Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương; lãnh đạo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp, VCCI chi nhánh Nghệ An – Hà Tĩnh – Quảng Bình; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh, Hiệp hội Bất động sản tỉnh, Hội Doanh nghiệp Cựu chiến binh, Hội Doanh nhân trẻ, Hội Doanh nhân nữ.

Tại cuộc họp, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo chi tiết về tình hình giải quyết các kiến nghị đã được đưa ra trong cuộc họp trước đó vào tháng 9/2024.

Tổng cộng có 10 kiến nghị, trong đó có 6 kiến nghị đã được trả lời và hướng dẫn xử lý, còn lại 4 kiến nghị cần tiếp tục giải quyết trong thời gian tới.

Quang cảnh cuộc họp giao ban giữa UBND tỉnh Nghệ An với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và các Hội doanh nghiệp.
Quang cảnh cuộc họp giao ban giữa UBND tỉnh Nghệ An với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và các Hội doanh nghiệp. Ảnh K.Oanh.

Những kiến nghị chủ yếu liên quan đến các vấn đề như: Đấu nối giao thông để thực hiện dự án Nhà máy giặt Minh Anh tại xã Minh Sơn, huyện Đô Lương; Chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy dệt sợi của Công ty Cổ phần Dệt may Hoàng Thị Loan tại xã Châu Nhân, huyện Hưng Nguyên; Hồ sơ cấp phép môi trường tại Nhà máy số 33 trên đường Nguyễn Văn Trỗi, phường Bến Thuỷ, TP. Vinh.

Ngoài ra, các doanh nghiệp còn phản ánh một số vấn đề về điều chỉnh giá thuê đất tại phường Trung Đô, TP. Vinh; vấn đề nợ đọng xây dựng nông thôn mới tại xã Nghi Liên, TP. Vinh; kiến nghị liên quan đến quy định giờ lưu thông xe tải trên tuyến đường Nguyễn Sỹ Sách, TP. Vinh.

Trong tháng 8/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đã tiếp nhận thêm 8 kiến nghị mới từ các Hội Doanh nghiệp và doanh nghiệp, sau đó đã gửi văn bản đến các cơ quan, đơn vị liên quan để giải quyết.

Đặc biệt, Công ty Cổ phần Hóa chất thiết bị và Vật tư khoa học kỹ thuật Nghệ An đã kiến nghị về vấn đề thanh toán khoản tiền nợ liên quan đến vật tư phòng chống dịch COVID-19, cũng như thanh toán tiền bảo lãnh thực hiện Đề cương sưu tầm và phục chế tài liệu, hiện vật, hình ảnh tại Bảo tàng Nghệ An. Đồng thời, công ty cũng đề xuất hỗ trợ chi phí thuê mua phần mềm liên quan đến chuyển đổi số trong quản trị doanh nghiệp.

Tại cuộc họp, một số doanh nghiệp khác cũng nêu lên các vấn đề cụ thể. Ví dụ, Công ty TNHH KHCN Vĩnh Hòa phản ánh về tình trạng các hộ gia đình lấn chiếm đất, phá hoại dự án, và nhà máy chế biến lúa gạo của công ty. Các doanh nghiệp còn nhấn mạnh rằng mặc dù tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành tháo gỡ khó khăn nhưng vẫn còn một số vướng mắc chưa được giải quyết dứt điểm, đặc biệt là trong công tác phòng cháy chữa cháy và các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Họ đề nghị tỉnh cần có thêm các cơ chế chính sách cụ thể để hỗ trợ tham gia hội chợ quốc tế và khuyến khích đầu tư phát triển.

Một số doanh nghiệp khác như Công ty Xuất nhập khẩu Nghệ An đề nghị UBND tỉnh xem xét giảm giá thuê đất và áp dụng mức giá thuê mới phù hợp theo quy định của pháp luật. Công ty Cổ phần Gạch ngói và Xây lắp Hưng Nguyên cũng kiến nghị tỉnh thành lập lại tổ tư vấn giá đất để điều chỉnh giá thuê đất theo Luật Đất đai 2013, trong đó yêu cầu Cục Thuế tỉnh tạo điều kiện khoanh nợ tiền thuê đất năm 2024 trong khi chờ kết quả thẩm định giá đất mới.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã điểm qua một số kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian qua, đồng thời đánh giá cao sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp. Ông ghi nhận sự phối hợp chặt chẽ của doanh nghiệp trong các hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai và hỗ trợ tỉnh trong nhiều lĩnh vực.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã phân tích cụ thể và làm rõ các vấn đề mà doanh nghiệp phản ánh. Ví dụ, về kiến nghị của Công ty cổ phần Bến xe Nghệ An liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 tại Dự án Bến xe Nam Vinh, Chủ tịch yêu cầu huyện Hưng Nguyên nhanh chóng lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch và trình Sở TN&MT thẩm định, sau đó tham mưu UBND tỉnh phê duyệt theo quy định.

Bên cạnh đó, ông cũng yêu cầu UBND TP. Vinh nhanh chóng hướng dẫn và xử lý thủ tục cấp Giấy phép xây dựng cho Công ty CP Hùng Hưng, đảm bảo theo đúng các quy định của pháp luật. Đối với các kiến nghị về giá thuê đất của các doanh nghiệp như: Công ty cổ phần Hữu Nghị Nghệ An, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Nghệ An và Công ty cổ phần Gạch ngói và Xây lắp Hưng Nguyên, ông đã giao Sở TN&MT phối hợp với các cơ quan liên quan để tính toán diện tích đất sử dụng hợp lý và xác định lại tiền thuê đất sao cho phù hợp.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị UBND huyện Nghi Lộc và Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam phối hợp giải quyết nhanh chóng các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tại Khu Công nghiệp Nam Cấm, hoàn thành trước tháng 10/2024.

Kết thúc cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc thường xuyên theo dõi, rà soát và giải quyết kịp thời các kiến nghị từ phía doanh nghiệp.

Ông khẳng định rằng tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển, đồng thời nhắc nhở các cơ quan chức năng rằng những khó khăn của doanh nghiệp cũng chính là thách thức chung của tỉnh trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội.

Lê Quyết