Huyện Quỳ Hợp được xem là thủ phủ khoáng sản, nơi đây tập trung nhiều mỏ đá và mỏ quặng nhất tỉnh Nghệ An.
Huyện Quỳ Hợp được xem là thủ phủ khoáng sản, nơi đây tập trung nhiều mỏ đá và mỏ quặng nhất tỉnh Nghệ An.

Ngày 15/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ông Lê Hồng Vinh, đã ký quyết định xử phạt Công ty cổ phần Đá và Khoáng sản Phủ Quỳ (gọi tắt là Công ty Phủ Quỳ) vì hành vi vi phạm pháp luật trong việc sử dụng đất rừng. Doanh nghiệp này đã sử dụng khu vực Thung Cồn thuộc xã Liên Hợp làm nơi đặt bãi thải và xây dựng các công trình tạm mà không được thuê đất theo quy định, vi phạm kéo dài từ năm 2020 đến nay.

Với vi phạm nêu trên, UBND tỉnh Nghệ An đã phạt Công ty Phủ Quỳ 210 triệu đồng. Ngoài số tiền phạt này, Công ty Phủ Quỳ còn phải nộp lại 72 triệu đồng thu lợi bất hợp pháp từ việc sử dụng trái phép diện tích đất rừng này. UBND tỉnh cũng yêu cầu công ty phải thực hiện các thủ tục cần thiết để thuê đất theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, Công ty Phủ Quỳ bị phạt thêm 8 triệu đồng do không báo cáo tạm ngừng khai thác sau khi đã ngừng hoạt động khai thác từ tháng 5/2022 mà không thông báo cho cơ quan có thẩm quyền.

Công ty cũng bị phạt 15 triệu đồng vì lập báo cáo thống kê, kiểm kê trữ lượng khoáng sản không đầy đủ theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Hơn nữa, với hành vi không đảm bảo việc lập sổ sách và tài liệu liên quan đến sản lượng khai thác thực tế, công ty phải nộp phạt thêm 50 triệu đồng.

Tổng số tiền mà Công ty Phủ Quỳ phải nộp vào ngân sách nhà nước là 355 triệu đồng. Theo quyết định, công ty phải nộp đầy đủ số tiền này trong vòng 10 ngày kể từ khi nhận được thông báo xử phạt.

Lê Quyết