Diễn tập phòng cháy, chữa cháy tại Công ty Samsung Khu công nghiệp Yên Phong
Diễn tập phòng cháy, chữa cháy tại Công ty Samsung Khu công nghiệp Yên Phong

Thời gian qua công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và phong trào toàn dân PCCC trên địa bàn tỉnh đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân quan tâm, tổ chức triển khai thực hiện, đã có nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, góp phần cỗ vũ, nâng cao ý thức, kiến thức về PCCC cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trong công tác PCCC. Tuy nhiên, tình hình cháy, nổ vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, gây tâm lý lo lắng trong nhân dân.

Để tổ chức các hoạt động hưởng ứng kỷ niệm 23 năm Ngày toàn dân tham gia PCCC và 63 năm ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (4/10/1961 - 4/10/2024), góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân trong công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH), phòng ngừa, hạn chế cháy, nổ xảy ra đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về công tác PCCC và CNCH.

Căn cứ tình hình thực tế, tổ chức các hoạt động cụ thể, sôi nổi, thiết thực nhằm hưởng ứng “Ngày toàn dân PCCC”; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tham gia tích cực các hoạt động PCCC và CNCH; 100% Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức treo, gắn pa nô, áp phích, khẩu hiệu hưởng ứng “Ngày toàn dân PCCC” tại trụ sở các cơ quan, đơn vị phụ trách từ ngày 1 - 10/10/2024.

Các cơ quan truyền thông tăng cường thời lượng phát sóng, đưa tin, bài, phóng sự tuyên truyền PCCC trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nội dung tập trung tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC, các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ gây cháy, nổ, hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm trong đám cháy; biểu dương những tấm gương người tốt, việc tốt, các cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến đồng thời phê phán các hành vi thiếu trách nhiệm, các vi phạm nghiêm trọng pháp luật về PCCC của các cơ quan, tổ chức, cá nhân để giáo dục, phòng ngừa chung.

Công an tỉnh tổ chức hoạt động tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành chữa cháy và CNCH cho người dân, học sinh, sinh viên tại địa phương trong 02 ngày (12 - 13/10/2024). Thông báo rộng rãi cho người dân và các cơ quan, tổ chức cử cán bộ, công nhân viên, học sinh, sinh viên, công nhân tại các khu công nghiệp đến tổ chức trải nghiệm, học tập, nâng cao kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH, tối thiểu mỗi buổi thu hút từ 200 - 300 người đến tham dự.

Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an và UBND tỉnh về công tác PCCC, nhất là công tác tuyên truyền, rà soát kiểm tra an toàn PCCC và CNCH đối với với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh. Hướng dẫn các cơ sở thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC tăng cường huấn luyện, tuyên truyền; đảm bảo 100% cơ sở trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao trong khu dân cư treo, gắn pa nô, áp phích, khẩu hiệu hưởng ứng “Ngày toàn dân PCCC”. Phấn đấu không để xảy ra cháy, nổ lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản trong thời gian hưởng ứng kỷ niệm 23 năm Ngày toàn dân tham gia PCCC và 63 năm ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các Phòng ban chuyên môn, đoàn thể, UBND cấp xã tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các quy định về PCCC bằng nhiều hình thức đa dạng như: tuyên truyền lưu động tại các địa bàn nơi tập trung đông người, đảm bảo 100% các khu dân cư, làng nghề, địa bàn có nhiều nhà trọ, phòng trọ có nguy cơ cháy, nổ cao phải tổ chức ít nhất 1 buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCC; mở đợt sinh hoạt tập trung về chuyên đề PCCC tại các địa điểm như nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, lồng ghép trong các cuộc họp khối, xóm, tổ dân phố; tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và CNCH có huy động nhiều lực lượng tham gia tại các khu dân cư có nguy hiểm  về cháy, nổ…

Bá Đoàn