Các đối tượng bị bắt trong vụ án.
Các đối tượng bị bắt trong vụ án. (Ảnh: Công an Nghệ An)

Thời gian gần đây, các hoạt động lừa đảo qua mạng internet, đặc biệt là các nhóm tội phạm người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, diễn ra hết sức phức tạp.

Trước tình hình này, lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường nắm bắt tình hình và triển khai các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh với loại tội phạm này. Kết quả, cơ quan chức năng phát hiện một số đối tượng tại Nghệ An đã cấu kết với người nước ngoài ở Lào để thực hiện các hành vi lừa đảo.

Đi sâu điều tra, Công an xác định nhóm tội phạm này hoạt động dưới hình thức thành lập công ty tại Lào và lôi kéo người Việt Nam, Lào tham gia vào hoạt động lừa đảo. Đường dây lừa đảo do các đối tượng người nước ngoài điều hành tại đặc khu kinh tế “Tam giác Vàng” thuộc tỉnh Bokeo, CHDCND Lào, đã chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng từ người dân Việt Nam.

Các đối tượng sử dụng mạng xã hội để tạo tài khoản giả mạo, đăng tải hình ảnh về cuộc sống giàu có và thành công nhờ đầu tư tiền ảo qua ứng dụng “Biconomynft” - một sàn giao dịch tiền ảo giả mạo do chúng tự lập.

Sau đó, chúng tìm cách tiếp cận, tạo mối quan hệ yêu đương với các nạn nhân và dụ dỗ họ tham gia đầu tư.

Quá trình điều tra cho thấy, các đối tượng lừa đảo qua 4 bước. Đầu tiên, chúng tạo lập các tài khoản giả trên mạng xã hội để xây dựng hình ảnh cá nhân hấp dẫn. Sau khi tiếp cận nạn nhân, chúng tạo dựng mối quan hệ và dần dần lôi kéo họ đầu tư vào ứng dụng “Biconomynft”.

Để tạo lòng tin, bọn chúng còn gửi lợi nhuận nhỏ ban đầu cho nạn nhân. Khi các nạn nhân đầu tư số tiền lớn hơn, chúng sẽ “đóng băng” tài khoản để chiếm đoạt tài sản.

Trong quá trình phá án, Công an đã bắt giữ hai đối tượng chính là Vi Văn Linh (SN 2003) và Kha Văn Úc (SN 2002), cùng trú tại huyện Con Cuông, Nghệ An.

Theo đó, tháng 9/2023, Vi Văn Linh sang Lào và tham gia vào nhóm tội phạm trên để hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Quá trình làm việc đến tháng 2/2024, Linh đã sử dụng tài khoản Zalo “Phương Quỳnh”, tài khoản Facebook “Phạm Quỳnh Châu” nhắn tin, làm quen và tạo mối quan hệ tình cảm yêu đương với một người đàn ông trú tại TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

Với thủ đoạn lừa tình, lôi kéo đầu tư tiền ảo, Linh đã nhiều lần dụ dỗ nạn nhân đầu tư vào “Biconomynft” rồi lừa đảo nạn nhân với tổng số tiền hơn 17.6 tỷ đồng. Cũng với “chiêu bài tương tự”, Kha Văn Úc đã tiếp tục lừa đảo, chiếm đoạt số tiền hơn 01 tỷ đồng của người đàn ông nói trên.

Từ những tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Kha Văn Úc và Vi Văn Linh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Quá trình mở rộng chuyên án, dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An, Phòng Cảnh sát hình sự và Công an huyện Con Cuông phối hợp các đơn vị liên quan bắt giữ, khởi tố, tạm giam thêm 3 đối tượng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, gồm: Lộc Văn Tào (SN 2001); Lương Văn Hiền (SN 2001), cùng trú tại huyện Tương Dương và Vi Thị Lệ (SN 2002), trú tại huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An.

Việc triệt phá thành công chuyên án này là minh chứng cho sự mưu trí, dũng cảm và nỗ lực không ngừng của các lực lượng chức năng trong việc đấu tranh với tội phạm, bảo đảm đúng quy định pháp luật và đảm bảo tuyệt đối đối an toàn cho người và phương tiện tham gia đấu tranh chuyên án. Hiện, vụ án vẫn đang được mở rộng điều tra.

Công an Nghệ An cũng đã phát đi khuyến cáo, nhấn mạnh rủi ro khi tham gia đầu tư vào các sàn giao dịch tiền ảo không được cấp phép, đồng thời kêu gọi người dân cảnh giác trước các hoạt động lừa đảo trên không gian mạng.

Lê Quyết