Bà Lan hỏi, hội đồng thành viên tổng công ty có phải làm thủ tục tạm hoãn hợp đồng lao động với chức danh người lao động, để thực hiện theo quyết định bổ nhiệm phó tổng giám đốc, mà không phải ký lại hợp đồng lao động mới với chức danh phó tổng giám đốc không; hay bắt buộc phải ký hợp đồng lao động với chức danh phó tổng giám đốc? Kế toán trưởng của tổng công ty, do hội đồng thành viên bổ nhiệm, thì có phải ký hợp đồng lao động không; thời hạn hợp đồng lao động là bao lâu?

Ảnh minh họa

Về vấn đề này, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trả lời như sau:

Theo quy định tại Điểm đ Khoản 1 Điều 30  năm 2019 thì người lao động được bổ nhiệm làm người quản lý doanh nghiệp của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thuộc trường hợp tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động.

Tại Khoản 2 Điều 13 Bộ luật Lao động quy định: Trước khi nhận người lao động vào làm việc thì người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động với người lao động. Bộ luật Lao động và các văn bản hướng dẫn hiện hành không quy định các trường hợp không phải giao kết hợp đồng lao động.

Tại  năm 2020 quy định: Người quản lý doanh nghiệp là người quản lý doanh nghiệp tư nhân và người quản lý công ty, bao gồm chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên hợp danh, Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng Giám đốc và cá nhân giữ chức danh quản lý khác theo quy định tại Điều lệ công ty (Khoản 24 Điều 4).

Trong doanh nghiệp Nhà nước, Chủ tịch Hội đồng thành viên và thành viên Hội đồng thành viên do đại diện chủ sở hữu bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, khen thưởng, kỷ luật (Khoản 2 Điều 91); Giám đốc, Tổng Giám đốc, Phó Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc và người quản lý khác do cấp có thẩm quyền bổ nhiệm hoặc thuê.

Tại Điều 56  2015 quy định đơn vị kế toán (trong đó có bao gồm doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam) được ký hợp đồng với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán hoặc hộ kinh doanh dịch vụ kế toán để thuê dịch vụ làm kế toán hoặc dịch vụ làm kế toán trưởng theo quy định của pháp luật.

Căn cứ quy định nêu trên, trường hợp kế toán trưởng được quy định là người quản lý trong Điều lệ của doanh nghiệp Nhà nước thì doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức bổ nhiệm hoặc giao kết hợp đồng lao động.

T. Hương (Nguồn: chinhphu.vn)