỹ thuật dùng dao, món ăn tinh tế, khẩu vị thanh đạm”, nguyên liệu thường là những rau củ quả tươi đúng vụ. Khi chế biến đồ ăn, người Giang Tô không thích dùng xì dầu, chú trọng giữ nguyên màu sắc của nguyên liệu, thích cho đường và dấm, khẩu vị chua, ngọt.

Món ăn Giang Tô như tác phẩm nghệ thuật, vừa cầu kỳ, đẹp mắt, vừa ngon miệng
Món ăn Giang Tô như tác phẩm nghệ thuật, vừa cầu kỳ, đẹp mắt, vừa ngon miệng (Ảnh: internet)

Tôm nõn trắng là món trứ danh của xứ Giang Tô. Tôm nõn được liệt vào hàng đặc sản trong “Thái Hồ tam bạch” cùng với cá trắng và cá kim ngân. Vị tôm thanh, nhẹ nhàng đến mức tưởng như không mùi vị, nhưng chất ngọt lẫn khuất trong từng thớ thịt trắng nõn chỉ cần một lần thưởng thức sẽ vấn vương cả đời. Đó là ấn tượng đầu tiên về sự thanh thoát, nhẹ nhàng của ẩm thực Giang Tô.

Giang Tô còn có món “Đậu phụ Bình Kiều” rất nổi tiếng. Truyện kể rằng vua Càn Long khi xưa vi hành Giang Nam, khi thuyền rồng đi qua Bình Kiều, một thị trấn cổ thuộc Hòa An lúc bấy giờ, vua đã được thưởng thức món “Đậu phụ Bình Kiều” và khen tấm tắc. Từ đó, món “Đậu phụ Bình Kiều” đã lừng danh Giang Tô và Hoài An, trở thành món ăn truyền thống nổi tiếng trong trường phái ẩm thực Giang Tô.

Trường phái ẩm thực Sơn Đông

Ẩm thực Sơn Đông trình bày độc đáo, màu sắc bắt mắt, hương vị vô cùng thơm ngon
Ẩm thực Sơn Đông trình bày độc đáo, màu sắc bắt mắt, hương vị vô cùng thơm ngon (Ảnh: internet)

Trường phái ẩm thực Sơn Đông được coi như đệ nhất trường phái ẩm thực Trung Hoa với lịch sử phát triển lâu đời và nền ẩm thực vô cùng phong phú. Ẩm thực Sơn Đông thường mang hương vị ấm, nồng đặc trưng bởi các món chiên, rán, nướng, hấp và sử dụng nhiều hành, tỏi trong chế biến. Với cách trình bày độc đáo, màu sắc bắt mắt và hương vị vô cùng thơm ngon, những món ăn Sơn Đông này đủ sức chinh phục được những vị khách khó tính nhất.

L.T(t/h)