Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong đêm qua và hôm nay (29/9), ở khu vực vùng núi Bắc Bộ cục bộ có nơi mưa to đến rất to, lượng mưa tính từ 19h tối qua đến 15h có nơi trên 50mm như: Đồng Tâm (Hà Giang) 376.8mm, Nhạn Môn (Bắc Kạn) 50.2mm, Linh Phong (Thái Nguyên) 62.2mm.

Khoảng 9h ngày 29/9, tại km52 quốc lộ 2 (đường Hà Giang - Tuyên Quang), thuộc địa phận xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang (Hà Giang) xảy ra vụ sạt lở vùi lấp nhiều phương tiện. Ảnh: CA
Khoảng 9h ngày 29/9, tại km52 quốc lộ 2 (đường Hà Giang - Tuyên Quang), thuộc địa phận xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang (Hà Giang) xảy ra vụ sạt lở vùi lấp nhiều phương tiện. Ảnh: CA

Dự báo, từ chiều tối nay đến đêm mai (30/9), ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và rải rác có giông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ từ 50-120mm, cục bộ có nơi trên 200mm.

Thời gian này, các nơi khác ở Bắc Bộ và Thanh Hóa lượng mưa từ 30-80mm, cục bộ có nơi trên 150mm. Cảnh báo nguy cơ có mưa cục bộ cường suất lớn (>120mm/6h). Từ 1/10, mưa lớn giảm nhanh ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa.

TS Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia về biến đổi khí hậu và cảnh báo thiên tai cho biết, từ 29/9 -2/10, không khí lạnh sẽ tràn về bao phủ khu vực Tây Bắc kèm mưa. Nhiệt độ ở vùng núi phía Tây Bắc và phía Bắc có thể xuống mức 15 độ C hoặc thấp hơn trong quãng thời gian từ đêm 29/9 đến ngày 2/10.

"Lạnh kèm mưa tương đối lớn ở vùng núi phía Bắc và Tây Bắc, trung du khu vực Tuyên Quang, Yên Bái, Thái Nguyên. Đề phòng có sạt lở trong giai đoạn này vì có thể nhiều nơi đã bị nứt vỡ các kết cấu đất đá từ đợt mưa lần trước. Đợt mưa tới có thể kích hoạt các điểm sạt lở. Trong đợt này mưa cũng lan tới miền Trung, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ nhưng mưa chưa lớn", TS Nguyễn Ngọc Huy cho biết.

Mưa đợt này không lớn về tổng lượng mưa diện rộng nhưng lại mưa lớn theo từng cụm điểm ngẫu nhiên nên người dân phải hết sức đề phòng. Nếu các bản làng có các quả đồi gần đó thì nên cử người đi đánh giá xem có vết nứt nào trên đồi không. Nếu có thì cần phải báo cho chính quyền để có phương án ứng phó, cần thiết thì di chuyển người và tài sản đến nơi an toàn càng sớm các tốt.

Mưa lớn trong sáng nay cũng đã khiến đất đá từ trên núi sập xuống vùi lấp nhiều nhà dân, xe ôtô trên Quốc lộ 2 làm 2 người mất tích, 10 người bị thương trên địa bàn xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang. Ngay sau khi sự việc xảy ra, người dân đã bới đất, phá tường nhà để cứu một số người bị thương đưa ra ngoài. Vụ sạt lở khiến giao thông trên Quốc lộ 2 bị ùn tắc kéo dài.

Các lực lượng chức năng bao gồm quân đội, công an đã có mặt để phối hợp với lực lượng tại chỗ khẩn trương tiếp cận, tìm kiếm ô tô và nạn nhân bị mất tích.

Thiên Trường