Senegal là thành viên của Liên minh kinh tế - tiền tệ Tây Phi (UEMOA) gồm 8 quốc gia nói tiếng Pháp và Cộng đồng kinh tế Tây Phi (ECOWAS) gồm 15 nước có biểu thuế nội khối ở mức 0%. Thâm nhập thị trường này, hàng hóa Việt Nam không chỉ đáp ứng nhu cầu 18,6 triệu người tiêu dùng Senegal mà còn có cơ hội cung cấp cho các nước khác trong khối, nhất là các quốc gia láng giềng như Mali, Guinea Bissau, CH Guinea và Mauritania. Một thập kỷ sau khi phát hiện ra dầu khí ngoài khơi Senegal, hoạt động khai thác đã bắt đầu tiến hành tại dự án dầu khí đầu tiên của quốc gia này, với đối tác là một công ty của Australia.

Theo Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), tăng trưởng GDP của Senegal dự kiến đạt 6% trong quý IV/2024.

Ảnh minh họa (nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

Trong cán cân thương mại, Senegal thường nhập siêu. Năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này đạt 5,3 tỷ USD trong khi giá trị nhập khẩu lên tới 11,87 tỷ USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Senegal gồm sản phẩm dầu lửa, vàng phi tiền tệ, axit phốtphoric, titan và phốt phát. Các khách hàng chính gồm Mali, Ấn Độ, Thụy Sĩ và Australia. 

Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của nước này là sản phẩm dầu lửa thành phẩm, xe cộ, máy móc, kim loại thường và gạo. Các nước cung cấp hàng hóa chính gồm Pháp, Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất.

Mặc dù thực hiện chính sách tự cấp lương thực từ nhiều năm nay song Senegal chưa thể đáp ứng được nhu cầu về gạo trong nước, mỗi năm vẫn phải nhập khẩu từ 700-900 nghìn tấn. Bên cạnh mặt hàng gạo, Senegal còn mua nhiều sản phẩm dệt may, bánh kẹo và sản phẩm từ ngũ cốc, linh kiện phụ tùng xe máy, sắt thép các loại, hạt tiêu, sản phẩm làm từ sắn, sản phẩm bằng cao su, máy nông nghiệp…

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang thị trường này đạt 37,8 triệu USD, chủ yếu là hàng nông sản, thực phẩm. Trong 9 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Senegal đạt 26,5 triệu USD, bao gồm hạt tiêu (kim ngạch 9,5 triệu USD), hàng rau quả (3,34 triệu USD), gạo (1,24 triệu USD), bánh kẹo và sản phẩm ngũ cốc (1,6 triệu USD), thủy sản (851.074 USD), hàng hóa khác (9,95 triệu USD).

Minh Anh