Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lại Thế Nguyên nêu rõ: Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 34 được tổ chức để thảo luận về tình hình thực hiện 9 tháng; đề ra nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2024; định hướng mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025; tình hình thu chi ngân sách 9 tháng, dự toán thu chi ngân sách năm 2025; tình hình thu hút đầu tư và tiến độ thực hiện các dự án đầu tư lớn, trọng điểm trên địa bàn tỉnh 9 tháng năm 2024; cho ý kiến về Đề cương Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025-2030; nghe thông báo nhanh kết quả Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và một số nội dung quan trọng khác.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nêu rõ: 9 tháng năm 2024, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh vẫn giữ được ổn định và tiếp tục phát triển.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 12,46% - đây là tốc độ tăng trưởng cao nhất trong 9 tháng từ năm 2023 trở lại đây và đứng thứ hai cả nước, có thể nói kết quả là hết sức phấn khởi. Các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ tăng cao so với cùng kỳ; giải ngân vốn đầu tư công đạt khá. Văn hóa - xã hội chuyển biến tiến bộ; quốc phòng, an ninh được giữ vững; công tác xây dựng Đảng, hệ thống chinh trị được quan tâm.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lại Thế Nguyên
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lại Thế Nguyên phát biểu khai mạc hội nghị.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị các đại biểu nghiên cứu kỹ báo cáo do Ban Thường vụ Tỉnh ủy chuẩn bị và xuất phát từ tình hình thực tiễn của tỉnh, cũng như từ các ngành, lĩnh vực, địa bàn nơi công tác để tham gia thảo luận, phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện tình hình 9 tháng năm 2024.

Trong đó, các đại biểu cho ý kiến về kết quả đạt được như trong báo cáo đã phản ánh hết những gì đã đạt được trong 9 tháng năm 2024 chưa; từ đó cần bổ sung thêm những vấn đề làm nổi bật hơn những kết quả đạt được.

Đồng thời các đại biểu đánh giá từ thực tế, nhất là từ thực tiễn của ngành, địa phương cho ý kiến thêm những khó khăn, vướng mắc gì cần phải tập trung tháo gỡ, tập trung chỉ đạo trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Các đại biểu cũng cho ý kiến về các nhiệm vụ, giải pháp 3 tháng cuối năm 2024 nêu trong báo cáo đã đầy đủ chưa, có cần bổ sung thêm nhiệm vụ và giải pháp gì không?

Trong các nhiệm vụ được đưa ra, thì nhiệm vụ nào là trọng tâm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo 3 tháng cuối năm 2024.

Phó Bí thư Thư Thường trực Tỉnh ủy cũng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận cho ý kiến về mục tiêu, chỉ tiêu, định hướng năm 2025; công tác phòng, chống, ứng phó, khắc phục hậu quả của bão số 3, số 4 và mưa lũ; tình hình thu chi ngân sách 9 tháng, dự toán thu chi ngân sách năm 2025; tình hình thu hút đầu tư và tiến độ thực hiện các dự án đầu tư lớn, trọng điểm trên địa bàn tỉnh 9 tháng năm 2024...

Trong 9 tháng năm 2024, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh vẫn giữ được ổn định và tiếp tục phát triển.

Trong đó nổi bật là: Công tác phòng, chống, ứng phó, khắc phục hậu quả của bão số 3, số 4 và mưa lũ, ngập lụt được tập trung chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước, Nhân dân.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 12,46%, đứng thứ hai cả nước. Sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản phát triển khá toàn diện. Tổng sản lượng lương thực ước đạt 1,56 triệu tấn, bằng 101,4%. Sản xuất công nghiệp tăng trưởng mạnh; Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 9 tháng ước tăng 20,2% so với cùng kỳ; có 16/19 sản phẩm công nghiệp chủ yếu tăng, một số sản phẩm tăng mạnh.

Xuất khẩu hàng hóa tăng mạnh; hoạt động du lịch diễn ra sôi động, có thêm sản phẩm mới, tổng thu tăng cao; dịch vụ vận tải tăng mạnh so với cùng kỳ; thu ngân sách nhà nước đạt cao so với dự toán; kết quả giải ngân vốn đầu tư công trong nhóm dẫn đầu cả nước.

Văn hóa - xã hội chuyển biến tiến bộ; chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt kết quả cao và duy trì trong nhóm dẫn đầu cả nước. An sinh xã hội được chăm lo, đời sống Nhân dân ổn định. Tổ chức thành công nhiều sự kiện chính trị, văn hóa lớn, có sức lan tỏa mạnh, tạo hiệu ứng tốt trong xã hội; tổ chức sâu rộng, huy động được các cấp, các ngành, các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia Cuộc vận động “Hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh” và Cuộc vận động “Nhân dân hiến đất để đầu tư cải tạo, nâng cấp, chỉnh trang kết cấu hạ tầng, trọng tâm là đường giao thông ở khu vực nông thôn, đô thị”.

Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị đạt kết quả tích cực; hệ thống thể chế, cơ chế, chính sách được bổ sung, hoàn chỉnh; nhiều khó khăn, vướng mắc được tập trung tháo gỡ, giải quyết, tạo môi trường và đều kiện thuận lợi cho thực hiện nhiệm vụ của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn phát biểu tại hội nghị
Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn phát biểu tại hội nghị

Dưới sự điều hành của Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn, các đại biểu tập trung thảo luận các nội dung đã được đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên gợi mở trong phần phát biểu khai mạc.

Các ý kiến thảo luận tại hội nghị đều đồng tình với báo cáo đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị 9 tháng; nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2024; định hướng mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025 của Tỉnh ủy.

Phân tích, đánh giá từng nội dung, các đại biểu cho rằng: Những kết quả đạt được trong 9 tháng năm 2024 thể hiện rõ sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ngay từ đầu năm. Đó cũng là kết quả của sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực cố gắng của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân.

Trong phần thảo luận, các đại biểu cũng nêu bật những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế liên quan đến nhiều vấn đề như công tác lập, trình phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2024 cấp huyện; công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư; hoạt động thu ngân sách nhà nước; tiến độ thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp và các dự án xử lý chất thải rắn; phát triển nhà ở cho công nhân; việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện các phương án, biện pháp cấp bách ứng phó với thiên tai, bão lũ...

Các đại biểu cũng dự báo tình hình tác động đến sự phát triển của tỉnh và nêu lên những giải pháp cần tập trung ưu tiên để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên các lĩnh vực đó là: Tập trung giải quyết vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công trọng điểm, nhất là khó khăn, vướng mắc về khan hiếm vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp. Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ các dự án công nghiệp đang triển khai, nhất là các dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2024.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng thông thoáng, minh bạch và hấp dẫn.

Đẩy mạnh tích tụ, tập trung đất đai để sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao kết hợp với phát triển các mô hình nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn...

Khánh An