Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Ngọc Hoà, Chủ tịch HUBA cho biết, Lễ kỷ niệm 20 năm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024) năm nay chính là dịp đặc biệt để tôn vinh những doanh nghiệp, doanh nhân có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển TP. Hồ Chí Minh.

Theo ông Hòa, HUBA tiếp tục là cầu nối giữa các doanh nghiệp với chính quyền, giữa doanh nghiệp với cộng đồng nhằm phát huy sức mạnh tập thể của cộng đồng, góp phần vào sự phát triển bền vững của thành phố và đất nước.

Năm nay, có 93 doanh nghiệp và 84 doanh nhân được UBND TP. Hồ Chí Minh công nhận trong cuộc bình chọn doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu của thành phố.

TP. Hồ Chí Minh tôn vinh 177 doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu 2024
TP. Hồ Chí Minh tôn vinh 177 doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu 2024 (Ảnh: Tường Vy)

Bên cạnh đó, để động viên doanh nghiệp, doanh nhân TP. Hồ Chí Minh tiêu biểu, nhân kỷ niệm 20 năm ngày doanh nhân Việt Nam, UBND TP. Hồ Chí Minh đã có quyết định trao tặng bằng khen cho 38 doanh nghiệp và 28 doanh nhân đã đạt danh hiệu tiêu biểu 4 lần liên tiếp.

Cũng theo Chủ tịch HUBA, trong năm 2022-2023, 93 doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh tiêu biểu có tổng vốn chủ sở hữu đạt gần 48.000 tỷ đồng. Doanh thu trong hai năm 2022-2023 là 255.000 tỷ đồng, với lợi nhuận đạt 755 tỷ đồng và đã nộp ngân sách tổng cộng 16.429 tỉ đồng, tạo việc làm ổn định cho 58.257 lao động và tham gia các hoạt động an sinh xã hội với tổng kinh phí 300 tỷ đồng.

Thay mặt lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh trân trọng ghi nhận những đóng góp của doanh nhân, doanh nghiệp TP; đồng thời khẳng định, chính quyền thành phố luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân trong quá trình sản xuất kinh doanh, phát triển của thành phố.

Nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh chúc các doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh luôn phát triển; tiếp tục là những doanh nghiệp dẫn đầu của thành phố, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của TP. Hồ Chí Minh và của cả nước.

Ông Phan Văn Mãi cho biết, thời gian tới, TP. Hồ CHí Minh sẽ tiếp tục xây dựng chiến lược và chính sách phát triển đội ngũ doanh nghiệp dẫn đầu, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu; khuyến khích doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp tư nhân tham gia vào các dự án, công trình quan trọng của thành phố như hạ tầng giao thông, thương mại dịch vụ.

Về cơ cấu kinh tế, ông Phan Văn Mãi cho hay, TP. Hồ Chí Minh sẽ tập trung nâng tỷ trọng công nghiệp – xây dựng lên 27-30% và tái cơ cấu nội ngành dịch vụ; phát triển hạ tầng cho các hội chợ triển lãm. Song song đó, công nghệ cao, công nghệ số sẽ đóng góp tỷ lệ lớn vào tăng trưởng kinh tế thành phố với việc mở rộng Khu công nghệ cao giai đoạn 2, các khu công nghiệp chuyên đề, thông minh, sinh thái…

Hoàng Bách(t/h)