Tối 18/10/2024, tại huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn, UBND huyện Bắc Sơn tổ chức khai mạc Lễ hội “Mùa vàng Bắc Sơn” năm 2024. 

Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Sơn Dương Thị Thép phát biểu khai mạc Lễ hội
Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Sơn Dương Thị Thép phát biểu khai mạc Lễ hội

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Sơn Dương Thị Thép nhấn mạnh: Huyện Bắc Sơn nằm trong vùng công viên địa chất tỉnh Lạng Sơn với nhiều điểm di sản tiêu biểu. Lễ hội mùa vàng Bắc Sơn năm 2024 được duy trì tổ chức nhằm tạo ra một không gian văn hóa độc đáo, đặc sắc góp phần gìn giữ văn hóa, quảng bá tiềm năng, lợi thế du lịch huyện Bắc Sơn với điểm nhấn là các hoạt động văn hóa - du lịch, giao lưu văn hóa nghệ thuật truyền thống phục vụ nhu cầu tham quan, thưởng ngoạn, vui chơi, giải trí cho Nhân dân địa phương, cũng như thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Bắc Sơn nói riêng, Lạng Sơn nói chung.

Với những tiềm năng về cảnh quan, lịch sử, văn hóa và những sản phẩm du lịch hiện có, huyện Bắc Sơn tin tưởng rằng sẽ là điểm đến hấp dẫn góp phần giúp người dân, du khách hiểu rõ hơn về văn hoá, truyền thống lịch sử quê hương; đồng thời du khách sẽ có thời gian để thư giãn, vui chơi trải nghiệm cuộc sống bình dị của người dân địa phương tìm hiểu về khí hậu, địa hình và động thực vật của vùng đất Bắc Sơn cùng với các nét đặc trưng của truyền thống lịch sử, văn hoá.

Tiết mục văn nghệ đặc sắc tại Lễ khai mạc
Tiết mục văn nghệ đặc sắc tại Lễ khai mạc

Các hoạt động trong khuôn khổ mùa vàng Bắc Sơn năm 2024 được tổ chức tập trung từ ngày 18 đến ngày 20/10 và xuyên suốt đến 30/10/2024 với chuỗi các hoạt động như: các hoạt động gắn với sản xuất nông nghệp thi gặt lúa bằng công cụ thô sơ; Thi giã gạo bằng công cụ thô sơ; Thi gói bánh chưng đen; trải nghiệm cuốn thuốc lá bằng công cụ thô sơ; trải nghiệm làm ngói âm dương; trải nghiệm hoạt động chăm sóc sức khoẻ bằng cây thuốc của đồng bào dân tộc Bắc Sơn; các hoạt động văn hóa, thể thao; các hoạt động trải nghiệm: Trải nghiệm bay dù lượn, chèo bè SUP-Stand-up Paddleboarding trên thung lũng vàng; không gian để quý khách tham quan, tìm hiểu về du lịch, văn hóa Bắc Sơn; Không gian “Ký ức tuổi thơ”, “Không gian xưa”; gian trưng bày một số nông cụ truyền thống của các dân tộc huyện Bắc Sơn; Các gian trưng bày, giới thiệu các sản phẩm dành cho các địa phương, các hộ kinh doanh, Hợp tác xã.

Quang cảnh Thung lũng Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn nhìn từ trên cao
Quang cảnh Thung lũng Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn nhìn từ trên cao

Đặc biệt, điểm nhấn trong chuỗi hoạt động là chương trình giới thiệu, quảng bá, thông tin đối ngoại về huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn tại không gian phố đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội (tổ chức ngày 25/10/2024). Thông qua chương trình nhằm giới thiệu, quảng bá những nét đặc trưng về cảnh đẹp, văn hoá lịch sử, tiềm năng du lịch của huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn tới các cơ quan đại diện nước ngoài, tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ và doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam về tiềm năng, thế mạnh, cơ chế, chính sách và nhu cầu kêu gọi hợp tác đầu tư vào huyện Bắc Sơn.

Hoạt động trải nghiệm bay dù lượn tại Lễ hội
Hoạt động trải nghiệm bay dù lượn tại Lễ hội

Được biết, hiện huyện Bắc Sơn đang từng bước xây dựng Lễ hội "Mùa vàng Bắc Sơn” trở thành lễ hội chính thường niên của huyện. Điểm nổi bật của Lễ hội “Mùa vàng Bắc Sơn” là sự kết hợp chặt chẽ giữa văn hóa với du lịch. Thông qua các hoạt động trong lễ hội, Bắc Sơn mong muốn giới thiệu, quảng bá các nét đặc sắc về văn hóa, du lịch của địa phương đến với bạn bè trong và ngoài tỉnh, tăng cường kết nối tour, tuyến, thu hút du khách.

Các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ chương trình xóa nhà dột nát trên địa bàn huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn tại Lễ khai mạc
Các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ chương trình xóa nhà dột nát trên địa bàn huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn tại Lễ khai mạc

Trong khuôn khổ chương trình khai mạc Lễ hội "Mùa vàng Bắc Sơn" năm 2024, các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân... đã ủng hộ chương trình xóa nhà dột nát và chương trình an sinh xã hội trên địa bàn huyện Bắc Sơn. Tổng số tiền ủng hộ hai chương trình được hơn 1,6 tỷ đồng. Nhân dân và du khách thập phương cũng được thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc, mang đậm tính truyền thống của địa phương. Với nhiều hoạt động, chương trình đặc sắc trong lễ hội, mong rằng, đây là dịp để huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn thu hút khách du lịch, quảng bá hình ảnh của địa phương ngày càng vươn xa.

Triệu Thành