Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cho biết, khoá tập huấn đã thu hút sự tham gia của hơn 250 các bác sĩ của các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa công lập và ngoài công lập, và các bác sĩ của các phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa có triển khai các dịch vụ kỹ thuật thẩm mỹ trên địa bàn thành phố.

Các học viên đã được cập nhật kiến thức, được chia sẻ kinh nghiệm từ các chuyên gia đầu ngành về kỹ thuật thẩm mỹ nội khoa, và nhất là các giải pháp giúp đảm bảo an toàn người bệnh, hạn chế thấp nhất sự cố, tai biến y khoa.

Hơn 250 bác sĩ tham dự khoá tập huấn “An toàn người bệnh trong thẩm mỹ nội khoa”
Hơn 250 bác sĩ tham dự khoá tập huấn “An toàn người bệnh trong thẩm mỹ nội khoa” (Ảnh: Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh)

Các giảng viên đã trình bày các nguyên tắc giúp đảm bảo an toàn trong thực hành lâm sàng, yêu cầu chỉ sử dụng các sản phẩm đã được cấp phép bởi cơ quan y tế, có nguồn gốc rõ ràng và chất lượng đảm bảo; nhấn mạnh việc tuân thủ quy trình kỹ thuật và đảm bảo kiểm soát nhiễm khuẩn là những yêu cầu tuyệt đối không thể thiếu.

Cũng theo Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, các giảng viên còn chia sẻ hướng tiếp cận và xử trí các trường hợp sự cố y khoa có thể gặp phải, nhấn mạnh việc tư vấn chi tiết cho người sử dụng dịch vụ về lợi ích, rủi ro và chăm sóc sau các thủ thuật thẩm mỹ để giảm thiểu biến chứng có thể xảy ra.

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh ghi nhận và hoan nghênh sự tham dự của các chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực da liễu thẩm mỹ đến từ Bệnh viện Da Liễu TP. Hồ Chí Minh, Liên Chi hội Da Liễu TP. Hồ Chí Minh cùng các chuyên gia về phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ đến từ Bệnh viện Trưng Vương và chuyên gia Hồi sức tích cực chống độc - Bệnh viện Nhân dân 115…

Trước đó, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị “Tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn người bệnh trong phẫu thuật thẩm mỹ”.

Tại Hội nghị, ông Hồ Văn Hân, Chánh Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cho biết, hiện thành phố có 772 bệnh viện, phòng khám cung cấp dịch vụ thẩm mỹ thuộc quản lý của ngành y tế, trong khi đó có gần 3.900 cơ sở thẩm mỹ phi y tế (spa, chăm sóc da...). Vì vậy, thách thức lớn của ngành y tế là các cơ sở làm đẹp do quận, huyện, Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp chứng nhận đăng ký kinh doanh, không thuộc đối tượng quản lý của ngành y tế nhưng lại hoạt động lấn sân sang khám, chữa bệnh.

Theo ông Hồ Văn Hân, các sự cố y khoa liên quan đến dịch vụ làm đẹp ngày càng tăng, có đến 78% các vụ việc, đơn thư phản ánh liên quan đến chất lượng dịch vụ và tổn thất tài chính. Thực trạng các cơ sở thẩm mỹ không phép cũng tăng, các cơ sở này núp bóng cơ sở có phép, người thực hiện phẫu thuật thì hành nghề chui, tay ngang, không có chứng chỉ hành nghề. Có nhiều cơ sở chui len lỏi trong khu dân cư, nhà dân để khám, chữa bệnh không phép. Khi bị kiểm tra xử lý, cơ sở lại đối phó bằng nhiều cách như thay tên đổi họ, chuyển qua địa bàn khác, hoặc gần đây là mở chuông báo cháy để dễ bề tẩu thoát...

Bên cạnh đó, còn có tình trạng các cơ sở quảng cáo quá mức, sai sự thật tràn lan trên mạng xã hội gây khó trong quản lý. Có nơi mở khóa đào tạo vài ngày, một tuần cho người không chuyên môn, tạo ra những người tay ngang, làm tăng nguy cơ tai biến thẩm mỹ.

Đại diện Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cho rằng, nguyên nhân gốc rễ của tình trạng thẩm mỹ không an toàn là do các cơ sở thẩm mỹ vì lợi nhuận mà cố tình không tuân thủ quy định. Cùng với đó, quy định pháp luật hiện nay vẫn còn những khoảng trống chưa phù hợp thực tiễn, chưa đủ răn đe.

Trong khi vẫn còn tình trạng năng lực hành nghề của người thực hiện phẫu thuật chưa đáp ứng yêu cầu thì lại thiếu hệ thống quản lý, giám sát người hành nghề; quảng cáo trên mạng xã hội chưa thực sự được kiểm soát tốt. Ảnh hưởng mặt trái của mạng xã hội dẫn đến thông tin không được kiểm chứng, người dân bị dẫn dắt, bị trục lợi; tâm lý người dân muốn sử dụng dịch vụ đẹp - rẻ - nhanh, cam kết mạnh.

Hoàng Bách(t/h)