Cầu Phú Lưu- đường giao thông duy nhất của hơn 5000 người dân Cồn Hến (Vỹ Dạ)Cầu Phú Lưu- đường giao thông duy nhất của hơn 5000 người dân Cồn Hến (Vỹ Dạ)

Được biết, năm 2014 cầu Phú Lưu được đầu tư sửa chữa với khoảng kinh phí hơn 2 tỉ đồng nhưng do chất lượng thi công kém nên chỉ 01 năm sau (2015) đã bị hỏng. Điều đó dẫn đến người bệnh, người mất ở khu vực này rất khốn khổ vì người nhà phải cõng vác hoặc dùng xe máy thồ, chở qua cầu mới đón được ô tô. Vì vậy đã xảy ra nhiều chuyện thương tâm do người bệnh không cứu chữa được kịp thời hoặc người chết phải dùng băng ca đẩy qua cầu vì xe cứu thương không qua được. Chưa nói đến cháy nổ thì không thể nào ứng cứu kịp!

Nỗi khổ của người dân chen chúc lưu thông qua cầuNỗi khổ của người dân chen chúc lưu thông qua cầu

 Trước thực trạng đó, đầu năm 2019 phát biểu với báo giới, ông Phan Ngọc Thọ- chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng “Không thể để giữa lòng thành phố Huế có một vùng trũng như Cồn Hến (phường Vỹ Dạ)”, một khu vực có gần 1100 hộ dân, trên 5000 người nhưng cuộc sống sinh hoạt như vùng sâu, vùng xa.

Thực hiện lời hứa với dân, sớm khắc phục tình trạng cô lập giao thông khu vực Cồn Hến, đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông, ngày 7.3.2019, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có Công văn số 1211/UBND-XDHT giao Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông làm chủ đầu tư, tổ chức khảo sát hiện trạng, lập thủ tục đầu tư sửa chữa và giao Sở KH&ĐT phối hợp với Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn vốn thực hiện. Tiếp đó, ngày 16/8/2019, UBND tỉnh TTH ra Quyết định số 1985/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đầu tư, nội dung ghi rõ: Đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và các phương tiện như xe cứu thương, xe tang, xe chữa cháy hạng nhỏ. Thời gian thực hiện dự án 02 năm.

Cồn Hến (giữa sông Hương) bị bỏ bê do qui hoạch hơn 20 năm nayCồn Hến (giữa sông Hương) bị bỏ bê do qui hoạch hơn 20 năm nay

Qui mô dự án được phê duyệt: Cầu dàn thép bán vĩnh cữu, 3 nhịp dàn thép Bailley tổng chiều dài dài 65,87m; 3 nhịp dàn thép Effel, mỗi nhịp dài 22,07m; khổ cầu 3,2m; Gia cường, sửa chữa toàn bộ 32 móng cọc (4 trụ giữa lòng sông) cũng như các vị trí hư hỏng của trụ cầu.

Đồng thời thay bản mặt cầu cũ từ bê tông cốt thép thành thép tấm chống trượt. Trình tự phá bỏ và thay mới tấm thép mặt cầu được thực hiện trong từng nhịp và thực hiện ½ bề rộng mặt cầu, nửa còn lại dùng để đảm bảo giao thông. Cạo sơn cũ và sơn lại 3 nước cho toàn bộ phần kết cấu thép của cầu. Tổng kinh phí đầu tư là 4.736 triệu đồng.

Dự án như vậy nhưng theo Sở KH&ĐT cho biết “dự án chưa được bố trí vốn để triển khai trong năm 2020”

Trước thông tin này, người dân Phường Vỹ Dạ rất bức xúc nhất là hơn 5000 người dân khu vực Cồn Hến. Họ cho rằng, chẵng lẽ Sở KH&ĐT cho rằng khu vực Cồn Hến đang nằm trong qui hoạch nên bỏ mặc hơn 20 năm nay không hề có sự đầu tư nào nên bây giờ tất cả đều xuống cấp trầm trọng, vệ sinh môi trường nhếch nhác, ngay đến cây cầu cũng không được quan tâm, khiến hơn 5000 người dân Cồn Hến bị cô lập giao thông với bên ngoài.

Do không được đầu tư nên người dân Cồn Hến hễ mưa là bị ngậpDo không được đầu tư nên người dân Cồn Hến hễ mưa là bị ngập

Trả lời báo Thương hiệu & công Luận, chiều ngày 6.3, bà Trần Thị Hoài Trâm- chánh VP UBND tỉnh cho biết “Bức xúc của người dân là chính đáng, VP sẽ tham mưu với chủ tịch tỉnh và các ban ngành liên quan cố gắng tìm nguồn vốn để triển khai dự án sửa chữa nâng cấp cầu Phú Lưu trong năm 2020”.

... vệ sinh nhếch nhác... vệ sinh nhếch nhác

Chúng tôi cho rằng các sở ngành liên quan hãy xem trọng lời hứa của Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ với người dân phường Vỹ Dạ “Cồn Hến là khu qui hoạch mở đang chờ đợi các nhà đầu tư… Nhưng dù qui hoạch hay không vẫn phải đảm bảo cuộc sống tốt cho người dân ở nơi đây; không thể để người dân ở trong môi trường sống nhếch nhác, cơ sở hạ tầng không đảm bảo… Trước mắt tỉnh phải có kế hoạch đầu tư xây dựng cây cầu, lối giao thông duy nhất của người dân nơi đây, đảm bảo an toàn và cuộc sống cho người dân Cồn Hến vì có qui hoạch hay không cũng phải làm cầu. Thứ hai là sẽ đầu tư, nâng cấp một số công trình thiết yếu phục vụ người dân như đường sá, công trình văn hóa phục vụ cộng đồng…”

Đừng để người dân mất niềm tin vì một dự án nhỏ nhưng mục tiêu an sinh xã hội thì rất lớn!

                                 Trần Minh Tích