1. Hành vi nào là gian lận trong đấu thầu?

Căn cứ khoản 4 Điều 16 , gian lận trong đấu thầu bao gồm các hành vi sau đây:

(i) Làm giả hoặc làm sai lệch thông tin, hồ sơ, tài liệu trong đấu thầu.

(ii) Cố ý cung cấp thông tin, tài liệu không trung thực, không khách quan trong hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ đăng ký thực hiện dự án đầu tư kinh doanh, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất nhằm làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.

2. Gian lận trong đấu thầu 2024 bị phạt như thế nào?

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 125 , cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 03 - 05 năm đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

(i) Đưa, nhận, môi giới hối lộ.

(ii) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để gây ảnh hưởng, can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu dưới mọi hình thức.

(iii) Dàn xếp, thỏa thuận, ép buộc để một hoặc các bên chuẩn bị hồ sơ dự thầu hoặc rút hồ sơ dự thầu để một bên trúng thầu (thông thầu).

(iv) Gian lận trong đấu thầu, gồm:

- Làm giả hoặc làm sai lệch thông tin, hồ sơ, tài liệu trong đấu thầu.

- Cố ý cung cấp thông tin, tài liệu không trung thực, không khách quan trong hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ đăng ký thực hiện dự án đầu tư kinh doanh, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất nhằm làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.

Lưu ý: Thời gian cấm tham gia hoạt động đấu thầu đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm, bao gồm cả cá nhân thuộc chủ đầu tư, bên mời thầu.

Như vậy, tổ chức, cá nhân gian lận trong đấu thầu 2024 có thể bị cấm tham gia đấu thầu từ 03 - 05 năm. Thời gian cấm tham gia đấu thầu bao gồm cả cá nhân thuộc chủ đầu tư, bên mời thầu.

Toàn bộ biểu mẫu về hoạt động đào tạo, bồi dưỡng kiến thức và thi, cấp, thu hồi chứng chỉ nghiệp vụ chuyên môn về đấu thầu
File word Luật Đấu thầu và văn bản hướng dẫn mới nhất năm 2024
Chương trình khung đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn về đấu thầu

gian lận trong đấu thầu

Gian lận trong đấu thầu 2024 có thể bị cấm tham gia đấu thầu từ 3 - 5 năm (Ảnh minh họa – Nguồn Internet)

3. Nhà thầu phải đăng tải thông tin nào về năng lực kinh nghiệm lên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (Hệ thống)?

Căn cứ khoản 2 Điều 10 , thông tin về năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu bao gồm:

- Báo cáo tài chính hoặc tài liệu về doanh thu, tài sản ròng.

- Tình hình thực hiện nghĩa vụ kê khai thuế và nộp thuế.

- Nguồn lực tài chính.

- Nhân sự chủ chốt.

- Máy móc, thiết bị chủ yếu.

- Hợp đồng đã và đang thực hiện, năng lực sản xuất, trong đó hợp đồng thuộc phạm vi điều chỉnh của  được công khai các nội dung chính.

Một số lưu ý khi đăng tải thông tin về năng lực, kinh nghiệm nhà thầu lên Hệ thống:

- Trường hợp nhà thầu có các chứng chỉ theo quy định của pháp luật thì kê khai trên Hệ thống.

- Nhà thầu chủ động cập nhật thông tin về năng lực, kinh nghiệm của mình trên Hệ thống và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác đối với các thông tin đã kê khai trên Hệ thống. Trường hợp nhà thầu tự thực hiện việc chỉnh sửa trên Hệ thống, Hệ thống sẽ lưu lại toàn bộ các thông tin trước và sau khi nhà thầu thực hiện chỉnh sửa. Thông tin về năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu được xác thực bằng chữ ký số của nhà thầu.

- Nhà thầu phải đính kèm các văn bản, tài liệu để chứng minh tính xác thực về năng lực, kinh nghiệm, tài liệu đính kèm được lưu trữ và quản lý trên Hệ thống.

- Trường hợp nhà thầu kê khai không trung thực nhằm thu được lợi ích tài chính hoặc lợi ích khác hoặc nhằm trốn tránh bất kỳ một nghĩa vụ nào thì bị coi là gian lận theo quy định tại Mục 1.

- Đối với nội dung thông tin về số liệu về báo cáo tài chính, trường hợp số liệu về báo cáo tài chính trên Hệ thống đã được cập nhật từ Hệ thống thuế điện tử và Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp thì nhà thầu không phải kê khai số liệu về báo cáo tài chính.

Đối với số liệu báo cáo tài chính từ năm 2021 trở đi, trường hợp nhà thầu phát hiện Hệ thống chưa cập nhật số liệu so với Hệ thống thuế điện tử thì nhà thầu sửa đổi cho phù hợp với số liệu đã báo cáo với cơ quan thuế, Hệ thống sẽ lưu lại các phiên bản sửa đổi thông tin của nhà thầu.

Theo đó, nhà thầu phải đăng tải các thông tin nêu trên về nặng lực kinh nghiệm của nhà thầu lên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác đối với các thông tin đã kê khai. Trường hợp kê khai không trung thực sẽ bị coi là gian lận trong đấu thầu.

H. Thủy Hương (Nguồn: )