Theo thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh, thời gian qua, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực du lịch tiếp tục diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng đa dạng, tinh vi, nổi lên là tình hình tội phạm lợi dụng hoạt động chính sách ưu đãi về nhập cảnh, du lịch giữa Việt Nam với một số nước, trong đó có Hàn Quốc để tổ chức đưa người đi nước ngoài trái phép. Đặc biệt, thời gian gần đây xuất hiện một số tổ chức, cá nhân lợi dụng loại hình kinh doanh du lịch lữ hành, tổ chức các tour du lịch “0” đồng” giá rẻ mời chào, lôi kéo khách du lịch đến một số cửa hàng trưng bày, bán các sản phẩm đồng giá, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh.

Công an tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo người dân nên cẩn trọng với tour du lịch
Công an tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo người dân nên cẩn trọng với tour du lịch "0 đồng". Ảnh: Hoàng Dương

Chỉ tính riêng 09 tháng đầu năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính đối với 44 cơ sở trong hoạt động kinh doanh du lịch, thu nộp ngân sách nhà nước trên 1,3 tỉ đồng. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh của nhiều cửa hàng chuyên đón khách Trung Quốc theo tour "0 đồng" và thu giữ nhiều sản phẩm hàng hóa không rõ nguồn gốc.

Đặc biệt, đối với cửa hàng Đại Dương quốc tế ở phường Trần Phú, Tp.Móng Cái, chuyên phục vụ tour "0 đồng", Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính hơn 150 triệu đồng về hành vi bán hàng giả, không rõ nguồn gốc. Đồng thời, đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm.

Công an tỉnh Quảng Ninh cảnh báo, các tour du lịch "0 đồng", du lịch giá rẻ thường có dịch vụ chất lượng kém, cơ sở lưu trú khách sạn ở mức nhà nghỉ hoặc khách sạn loại 2, 3 sao, ở 3-4 người/phòng, ăn uống ở mức thấp.

Kèm với các tour này là các cửa hàng bày bán, giới thiệu, trưng bày, kinh doanh bán cho khách du lịch hàng hóa chưa được kiểm soát triệt để, không có nguồn gốc, xuất xứ, vi phạm bản quyền, sở hữu trí tuệ, có giá bán cao hơn giá thị trường nhiều lần.

Công an tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo người dân không nên tùy tiện đặt, đăng ký hoặc nhận lời mời chào mua gói du lịch trên các trang mạng xã hội, quảng cáo trên mạng và từ các công ty, đơn vị không có uy tín, thông tin pháp lý công ty, địa chỉ không cụ thể, rõ ràng. Người dân cũng cần cẩn trọng với các tour du lịch "0 đồng" hoặc tour có mức giá quá rẻ so với mặt bằng chung.

Thành Nam