Ngày 26/9, UBND TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Công Thương, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh khai mạc Hội nghị kết nối cung cầu năm 2024 với chủ đề “Kết nối trách nhiệm – Hướng đến chuỗi cung ứng xanh”.

Đây là Hội nghị có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với sự tham gia của hơn 2.000 doanh nghiệp đến từ hơn 45 tỉnh, thành phố trên cả nước, là một nội dung hợp tác thương mại quan trọng trong tổng thể chương trình hợp tác phát triển kinh tế xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh với 6 vùng kinh tế trọng điểm của cả nước.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho biết, với mục tiêu xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, tạo điều kiện liên kết sản xuất - tiêu thụ hàng hóa từ vùng nguyên liệu đến thị trường tiêu thụ, TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan phát biểu
Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan phát biểu (Ảnh: BTC)

Đây là hoạt động thường niên được duy trì tổ chức từ năm 2012. Sau 12 năm tổ chức, hội nghị trở thành hoạt động xúc tiến định kỳ hàng năm của nhiều tỉnh, thành trên cả nước; trong đó các tỉnh, thành khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, Tây Nguyên, duyên hải miền Trung… đã tham gia xuyên suốt trong nhiều năm qua.

Theo ông Võ Văn Hoan, hội nghị năm nay càng có ý nghĩa hơn khi được tổ chức trong bối cảnh TP. Hồ Chí Minh đang diễn ra các hoạt động quan trọng trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế TP. Hồ Chí Minh với chủ đề “Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP. Hồ Chí Minh”.

"Mong mỏi của thành phố là không chỉ kết nối hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa, kết nối trực tuyến 24/24, kết nối xây dựng thương hiệu… mà còn từng bước đặt nền móng để tiến tới chuỗi cung ứng “An toàn - Bền vững - Trách nhiệm - Minh bạch”, ông Hoan nói.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh tham quan khu vực bán hàng trực tuyến tại Hội nghị Kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành năm 2024
Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh tham quan khu vực bán hàng trực tuyến tại Hội nghị Kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành năm 2024 (Ảnh: BTC)

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, TP. Hồ Chí Minh xác định để xây dựng chuỗi cung ứng an toàn, bền vững cũng như để nâng chất các hoạt động kết nối thì việc kết nối không chỉ dừng lại là kết nối giữa người mua và người bán mà phải là kết nối nâng cao “trách nhiệm”.

Trách nhiệm ở đây không chỉ của nhà cung cấp trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm mà còn là trách nhiệm của nhà bán lẻ trong việc định hướng, hỗ trợ sản xuất; trách nhiệm của người tiêu dùng trong việc giám sát và trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước (của ngành Công Thương, ngành Nông nghiệp) trong xây dựng chuỗi cung ứng an toàn, bền vững.

"Đó cũng chính là lý do mà TP. Hồ Chí Minh chọn chủ đề Hội nghị năm nay là “Kết nối trách nhiệm - Xây dựng chuỗi cung ứng xanh”, ông Hoan nói.

Tại Hội nghị năm nay, TP. Hồ Chí Minh tổ chức 19 phiên live được dẫn dắt bởi 19 nhà sáng tạo nội dung số
Tại Hội nghị năm nay, TP. Hồ Chí Minh tổ chức 19 phiên live được dẫn dắt bởi 19 nhà sáng tạo nội dung số (Ảnh: BTC)

Ngoài không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, ẩm thực đặc sắc của các vùng, miền, hội nghị còn có hoạt động kết nối B2B trực tiếp giữa 13 tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam, 4 sàn thương mại điện tử, các chợ đầu mối với cộng đồng doanh nghiệp sản xuất đến từ các tỉnh, thành trên cả nước.

Bên cạnh đó là các hoạt động trực tuyến như chiến dịch "Siêu live hàng Việt" trên nền tảng thương mại điện tử. Trong đó, TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức 19 phiên live được dẫn dắt bởi 19 nhà sáng tạo nội dung số nhằm quảng bá hơn 200 sản phẩm đến từ hơn 45 tỉnh, thành.

Nhiều tỉnh, thành khác cũng có cơ hội trình diễn, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của địa phương đến với hệ thống phân phối, người tiêu dùng thành phố; chủ động tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đặc sắc ngay tại gian hàng.

Tỉnh Long An tái hiện không gian nhà tranh, xuồng chở trái cây; tỉnh Đắk Lắk tái hiện không gian văn hóa cồng chiêng; Đồng Tháp tổ chức các buổi tập huấn, livestream bán hàng…

Hội nghị sẽ diễn ra từ ngày 26 - 29/9 tại Nhà Thi đấu TDTT Phú Thọ, quận 11, TP. Hồ Chí Minh.

Hoàng Bách(t/h)