Toàn cảnh Núi lửa Chư Đăng Ya (Ảnh: baogialai.wwwiso.com)
Toàn cảnh Núi lửa Chư Đăng Ya (Ảnh: baogialai.wwwiso.com)

Theo đó, UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Kế hoạch số 2344/KH-UBND về việc tổ chức Tuần lễ Hoa Dã Quỳ - Núi lửa Chư Đăng Ya năm 2024. Chương trình khai mạc sẽ diễn ra từ 08h00 đến 09h30, ngày 08/11/2024 và được truyền hình trực tiếp trên sóng truyền thanh truyền hình Gia Lai và Đài Phát thanh -Truyền hình các tỉnh, thành trong cả nước.

Trong khuôn khổ Tuần lễ sẽ có nhiều hoạt động như: Các hoạt động văn hóa (Trình diễn cồng chiêng, múa dân gian; không gian trình diễn nghệ thuật đan lát, tạc tượng, dệt thổ cẩm, tượng gỗ dân gian, giới thiệu sản phẩm văn hóa đặc trưng truyền thống các dân tộc thiểu số;

Phục dựng nghi lễ Mừng lúa mới của người Jrai; trình diễn giã gạo chày đôi); hội thi đan lát, dệt thổ cẩm truyền thống; các hoạt động thể thao, trò chơi dân gian; hội thi chinh phục đỉnh Núi lửa Chư Đăng Ya; chương trình giao lưu nghệ thuật.

Đồng thời, tại Tuần lễ cũng sẽ trưng bày các tác phẩm nhiếp ảnh về văn hóa và tiềm năng phát triển du lịch của tỉnh và trình diễn trang phục các dân tộc; giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của địa phương và của tỉnh.

Đặc biệt, một điểm nhấn mới của Tuần lễ Hoa Dã Quỳ - Núi lửa Chư Đăng Ya năm nay đó là hoạt động thả Khinh khí cầu sẽ được diễn ra trong 03 ngày từ ngày 08/11-10/11/2024 và tổ chức Giải Half Marathon 2024 “Đánh thức vùng quê Chư Păh - Hành trình kết nối Núi và Hoa" vào ngày 09 và 10/11/2024.

Do đó, UBND tỉnh giao UBND huyện Chư Păh chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh thực hiện công tác lễ tân, hậu cần chuẩn bị cho sự kiện này. Chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan, đơn vị của huyện trong công tác chuẩn bị cơ sở vật chất tổ chức Tuần lễ; đảm bảo cung cấp sử dụng về mặt bằng, điện, nước, vệ sinh môi trường khu vực tổ chức Tuần lễ Hoa và đường chạy.

Chọn lọc, hình thành các sản phẩm gắn với hình ảnh Hoa Dã Quỳ, Núi lửa Chư Đăng Ya, vùng đất, con người Gia Lai, tạo nên sản phẩm du lịch hấp dẫn, mang đậm bản sắc văn hóa địa phương; đề xuất đăng ký sở hữu trí tuệ, bảo hộ nhãn hiệu có tính đặc trưng tiêu biểu nhằm quảng bá kích cầu, thu hút du lịch của địa phương và tỉnh thông qua sự kiện lần này.

Phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, đơn vị tổ chức thả Khinh khí cầu và Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn khu vực Tây Nguyên để có phân tích đánh giá tình hình thời tiết các ngày thả Khinh khí cầu, hoạt động chinh phục đỉnh Chư Đăng Ya, có khuyến cáo kịp thời nhằm đảm bảo hoạt động thể thao trên diễn ra tuyệt đối an toàn tại Lễ hội.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện công tác quảng bá, xúc tiến du lịch trên website về du lịch của tỉnh. Liên kết các công ty lữ hành kết nối tour, tuyến, quảng bá hình ảnh du lịch Gia Lai đến với du khách trong và ngoài nước. 

Chủ trì phối hợp với UBND huyện Chư Păh tổ chức triển khai các hoạt động: Hội thi đan lát, dệt thổ cẩm truyền thống; thi đấu các môn thể thao; phục dựng nghi lễ mừng lúa mới; trình diễn cồng chiêng, múa dân gian; thực hiện chương trình nghệ thuật khai mạc Tuần lễ Hoa đảm bảo điều kiện âm thanh, ánh sáng cho chương trình.

Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành của tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao tăng cường công tác phối hợp với UBND huyện Chư Păh và Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch chuẩn bị công tác hậu cần, đảm bảo các điều kiện tốt nhất để Tuần lễ Hoa Dã Quỳ - Núi lửa Chư Đăng Ya năm 2024 diễn ra đảm bảo chất lượng, trang trọng, có trọng tâm, trọng điểm, phong phú, mang nét đặc trưng của tỉnh Gia Lai.

UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP, đặc sản đặc trưng địa phương và chủ trì mời các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tham gia trình diễn chế biến ẩm thực tại Tuần lễ Hoa; mỗi huyện, thị xã, thành phố khuyến khích tham gia ít nhất 01 gian hàng OCOP của địa phương và 01 đội Cồng chiêng tham gia biểu diễn tại Tuần lễ Hoa.

Ngoài ra, tuyên truyền, thông tin rộng rãi về các hoạt động Tuần lễ Hoa, chú trọng tuyên truyền cổ động trực quan và thông tin trên các trang mạng xã hội của đơn vị địa phương.

Tuần lễ Hoa Hoa Dã Quỳ - Núi lửa Chư Đăng Ya năm 2024 là một trong những hoạt động lớn của tỉnh Gia Lai nhằm chào mừng các sự kiện chính trị của đất nước và tỉnh Gia Lai năm 2024. Đây cũng là sự kiện giới thiệu danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa, các điểm trải nghiệm, quảng bá hình ảnh quê hương và con người Gia Lai đến với du khách; qua đó kêu gọi đầu tư, từng bước phát triển các loại hình du lịch; góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc trong tỉnh. Cùng với đó, tiếp tục giới thiệu hình ảnh Hoa Dã Quỳ gắn với Núi lửa Chư Đăng Ya, đã được Tổ chức kỷ lục Việt Nam Vietking bình chọn top 10 điểm đến hấp dẫn nhất Gia Lai. Đặc biệt, Chư Đăng Ya được công nhận là 1 trong 10 miệng Núi lửa đẹp nhất thế giới của tạp chí Anh quốc bình chọn (năm 2018).

Thuận Yến (t/h)