Tăng cường các giải pháp đề phòng sụt lún, sạt lở đất những tháng cuối năm.
Tăng cường các giải pháp đề phòng sụt lún, sạt lở đất những tháng cuối năm. (Ảnh: KT)

Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh yêu cầu Trưởng các phòng chuyên môn và các đơn vị thuộc Sở chủ động rà soát các nhiệm vụ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thuộc phạm vi tham mưu của đơn vị mình được giao tại các phương án ứng phó với thiên tai cấp tỉnh (Phương án số 01/PA-BCH ngày 15/5/2024 về ứng phó với sạt lở đất, sụt lún; phương án số 02/PA-BCH ngày 17/6/2024 về ứng phó với mưa lớn, lốc, sét, ngập lụt, nước dâng; phương án số 03/PA-BCH ngày 19/6/2024 về ứng phó với bão, áp thấp nhiệt đới, gió mạnh trên biển; phương án số 04/PA-BCH ngày 8/7/2024 về ứng phó với bão mạnh, siêu bão).

Qua đó, khẩn trương thống kê, kiểm tra, chủ động chuẩn bị nhân lực, vật lực (cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị,...) và các điều kiện cần thiết khác, để sẵn sàng phục vụ công tác ứng phó khi có tình huống thiên tai xảy ra. Trưởng các phòng chuyên môn và các đơn vị thuộc Sở chịu trách nhiệm trong việc đảm bảo nhân lực, vật lực và các điều kiện cần thiết khác thực hiện nhiệm vụ ứng phó thiên tai thuộc lĩnh vực phụ trách.

Đồng thời, Chi cục Thuỷ lợi, Trung tâm Quản lý Khai thác công trình thủy lợi chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan tập trung kiểm tra, vận hành các công trình thủy lợi, đê điều, để kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố, đảm bảo đủ khả năng ngăn triều cường, tiêu thoát nước chống ngập úng.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Chi cục Thuỷ sản chủ trì, phối hợp các đơn vị, địa phương có liên quan kịp thời tham mưu Sở điều chỉnh và hướng dẫn các địa phương thực hiện điều chỉnh lịch thời vụ sản xuất các sản phẩm chủ lực; kịp thời hướng dẫn người dân các biện pháp bảo vệ sản xuất, nhất là khi thực hiện điều chỉnh lịch thời vụ.

Phối hợp với các địa phương, đơn vị có liên quan chuẩn bị sẵn sàng phương án hỗ trợ người dân thu hoạch, tiêu thụ nông sản, thủy sản trong trường hợp phải thu hoạch sớm để tránh thiệt hại.

Bên cạnh đó, đối với công tác tổ chức kiểm tra việc thực hiện điều chỉnh kế hoạch, rà soát, bố trí nhân lực, vật lực của các ngành, các cấp sẵn sàng ứng phó thiên tai những tháng cuối năm.

Hướng dẫn các ngành, địa phương thực hiện việc rà soát, kiểm tra, thống kê nhân lực, vật lực phục vụ công tác phòng, chống thiên tai phù hợp với dự báo tình hình thời tiết từ nay đến cuối năm đã được Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh chỉ đạo tại Kế hoạch số 07/KH-BCH ngày 24/7/2024; các Đoàn kiểm tra 05 khu vực cũng đã tiến hành kiểm tra thực địa, trực tiếp làm việc, hướng dẫn các huyện, thành phố.

Ngoài ra, đề nghị UBND các huyện, thành phố Cà Mau quan tâm thực hiện các ý kiến, hướng dẫn của Đoàn kiểm tra. Chi cục Thuỷ lợi (Văn phòng Thường trực Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn) quan tâm báo cáo kết quả kiểm tra các khu vực theo kế hoạch.

Thuận Yến (t/h)