Liên quan kết luận trên, ngày 26/9, Tổng công ty Tín Nghĩa đã có thông cáo báo chí gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội; cổ đông, nhà đầu tư, khách hàng, đối tác, cơ quan báo chí về thông báo Kết luận Thanh tra việc chấp hành pháp luật trong cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước tại đơn vị.

Tổng công ty Tín Nghĩa
Tổng công ty Tín Nghĩa

Theo Tổng công ty Tín Nghĩa, việc cổ phần hóa là đúng với chủ trương của Trung ương Đảng và Chính phủ.

Quá trình cổ phần hóa đơn vị được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện đạt những kết quả tích cực, công tác chuẩn bị và triển khai các bước cơ bản đúng quy định pháp luật.

Về các hạn chế, vi phạm đã được Thanh tra Chính phủ chỉ ra liên quan đến vi phạm trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp.

Về nguyên nhân khách quan, Tổng công ty Tín Nghĩa là đơn vị thuộc Tỉnh ủy Đồng Nai, một trong những doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa sớm của tỉnh, các thành viên Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban chỉ đạo cổ phần hóa của Tổng công ty thiếu kinh nghiệm, khối lượng công việc là rất lớn trong khi tổng thời gian phải hoàn thành việc bán cổ phần kể từ thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp theo quy định là 18 tháng.

Một số nội dung vi phạm trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp là các vấn đề khó khăn, vướng mắc thực tế, được Ban chỉ đạo cổ phần hóa và Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghiên cứu, trao đổi, để quyết định và công khai theo quy định.

Nguyên nhân chủ quan, các thành viên Ban chỉ đạo cổ phần hóa và Hội đồng thẩm tra xác định giá trị doanh nghiệp Tổng công ty chưa nghiên cứu kỹ các quy định về cổ phần hóa để thẩm tra kết quả định giá của đơn vị tư vấn.

Đối với phần chênh lệch giữa kết quả xác định giá trị doanh nghiệp theo phương pháp chiết khấu dòng tiền tự do và phương pháp giá trị tài sản ròng được lựa chọn là hơn 1.273 tỷ đồng.

Một phần kết luận của Thanh tra Chính Phủ
Một phần kết luận của Thanh tra Chính Phủ.

Trước đó, ngày 25/9, Thanh tra Chính phủ đã thông báo kết luận thanh tra số 1991/TB-TTCP ngày 25/9/2024 về việc chấp hành pháp luật trong cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại Tổng công ty Tín Nghĩa (nay là Công ty cổ phần Tổng công ty Tín Nghĩa).

Qua thanh tra phát hiện giai đoạn 2005-2013, tổng công ty tự thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhằm mục đích mở rộng các dự án đầu tư, không đúng quy định pháp luật.

Đến thời điểm thanh tra (tháng 5/2023), diện tích trên 491.000m2 đất này chưa có chủ trương đầu tư và quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của UBND tỉnh Đồng Nai, chưa thực hiện được thủ tục chuyển sang tên của Tổng công ty Tín Nghĩa và Công ty cổ phần Tổng công ty Tín Nghĩa.

Tổng công ty Tín Nghĩa thực hiện chuyển nhượng cổ phần tại Công ty cổ phần Tín Khải, Công ty cổ phần Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Tín, Công ty liên doanh Proconco và Công ty cổ phần cấu kiện bê tông Đông Sài Gòn với hình thức bán thỏa thuận, không đúng quy định của Chính phủ.

Tổng công ty Tín Nghĩa và Văn phòng Tỉnh ủy Đồng Nai có văn bản đề xuất, được Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai chấp thuận để Tổng công ty thỏa thuận bán 35% cổ phần cho 3 nhà đầu tư chiến lược trong khi tỉ lệ cổ phần mà 3 nhà đầu tư chiến lược đăng ký mua chiếm 90% vốn điều lệ là không đúng quy định của Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, quá trình thỏa thuận bán cổ phần, 2/3 nhà đầu tư có văn bản không tiếp tục tham gia là cổ đông chiến lược nên Tổng công ty Tín Nghĩa đã bán cho Công ty cổ phần đầu tư Thành Thành Công với tỉ lệ cổ phần được phép bán là 35%, giá bán thỏa thuận là 10.200 đồng/cổ phần.

Ngoài ra, Tổng công ty Tín Nghĩa thực hiện bán thêm 7,79 triệu cổ phần cho người lao động không đúng quy định của Chính phủ, dẫn đến số cổ phần bán thêm không được đưa ra bán đấu giá, giá trị chênh lệch phải thu hồi về ngân sách của Tỉnh ủy Đồng Nai trên 8,7 tỷ đồng.

Với những vi phạm nêu trên, Tổng Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai chỉ đạo và tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan.

Bộ Tài chính xem xét, có hình thức chấn chỉnh đối với hoạt động tư vấn thẩm định giá của Công ty TNHH Grant Thornton theo quy định của pháp luật. Trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì chuyển thông tin để cơ quan cảnh sát điều tra xem xét, xử lý theo quy định.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã có quyết định khởi tố vụ án hình sự Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Tổng công ty Tín Nghĩa trong quá trình cổ phần hóa từ năm 2014-2016.

Cơ quan thanh tra đã có văn bản trao đổi một số thông tin vi phạm phát hiện trong quá trình thanh tra với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai. Vì vậy, các nội dung hạn chế, vi phạm nêu trên do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai xem xét, làm rõ theo quy định.

Chí Công (t/h)