Nội dung này nằm trong 141 báo cáo đến từ 600 nhà khoa học ở Hội nghị khoa học năm 2024 do Hệ thống BVĐK Tâm Anh tổ chức diễn ra trong ngày 28 - 29/9 tại Hà Nội, đến từ các bệnh viện và viện nghiên cứu hàng đầu Việt Nam gồm Hệ thống BVĐK Tâm Anh, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện TW Quân đội 108, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Viện nghiên cứu Tâm Anh (TAMRI), Viện nghiên cứu Vi sinh và Chống dịch Stanford…

Đây là hoạt động thường niên của Hệ thống BVĐK Tâm Anh nhằm công bố và tôn vinh các công trình khoa học của các chuyên gia, bác sĩ, đồng thời tạo dựng môi trường trao đổi khoa học chuyên nghiệp cho cán bộ nhân viên y tế, nhằm mang lại những giá trị thiết thực cho hoạt động khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Hội nghị khoa học là hoạt động thường niên của Hệ thống BVĐK Tâm Anh, là diễn đàn y khoa thiết thực với cán bộ y tế
Hội nghị khoa học là hoạt động thường niên của Hệ thống BVĐK Tâm Anh, là diễn đàn y khoa thiết thực với cán bộ y tế

Ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT Hệ thống BVĐK Tâm Anh khẳng định: Nhiều nghiên cứu và sáng kiến trong y khoa tại Hệ thống BVĐK Tâm Anh đã được triển khai, áp dụng, mang lại hiệu quả thiết thực và những bước tiến vượt bậc, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe của người dân”. 

TTND.PGS.TS.BS.CKII Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim, Mạch máu và Lồng ngực BVĐK Tâm Anh Hà Nội báo cáo tổng quan vềPhẫu thuật Hybrid điều trị bệnh động mạch chủ phức tạp. “Trước đây, với phẫu thuật kinh điển, người bệnh động mạch chủ có nguy cơ tử vong trong và sau mổ trên 30% kể cả ở những trung tâm chuyên khoa nhất. Từ khi chúng tôi ứng dụng phẫu thuật Hybrid lần đầu tiên năm 2012, tỷ lệ tử vong giảm còn dưới 10%, cứu sống hàng ngàn người bệnh từ “cửa tử”, PGS Ước chia sẻ. Hybrid là phẫu thuật đỉnh cao trong chuyên ngành ngoại khoa mạch máu, đòi hỏi trình độ điêu luyện của phẫu thuật viên, sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa bác sĩ phẫu thuật và can thiệp và hệ thống máy móc phức tạp.

TTƯT.ThS.BS.CKII Chu Tấn Sĩ, Trưởng khoa Phẫu thuật Thần kinh BVĐK Tâm Anh TP.HCM cập nhật kết quả phẫu thuật u não bằng hệ thống Robot Modus V Synaptive duy nhất tại Việt Nam. Đây là robot hiện đại bậc nhất, ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ bác sĩ phẫu thuật với tỷ lệ chính xác cao, xâm lấn tối thiểu. Kết quả nghiên cứu trên loạt ca bệnh u não được phẫu thuật bằng hệ thống Robot Modus V Synaptive tại BVĐK Tâm Anh TP.HCM từ tháng 01/2023 – 7/2023 cho thấy Robot đem lại hiệu quả tích cực trong phẫu thuật u não khi các bó sợi thần kinh được bảo tồn tối đa.

Với cơ chế hiện đại cùng nhiều tính năng hiện đại bậc nhất, máy CT 1975 lát cắt tại BVĐK Tâm Anh cung cấp hình ảnh chụp CT với độ chính xác cao, mô tả tốt hơn, xác định rõ ranh giới giữa tổn thương và mô lành, phát hiện được tổn thương nhỏ, chẩn đoán chính xác. Máy được thiết kế giúp chụp đa dạng các cơ quan trong cơ thể và hỗ trợ phát hiện, đánh giá, chẩn đoán rất nhanh và sớm nhiều bệnh lý nguy hiểm như: đột quỵ, ung thư, bệnh tim mạch, bệnh lý nhi khoa,…

Các hệ thống máy móc hiện đại bậc nhất như máy CT 1975 lát cắt ứng dụng AI tại BVĐK Tâm Anh được kỳ vọng sẽ giảm áp lực cho bác sĩ và hạn chế tối đa sai sót. AI không thay thế bác sĩ mà là công cụ hỗ trợ đắc lực, làm tăng độ chính xác của chẩn đoán, đánh giá toàn diện, không bỏ sót và rút ngắn thời gian, giải quyết nhiều áp lực cho bác sĩ.

Trong suốt 8 năm hoạt động vừa qua, Hệ thống BVĐK Tâm Anh đạt được nhiều thành tựu y khoa nhờ tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong khám chữa bệnh. Trong đó, trí tuệ nhân tạo (AI) được ứng dụng thành công trong tầm soát ung thư (phổi, vú…), hỗ trợ sinh sản, thần kinh; robot ứng dụng trong phẫu thuật thần kinh, can thiệp tim mạch, nút mạch máu điều trị khối u… Bệnh viện cũng tiến hành số hóa các kết quả chẩn đoán hình ảnh và xét nghiệm, xây dựng hồ sơ sức khỏe điện tử giúp bác sĩ quản lý hiệu quả hơn, tiện lợi cho người bệnh. Ứng dụng AI, Robot và công nghệ số hóa tại Hệ thống BVĐK Tâm Anh đã mang đến những thay đổi tích cực trong khám chữa bệnh và hứa hẹn tiềm năng sử dụng rộng rãi trong tương lai.

TTƯT.PGS.TS Triệu Triều Dương báo cáo đề tài “Cập nhật chẩn đoán và kết quả điều trị ung thư trực tràng”
TTƯT.PGS.TS Triệu Triều Dương báo cáo đề tài “Cập nhật chẩn đoán và kết quả điều trị ung thư trực tràng”

Hội nghị khoa học thường niên năm 2024 của Hệ thống BVĐK Tâm Anh ghi nhận những báo cáo đặc sắc đến từ nhiều chuyên khoa mũi nhọn, nhiều thông tin lần đầu được công bố, mang tính thời sự, có giá trị thực tiễn cao. Xác định nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ mũi nhọn, Hệ thống BVĐK Tâm Anh tận dụng các thế mạnh vượt trội của mình để mang đến các báo cáo khoa học thiết thực, có tính ứng dụng cao.

ThS.BSNT Nguyễn Hữu Hùng báo cáo đề tài liên quan rò hậu môn trong phiên tiếng Anh
ThS.BSNT Nguyễn Hữu Hùng báo cáo đề tài liên quan rò hậu môn trong phiên tiếng Anh

Các báo cáo được trình bày với 18 chuyên đề y khoa, chia thành 30 phiên hội thảo chuyên đề, trong đó có nhiều chuyên đề mới, như Nhãn khoa, Tim mạch – Ngoại mạch máu, Cơ xương khớp & Chấn thương chỉnh hình, Tiêu hóa - Ngoại tổng hợp, Hô hấp, Chẩn đoán hình ảnh & Điện quang can thiệp, Tiết niệu Nam học và Thận học, Thần kinh – Đột quỵ, Hỗ trợ sinh sản, Sản Phụ khoa, Nhi – Sơ sinh, , , Ung bướu - Giải phẫu bệnh.

Hoạt động này được đánh giá là diễn đàn y khoa tầm cỡ dành cho các cán bộ y tế trong và ngoài Hệ thống BVĐK Tâm Anh nhằm chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật tiến bộ y học, công bố các kết quả bước đầu ứng dụng công nghệ hiện đại trong chẩn đoán và điều trị bệnh, nhận diện những thách thức mới trong y học và tìm giải pháp nâng cao chất lượng chuyên môn, phục vụ tốt nhất cho người bệnh.

Thanh Ba