1. Tùy chọn mua thêm là gì? Khi nào được áp dụng tùy chọn mua thêm?

Căn cứ khoản 8 Điều 39 , tùy chọn mua thêm là khả năng chủ đầu tư mua bổ sung hàng hóa, dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn của gói thầu ngoài khối lượng nêu trong hợp đồng.

Lưu ý khi áp dụng tùy chọn mua thêm:

(i) Trường hợp gói thầu áp dụng tùy chọn mua thêm, kế hoạch lựa chọn nhà thầu phải ghi rõ khối lượng, số lượng, giá trị ước tính của phần tùy chọn mua thêm.

(ii) Tùy chọn mua thêm được thực hiện khi đáp ứng đủ các điều kiện:

- Nhà thầu đã trúng thầu thông qua đấu thầu rộng rãi, đàm phán giá.

- Khối lượng mua thêm không vượt 30% của khối lượng hạng mục tương ứng nêu trong hợp đồng.

- Có dự toán được phê duyệt đối với khối lượng mua thêm.

- Đơn giá của hàng hóa, dịch vụ mua thêm không được vượt đơn giá của các hàng hóa, dịch vụ tương ứng trong hợp đồng.

- Chỉ áp dụng trong thời gian có hiệu lực của hợp đồng.

Theo đó, tùy chọn mua thêm cho phép chủ đầu tư mua bổ sung hàng hóa hoặc dịch vụ ngoài khối lượng hợp đồng ban đầu, với điều kiện kế hoạch lựa chọn nhà thầu phải ghi rõ khối lượng, giá trị ước tính. Việc mua thêm chỉ được thực hiện khi nhà thầu đã trúng thầu qua đấu thầu rộng rãi, khối lượng không vượt quá 30% so với hợp đồng, có dự toán phê duyệt, đơn giá không cao hơn giá trong hợp đồng, và chỉ áp dụng trong thời gian hợp đồng còn hiệu lực.

File word Luật Đấu thầu và văn bản hướng dẫn mới nhất năm 2024

tùy chọn mua thêm

Có thể được điều chỉnh tùy chọn mua thêm sau khi có kết quả lựa chọn nhà thầu (Ảnh minh họa - Nguồn Internet)

2. Tùy chọn mua thêm có được điều chỉnh sau khi có kết quả lựa chọn nhà thầu không?

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 70  và khoản 2 Điều 106 , các bên có thể sửa đổi hợp đồng đối với các trường hợp do các bên thỏa thuận trong hợp đồng đã ký kết phù hợp với quy định của pháp luật, bao gồm các trường hợp sau:

(i) Khi có sự thay đổi về chính sách, pháp luật làm ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện hợp đồng.

(ii) Sự kiện bất khả kháng.

(iii) Thay đổi phương thức vận chuyển, địa điểm giao hàng, dịch vụ liên quan đối với gói thầu mua sắm hàng hóa.

(iv) Bổ sung khối lượng, số lượng công việc thuộc tùy chọn mua thêm ngoài khối lượng, số lượng nêu trong hợp đồng. Trong trường hợp này, văn bản sửa đổi hợp đồng phải quy định rõ khối lượng, giá trị, thời gian giao hàng hoặc thời gian hoàn thành dịch vụ đối với công việc bổ sung và các nội dung cần thiết khác. Thời gian giao hàng hoặc thời gian hoàn thành dịch vụ cho khối lượng công việc bổ sung có thể ngoài thời gian thực hiện hợp đồng ban đầu nhưng phải được người có thẩm quyền cho phép. Chủ đầu tư được áp dụng tùy chọn mua thêm nhiều lần nhưng không vượt mức tối đa nêu trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Trường hợp tại thời điểm áp dụng tùy chọn mua thêm có sự thay đổi về chính sách thuế giá trị gia tăng thì đơn giá hàng hóa, dịch vụ (bao gồm thuế giá trị gia tăng) thuộc tùy chọn mua thêm không được vượt giá trị trước thuế của hàng hóa, dịch vụ trong hợp đồng đã ký cộng với thuế giá trị gia tăng tại thời điểm áp dụng tùy chọn mua thêm.

(v) Thay đổi về thiết kế được duyệt.

(vi) Một hoặc các bên đề xuất các sáng kiến, cải tiến thực hiện hợp đồng mang lại lợi ích cao hơn cho chủ đầu tư.

(vii) Thay đổi tiến độ hợp đồng theo quy định tại khoản 3 Điều 70 .

(viii) Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật và thỏa thuận giữa các bên, bao gồm khối lượng, giá và các nội dung khác.

Như vậy, tùy chọn mua thêm có thể được điều chỉnh sau khi có kết quả lựa chọn nhà thầu.

Tuy nhiên cần lưu ý: Việc bổ sung khối lượng công việc thuộc tùy chọn mua thêm phải được quy định rõ trong văn bản sửa đổi hợp đồng về khối lượng, giá trị, và thời gian giao hàng hoặc hoàn thành dịch vụ. Thời gian này có thể kéo dài ngoài thời hạn hợp đồng nếu được phê duyệt. Chủ đầu tư có thể áp dụng tùy chọn mua thêm nhiều lần nhưng không vượt mức tối đa đã phê duyệt. Nếu có thay đổi về thuế giá trị gia tăng, đơn giá hàng hóa, dịch vụ không được vượt giá trước thuế cộng với thuế tại thời điểm áp dụng.

3. Gói thầu áp dụng hình thức chào hàng cạnh tranh có được áp dụng tùy chọn mua thêm không?

Tùy chọn mua thêm áp dụng đối với nhà thầu đã trúng thầu thông qua đấu thầu rộng rãi, đàm phán giá. Gói thầu áp dụng hình thức chào hàng cạnh tranh không được lựa chọn áp dụng tùy chọn mua thêm.

>>Xem chi tiết tại bài viết: 

 

T. Hương Thủy (Nguồn: //thuvienphapluat.vn/)