Sáng 25/9, tại Trường Đại học Hà Tĩnh, Quỹ Thiện tâm - Tập đoàn Vingroup phối hợp với Trường Đại học Nông lâm - Đại học Thái Nguyên, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và Văn phòng Điều phối Nông thôn mới (NTM) Trung ương tổ chức khai mạc lớp tập huấn “Nâng cao năng lực cho cán bộ chủ chốt HTX và cán bộ khuyến nông cơ sở” 6 tỉnh Bắc Trung Bộ.

Đây là lớp tập huấn thứ 2 sau lớp tập huấn cho 6 tỉnh Đông Bắc Bộ tại tỉnh Thái Nguyên.
Đây là lớp tập huấn thứ 2 sau lớp tập huấn cho 6 tỉnh Đông Bắc Bộ tại tỉnh Thái Nguyên.

Tham gia và phát biểu khai mạc lớp tập huấn, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh - Nguyễn Văn Việt đã thông tin về quá trình xây dựng NTM ở Hà Tĩnh; giới thiệu các sản phẩm OCOP của tỉnh và hoạt động của HTX trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Việt cũng cảm ơn các đơn vị liên quan đã tổ chức chương trình tập huấn ý nghĩa cho đội ngũ cán bộ chủ chốt HTX và khuyến nông cơ sở. Đồng thời mong muốn các học viên tập trung nghiên cứu, học tập; mạnh dạn trao đổi các khó khăn, vướng mắc để nâng cao năng lực, tiếp tục phát huy vai trò, hiệu quả hoạt động của các HTX và hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh - Nguyễn Văn Việt phát biểu khai mạc lớp tập huấn.
Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh - Nguyễn Văn Việt phát biểu khai mạc lớp tập huấn.

Tham gia lớp tập huấn có gần 100 học viên đến từ 20 HTX và trung tâm khuyến nông thuộc các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế; 30 hộ dân là chủ các mô hình kinh tế giỏi ở Hà Tĩnh.

Trong thời gian 3 ngày (từ 25-27/9/2024), với 5 chuyên đề chính được truyền tải, các học viên được học tập, giao lưu, nâng cao các kỹ năng quản lý HTX, quản lý tài chính; kỹ năng lập và phân tích kế hoạch sản xuất kinh doanh; kỹ năng xây dựng nội dung truyền thông quảng cáo, marketing và thực hành; kỹ năng thiết kế bao bì sản phẩm, tiếp cận thị trường và khai thác tài nguyên bản địa, sản phẩm OCOP; ...

Các học viên tham gia lớp tập huấn được trao đổi, chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc, kinh nghiệm trong hoạt động.
Các học viên tham gia lớp tập huấn được trao đổi, chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc, kinh nghiệm trong hoạt động.

Ngoài các nội dung lý thuyết được trao đổi, thảo luận tại lớp học, các học viên được thực hành kỹ năng thiết kế, quảng bá giới thiệu sản phẩm trên không gian mạng; trao đổi, chia sẻ với giảng viên và các HTX, các khuyến nông cơ sở về những khó khăn, vướng mắc, kinh nghiệm trong hoạt động của các HTX… Đặc biệt là những khó khăn, vướng mắc mà các HTX gặp phải trong quá trình thành lập, hoạt động, tiếp cận thị trường, thiết kế bao bì sản phẩm,...

Lớp tập huấn cũng tạo điều kiện để các HTX trưng bày, giới thiệu sản phẩm, tổ chức ký kết, liên kết giao thương giữa các HTX. Tổ chức cho các học viên được đi tham quan, tìm hiểu thực tế tại một số HTX điển hình ở Hà Tĩnh.

Chương trình tập huấn đã góp phần xây dựng đội ngũ hạt nhân để phát triển kinh tế HTX, từ đó tạo sức lan tỏa và nhân rộng những mô hình làm tốt ở cơ sở. Đồng thời, giúp cán bộ chủ chốt của một số HTX, cán bộ khuyến nông cấp cơ sở trên địa bàn các tỉnh tiếp cận được những kiến thức mới để áp dụng trong thực tiễn hoạt động của HTX góp phần xây dựng ngành nông nghiệp theo định hướng thị trường và xây dựng NTM hiệu quả.

Một số sản phẩm của các địa phương được giới thiệu tại chương trình tập huấn.
Một số sản phẩm của các địa phương được giới thiệu tại chương trình tập huấn.

Được biết, đây là lớp tập huấn thứ 2 được các đơn vị tổ chức nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ HTX và khuyến nông cơ sở. Trước đó, chương trình đã được tổ chức ở tỉnh Thái Nguyên với sự tham gia của 6 tỉnh Đông Bắc Bộ.

Từ tháng 9/2022, Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup đã triển khai mô hình “Dự án HTX liên kết với hộ nông dân để phát triển kinh tế và thoát nghèo bền vững”. Trong năm 2022 - 2023, Quỹ Thiện Tâm phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Văn phòng Điều phối NTM Trung ương triển khai hỗ trợ cho gần 100 HTX điển hình tại 30 tỉnh, thành phố.

Trong đó, Hà Tĩnh có 3 HTX được nhận hỗ trợ của dự án gồm: HTX đầu tư và phát triển nhung hươu Hương Sơn; HTX nuôi trồng thủy hải sản Loan Hoan (Lộc Hà); HTX Thông Hà (Hương Khê). Các HTX tiếp nhận nguồn vốn hỗ trợ ưu đãi không lãi suất của Quỹ với giá trị 1 tỷ đồng/HTX trong thời gian 10 năm.

Ngoài ra, năm 2023 và 2024, Quỹ Thiện Tâm cũng đã tài trợ kinh phí lắp đặt hệ thống tưới nước thông minh theo công nghệ Israel cho 100 hộ dân ở Hà Tĩnh. Trong đó, có 30 hộ dân trồng cây cam bù tại huyện Hương Sơn nhằm góp phần cải thiện chất lượng và nâng cao năng suất cho cây cam đặc sản tại địa phương.

Khánh Trình