Một thực thể độc lập, Trung tâm kháng cáo châu Âu, đã được chứng nhận để giải quyết tranh chấp giữa người dùng Liên minh châu Âu và các công ty truyền thông xã hội lớn như Facebook, Tiktok, YouTube

Cơ quan này đã được thành lập như một cơ chế giải quyết tranh chấp ngoài tòa án được chứng nhận theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số EU (DSA) và ban đầu sẽ xử lý các trường hợp liên quan đến các nền tảng này, với kế hoạch mở rộng sang các dịch vụ truyền thông xã hội bổ sung trong tương lai.

Ảnh minh họa (nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

Trung tâm Kháng cáo, có trụ sở tại Dublin, sẽ cung cấp cho người dùng cơ hội kháng cáo các quyết định vi phạm chính sách của các nền tảng truyền thông xã hội. Quá trình này sẽ được hỗ trợ bởi một nhóm chuyên gia, những người sẽ tiến hành đánh giá con người đối với từng trường hợp trong vòng 90 ngày để xác định xem các quyết định có phù hợp với chính sách nội dung của nền tảng hay không.

Tài trợ cho Trung tâm Kháng cáo sẽ đến từ các khoản phí được tính cho các công ty truyền thông xã hội cho mỗi trường hợp được xem xét. Người dùng nộp đơn tranh chấp sẽ phải trả một khoản phí danh nghĩa, khoản phí này sẽ được trả lại cho họ nếu quyết định được phán quyết có lợi cho họ.

Hà Trần (t/h)