Theo đó, doanh nghiệp này đề nghị HoSE tạo điều kiện để có thêm thời gian hoàn thiện báo cáo tài chính (BCTC) bán niên 2024.

Trước đó, HoSE đã có quyết định đưa cổ phiếu SJF của Đầu tư Sao Thái Dương vào diện chứng khoán bị cảnh báo kể từ ngày 24/9/2024.

Đến ngày 4/10, HoSE tiếp tục đưa ra quyết định chuyển cổ phiếu SJF của Công ty Cổ phần Đầu tư Sao Thái Dương từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát kể từ ngày 11/10. Do tổ chức niêm yết chậm nộp BCTC bán niên đã được soát xét qua 30 ngày so với thời hạn quy định.

Quyết định của HoSE với Sao Thái Dương
Quyết định của HoSE gửi Công ty Cổ phần Đầu tư Sao Thái Dương

Trước thực trạng trên, Công ty Cổ phần Đầu tư Sao Thái Dương đã có văn bản báo cáo biện pháp và lộ trình khắc phục tình trạng chứng khoán bị kiểm soát, gửi HoSE. Theo đơn vị này, nguyên nhân chậm nộp BCTC bán niên 2024 là do Công ty con BWG Mai Châu tái cơ cấu từ tháng 4/2024 dẫn đến có sự thay đổi toàn diện về quản lý và nhân sự. Vì vậy, có một số khoản chưa thu thập đủ chứng từ theo yêu cầu của kiểm toán từ nhân sự quản lý cũ nghỉ việc, dẫn đến đơn vị kiểm toán chưa đủ thông tin để phát hành báo cáo kiểm toán bán niên được soát xét do cần xem xét đánh giá số liệu trích lập dự phòng đầu tư tài chính vào Công ty con cho khoản đầu tư của công ty mẹ Công ty Cổ phần Đầu tư Sao Thái Dương.

Để khắc phục tình trạng này, Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Sao Thái Dương sẽ chỉ đạo các phòng ban liên quan tích cực thu thập hồ sơ chứng từ để cung cấp cho đơn vị kiểm toán một cách nhanh nhất có thể.

Mặt khác, công ty cũng đang rà soát và đánh giá lại hiệu quả của các khoản đầu tư, tập trung vào các khoản đầu tư mang lại hiệu quả cao và thoái vốn những mảng hoạt động kinh doanh không hiệu quả.

Do đó, Công ty Cổ phần Đầu tư Sao Thái Dương đề nghị HoSE tạo điều kiện để có thêm thời gian hoàn thiện BCTC bán niên 2024.

Về tình hình kinh doanh, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024, trong kỳ, Sao Thái Dương kinh doanh dưới giá vốn dẫn đến lỗ gộp hơn 3 tỷ đồng. Khấu trừ các khoản thuế phí, doanh nghiệp lỗ ròng gần 4,6 tỷ đồng trong quý II/2024.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, Sao Thái Dương báo doanh thu thuần hơn 34,5 tỷ đồng, giảm 41% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ ở mức âm 5,6 tỷ đồng, tuy vậy con số này cũng đã cải thiện so với khoản lỗ gộp 7,6 tỷ đồng nửa đầu năm 2023. Tính chung 2 quý đầu năm 2024, công ty đã lỗ sau thuế 8,2 tỷ đồng.

Tính đến đến cuối quý II/2024, tổng tài sản của công ty đạt gần 765 tỷ đồng, trong đó, nợ phải trả ở mức 278,4 tỷ đồng, chủ yếu là nợ ngắn hạn (260 tỷ đồng). Tổng vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn và dài hạn gần 163 tỷ đồng.

Tuấn Ngọc (t/h)