Các doanh nghiệp được vinh danh tại buổi lễ
Các doanh nghiệp được vinh danh tại buổi lễ (Ảnh: Thanh Huyền)

Chiều 11/10/2024, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Họp mặt kỷ niệm 20 năm ngày doanh nhân Việt Nam (13/10/2004-13/10/2024) và vinh danh 42 doanh nghiệp đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đóng góp ngân sách và công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Tham dự có ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh BR-VT; Ông Nguyễn Văn Thọ - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT; Ông Bùi Chí Thành, Ủy viên BTV tỉnh ủy, Chủ tịch UB Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh.; Ông Nguyễn Văn Xinh, Trưởng ban tuyên giáo tỉnh ủy; Các Ông/Bà là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Phát biểu tại sự kiện, thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, gửi tới cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tại buổi họp mặt
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tại buổi họp mặt (Ảnh: Thanh Huyền)

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Thời gian qua, dù gặp không ít khó khăn nhưng đội ngũ doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo và vượt qua mọi khó khăn, thách thực để lớn mạnh, phát triển cả về số lượng và chất lượng. Nếu như năm 2004 toàn tỉnh chỉ có hơn 3.000 doanh nghiệp  thì sau 20 năm, năm 2024, Bà Rịa – Vũng Tàu đã phát triển hơn 21.000 doanh nghiệp, tăng gấp 7 lần.

Cơ cấu, quy mô, lĩnh vực hoạt động có sự chuyển biến phù hợp với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh và hoạt động hiệu quả; năng lực cạnh tranh được nâng lên, đóng góp mạnh mẽ vào sự phát triển của tỉnh.

Năm 2024, Bà Rịa – Vũng Tàu đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, tập trung triển khai các hoạt động hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp. Đặc biệt, Tỉnh đã tập trung tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn để kịp thời giải quyết, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư, bố trí thời gian tiếp doanh nghiệp, nhà đầu tư vào đầu giờ buổi sáng mỗi ngày và 01 buổi trong tuần.

Nhờ vậy 9 tháng năm 2024, Bà Rịa – Vũng Tàu có 13/14 chỉ tiêu kinh tế, tài chính tăng trưởng so với cùng kỳ và cao hơn mức kế hoạch cả năm 2024; Tổng vốn thu hút đầu tư trong và ngoài nước cấp mới và tăng thêm 1.907 triệu USD và 34.751 tỷ đồng đạt 120% kế hoạch và tăng gấp 3,2 lần so với cùng kỳ. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 489 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư 33.448,5 triệu USD; 697 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký 406.510,3 tỷ đồng; Toàn tỉnh có 1.417 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 10,35% so với cùng kỳ, 482 doanh nghiệp hoạt động trở lại. Chỉ số PCI và Chỉ số Xanh cấp tỉnh nằm trong nhóm TOP 10 cả nước.

Bên cạnh tập trung phát triển kinh tế, với tinh thần đoàn kết tương trợ, chia sẻ, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đã đóng góp về tiền và vật chất để chăm lo cho người nghèo, người có công với cách mạng, người có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, mới đây hưởng ứng lời kêu gọi của UBMTTQVN, cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tiên phong, đồng hành ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Bắc bị thiệt hại do bão lũ gây ra với hàng chục tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mong muốn đội ngũ doanh nhân của tỉnh ngày càng phát triển mạnh mẽ, trở thành trụ cột quan trọng của tỉnh. “Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đang được tỉnh tập trung triển khai,  là cơ hội mở ra sự phát triển của cộng đồng doanh nhân. Tỉnh kỳ vọng rất lớn vào sự phát triển của doanh nghiệp trong thời gian tới”, ông Nguyễn Văn Thọ nhấn mạnh.

Lãnh đạo tỉnh BR-VT vinh danh các doanh nghiệp tiêu biểu
Lãnh đạo tỉnh BR-VT vinh danh các doanh nghiệp tiêu biểu (Ảnh: Thanh Huyền)
Khen thưởng đơn vị Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu
Khen thưởng đơn vị Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu (Ảnh: Thanh Huyền)
Các doanh nghiệp tiêu biểu được vinh danh tại buổi lễ
Các doanh nghiệp tiêu biểu được vinh danh tại buổi lễ (Ảnh: Thanh Huyền)

Ông Võ Trung Chính - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Madison Land Hồ Tràm chia sẻ: "Tỉnh BRVT là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước về tăng trưởng kinh tế, về đầu tư hạ tầng giao thông. Trong năm 2024 và 2025, rất nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm được hoàn thành… tạo động lực rất lớn cho các doanh nghiệp, doanh nhân mạnh mẽ đầu tư và phát triển.

Tỉnh luôn thể hiện sự đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp. Và việc tổ chức buổi Họp mặt kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam rất trang trọng, ý nghĩa tiếp tục thể hiện sự đồng hành đó".

Ông Kazama Toshio, cố vấn tại Tổ công tác Nhật Bản-Japan Desk tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho hay: “Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP. HCM (JCCH) có 1.031 công ty thành viên, trong đó có 31 công ty tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Các thành viên của chúng tôi hoạt động tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đang được hưởng nhiều lợi thế đặc biệt mà ở các tỉnh khác không có như cảng biển, hàng không, nguồn dầu mỏ, khí đốt, môi trường thiên nhiên tươi đẹp với biển và núi… Đây là những lợi thế to lớn cho sự thu hút nguồn đầu tư phát triển”

Trong khuôn khổ sự kiện này, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh BR-VT và Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật bản tại TP. HCM chi nhánh BR-VT đã ký kết hợp tác trao đổi thông tin về định hướng phát triển kinh tế vùng quốc gia, và hỗ trợ các doanh nghiệp của Hai Hiệp hội mở rộng thị trường.

Lãnh đạo tỉnh BR-VT trao giấy chứng nhận đầu tư cho Nhà đầu tư
Lãnh đạo tỉnh BR-VT trao giấy chứng nhận đầu tư cho Nhà đầu tư (Ảnh: Thanh Huyền)
6 Nhà đầu tư trong và ngoài nước nhận giấy chứng nhận đầu tư
6 Nhà đầu tư trong và ngoài nước nhận giấy chứng nhận đầu tư (Ảnh: Thanh Huyền)

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng trao giấy chứng nhận đầu tư cho 6 nhà đầu tư trong và ngoài nước, với tổng vốn đầu tư 100 triệu USD và 10.000 tỷ đồng.  

Thanh Huyền