Theo ông Khả tham khảo, Thông tư số 28/2021/TT-BGTVT có quy định mức phí khi xe qua trạm thu phí.

Đối với ô tô chuyên dùng, "tải trọng" được hiểu là khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông của phương tiện ghi trên Giấy chứng nhận đăng kiểm và áp dụng mức thu của nhóm xe có "tải trọng" tương ứng theo từng nhóm.

Trường hợp, trên giấy chứng nhận đăng kiểm, không có khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông thì sử dụng giá trị khối lượng toàn bộ theo thiết kế.

Vậy, trên giấy đăng kiểm xe ô tô có ghi loại phương tiện: ô tô kéo, chở xe thì có thuộc nhóm ô tô chuyên dùng hay không? Căn cứ văn bản nào để áp dụng?

Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải trả lời như sau:

Tiêu chuẩn TCVN 7271:2003 do Ban kỹ thuật tiêu chuẩn TCVN/TC22 Phương tiện giao thông đường bộ và Cục Đăng kiểm Việt Nam biên soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành quy định việc phân loại ô tô theo mục đích sử dụng đối với ô tô chở người, ô tô chở hàng và ô tô chuyên dùng.

Xe ô tô (theo cung cấp thông tin cụ thể của ông Khả) có giấy chứng nhận kiểu loại số 0020/VAQ09-01/17-00 ngày 20/01/2017. Theo các căn cứ trên thì xe ô tô của ông không phải là xe ô tô chuyên dùng.

T. Hương (Nguồn: chinhphu.vn)