Hiện toàn tỉnh Thanh Hóa có 1.331 HTX, gồm 845 HTX nông nghiệp và 486 HTX phi nông nghiệp. Thông qua việc tuyên truyền, triển khai các chính sách hỗ trợ, Liên minh HTX đã giúp HTX củng cố hoạt động, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, đóng góp vào sự phát triển chung của kinh tế - xã hội địa phương.

Các HTX trên địa bàn đang được tiếp cận với nhiều chính sách hỗ trợ của Nhà nước như đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; ứng dụng khoa học - kỹ thuật và công nghệ mới; chính sách tiếp cận vốn và quỹ hỗ trợ phát triển HTX; thành lập mới HTX, hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng... Từ nguồn hỗ trợ, các HTX đã có thêm bàn đạp để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và năng lực cạnh tranh trên thị trường.

HTX tiểu thủ công nghiệp Tân Phúc (Nông Cống) tạo việc làm cho hàng trăm lao động khu vực nông thôn.
HTX tiểu thủ công nghiệp Tân Phúc, huyện Nông Cống tạo việc làm cho hàng trăm lao động khu vực nông thôn.

Cùng với việc hỗ trợ các HTX nâng cao năng lực sản xuất từ các chương trình, dự án của Nhà nước, nhiều HTX trên địa bàn tỉnh còn được hỗ trợ xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu, nhãn hiệu chứng nhận, truy xuất nguồn gốc và bảo hộ nhãn hiệu cho các sản phẩm. Theo đó, đến tháng 9/2024, toàn tỉnh có 103 HTX đã phát triển 123 sản phẩm được chứng nhận OCOP; 13 HTX tham gia sản xuất nông nghiệp hữu cơ, chủ yếu sản xuất, kinh doanh sản phẩm rau an toàn, trồng nấm, sản xuất mật ong, đông trùng hạ thảo và hơn 90 HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất. Ngoài ra, thông qua hoạt động tập huấn và kết nối trực tiếp với sàn thương mại điện tử được các sở, ngành, địa phương tổ chức, đã có hàng trăm HTX tiếp cận được các sàn thương mại điện tử lớn. Từ đó có hàng nghìn sản phẩm có nhãn hiệu, truy xuất nguồn gốc có mặt trên sàn thương mại đặc sản voso.vn, shopee.vn, sendo và các nền tảng số như tiktok, facebook...

Theo Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Nguyễn Đình Tuấn cho biết: Hoạt động kinh tế tập thể, HTX trên địa bàn tỉnh đã chuyển biến theo hướng hiệu quả, đúng với bản chất của HTX kiểu mới và hoạt động đúng theo Luật HTX năm 2012. Trong đó, Liên minh HTX đã làm tốt vai trò “cầu nối” để các HTX tiếp cận với nguồn hỗ trợ của Nhà nước, từ đó có thêm điều kiện để phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và nâng sức cạnh tranh cho chính đơn vị mình. Thông qua các hoạt động hỗ trợ, tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều HTX “vang danh” trên địa bàn cả nước, như: HTX dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng (Thiệu Hóa), HTX dịch vụ vệ sinh môi trường Tân Sơn (TP. Thanh Hóa), HTX dịch vụ nuôi trồng thủy sản Quảng Chính (Quảng Xương), HTX chế biến thủy sản Hải Bình (thị xã Nghi Sơn)...

Để thực hiện hiệu quả hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho các HTX, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục triển khai Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền về Luật HTX năm 2012, Luật HTX 2023 và nhân rộng mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị trên địa bàn tỉnh.

Khánh An