Theo Ban Quản lý các đường cao tốc phía Nam (Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC), dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành hiện đã đạt khoảng 85% khối lượng thi công.

Các nhà thầu đang gấp rút hoàn thiện hai đoạn quan trọng để kịp tiến độ thông xe trong tháng 11, gồm: đoạn từ nút giao TP. HCM - Trung Lương đến Quốc lộ 1 (dài 3,4km) và đoạn từ nút giao Phước An đến Quốc lộ 51 (Đồng Nai) dài 6,1km.

Đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành nối TPHCM và Long An sẽ thông xe tháng 11
Đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành nối TPHCM và Long An sẽ thông xe tháng 11

Đây là tuyến cao tốc thứ 3 kết nối TP. HCM sau hai tuyến TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây và TP. HCM - Trung Lương đang khai thác. Hiện tại, khu vực nút giao giữa cao tốc Bến Lức - Long Thành và cao tốc TP. HCM - Trung Lương tại xã Mỹ Yên (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) đã cơ bản hoàn thiện, sẵn sàng cho việc khai thác. Trạm thu phí Mỹ Yên với 10 làn xe cũng đang được lắp đặt, chuẩn bị đưa vào hoạt động.

Tại nút giao giữa cao tốc Bến Lức - Long Thành và Quốc lộ 1 (TP. HCM), nhà thầu đã hoàn thành thi công vòng xoay và đường dân sinh hai bên. Các lối từ cao tốc ra vào Quốc lộ 1 đã hoàn tất thảm nhựa, vạch kẻ đường và xây dựng trạm thu phí.

Sau khi thông xe, các phương tiện từ miền Tây đi lên TP. HCM theo cao tốc TP. HCM - Trung Lương có thể rẽ vào cao tốc Bến Lức - Long Thành tại nút giao Mỹ Yên rồi ra Quốc lộ 1, thay vì phải qua nút giao Bình Thuận như trước đây.

Ngược lại, từ Quốc lộ 1, phương tiện có thể rẽ vào cao tốc Bến Lức - Long Thành để lên cao tốc TP. HCM - Trung Lương đi miền Tây.

Tuy nhiên, đầu cao tốc còn hơn 300m đường thuộc dự án Vành đai 3 do tỉnh Long An thi công vẫn chưa hoàn thiện.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 58km, với tổng mức đầu tư 31.300 tỉ đồng, đi qua các tỉnh Đồng Nai, TP. HCM và Long An. Tuyến đường này có mặt cắt ngang rộng 24m, gồm 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp, với tốc độ thiết kế tối đa 100 km/h.

Đây là một trong những dự án cao tốc lớn nhất khu vực phía Nam, kỳ vọng giúp giảm áp lực giao thông cho TP. HCM và tăng cường liên kết giữa hai vùng kinh tế trọng điểm Đông và Tây Nam Bộ.

Dự kiến, toàn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ được thông xe vào cuối năm 2025.

Lê Vũ (t/h)