Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789 game tài xỉu đổi tiền that

Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bài 5: Chuyện công tác cán bộ ở Tổng cục Quản lý thị trường và những suy ngẫm

Như Thương hiệu và Công luận đã thông tin ở 04 bài viết trước thì, những vấn đề liên quan đến công tác cán bộ tại Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương thực sự rất khác biệt, nhiều suy ngẫm.

Khen thưởng và bổ nhiệm nhiều dồn dập

Một lực lượng lớn thuộc Bộ Công Thương nhưng báo cáo tổng kết năm chỉ hơn 18 trang. Mọi thông số, nhận xét, đánh giá… đều ngắn gọn tới mức bất ngờ, khác xa với những năm trước đó cũng do chính ông Trần Hữu Linh làm Tổng cục trưởng.

Báo cáo tổng kết của Tổng cục Quản lý thị trường năm 2023 chỉ vỏn vẹn chưa đến 18,5 trang. Công tác cán bộ là quan trọng nhất của một tổ chức thì chỉ được Tổng cục Quản lý thị trường gói gọn trong mấy dòng sau: “Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đã có chuyển biến, tuy nhiên một số đơn vị chưa thực hiện theo cam kết của người đứng đầu với Tổng cục trưởng. Năng lực thực thi công vụ ở một số đơn vị chưa đồng đều, chưa chấp hành đúng quy định trong hoạt động công vụ, dẫn đến sai sót trong quy trình kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính. Vẫn còn tình trạng công chức bị xem xét kỷ luật, thậm chí đến mức khởi tố, tạm giam”. Còn nguyên nhân khách quan thì được ông Tổng cục trưởng cho dài gấp 2,5 lần nguyên nhân chủ quan, với những từ ngữ, câu chữ rất trung tính và mang tính muôn thuở.

Về thành tích khen thưởng: (1) - Bộ Công Thương tặng Bằng khen cho 15 tập thể và 28 cá nhân; (2)- Tổng cục trưởng tặng Giấy khen cho 69 cá nhân và 13 tập thể thuộc Tổng cục; (3)- Tổng cục trưởng tặng Giấy khen đột xuất thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường năm 2023 (10 Quyết định) cho 29 tập thể và 48 cá nhân thuộc các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố…

Một phần Báo cáo tình hình hoạt động của lực lượng Quản lý thị trường năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Một phần Báo cáo tình hình hoạt động của lực lượng Quản lý thị trường năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Báo cáo ngành xương sống của Bộ Công Thương mà sơ sài đến mức khó hiểu. Nhưng phần thực hiện quyền của người đứng đầu thì năm 2023, ông Trần Hữu Linh rất mạnh tay bổ nhiệm, hơn rất nhiều so với những năm trước ông mới nhậm chức, toàn cho phụ trách, quyền cục trưởng. Năm 2023, ông Linh, (trích báo cáo tổng kết do chính ông Linh ký): “Công tác bổ nhiệm cán bộ: Năm 2023, Tổng cục đã phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ của Bộ Công Thương thực hiện quy trình bổ nhiệm 30 Cục trưởng Cục Quản lý thị trường cấp tỉnh và 02 Vụ trưởng thuộc các tổ chức Quản lý thị trường ở Trung ương; 14 Phó Cục trưởng; 14 Trưởng phòng; 19 Phó Trưởng phòng; 57 Đội trưởng; 72 Phó Đội trưởng; Bổ nhiệm lại: 18 Đội trưởng; 76 Phó Đội trưởng.  Nâng lương: 873 công chức nâng lương thường xuyên; 162 công chức trước thời hạn; 381 công chức nâng phụ cấp TNVK; Giải quyết thôi việc: 35 công chức…

Năm 2021, 2022 có đến gần 40 cục phó phụ trách, quyền phó cục trưởng địa phương, năm 2023, năm cuối cùng của niên hạn 05 năm công tác theo quyết định bổ nhiệm chức vụ Tổng cục trưởng, ông Linh đã “mạnh tay” bổ nhiệm 30 Cục trưởng Cục Quản lý thị trường cấp tỉnh và 02 Vụ trưởng thuộc các tổ chức Quản lý thị trường ở Trung ương; 14 Phó Cục trưởng; 14 Trưởng phòng; 19 Phó Trưởng phòng; 57 Đội trưởng; 72 Phó Đội trưởng; Bổ nhiệm lại: 18 Đội trưởng; 76 Phó Đội trưởng. Đây được hiểu là có thay đổi tích cực trong công tác cán bộ ở Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương hay là vì ông Linh là năm cuối của thời hạn 05 năm làm Tổng cục trưởng nên bổ nhiệm để “quy tụ” nhân sự ủng hộ cho ông trong việc tái bổ nhiệm và có thể là lên chức vụ cao hơn?

Tổng cục trưởng bị Ủy ban Kiểm tra xử lý nhưng không thấy ghi trong báo cáo tổng kết ngành năm 2023

Và, quan trọng nhất trong Báo cáo tổng kết năm 2023, không thấy việc ông Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật, không thấy đưa vào lực lượng quản lý thị trường bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương “chỉ mặt, gọi tên”… lỗi.

Người đứng đầu mà không gương mẫu, đưa ra kiểm điểm, đánh giá, làm gương thì làm sao có thể tiếp tục lãnh đạo được một tập thể hàng ngàn cán bộ, nhân viên được.

Trong báo cáo năm 2023, do ông Trần Hữu Linh ký ghi rõ: Kỷ luật 48 công chức về mặt chính quyền. Nhưng những công chức bị khởi tố, truy tố không thấy ghi, không thấy nói rõ là địa phương nào, như thế nào để toàn ngành và chính ông Tổng cục trưởng rút kinh nghiệm.

Rồi thì cấp dưới bị bắt giam, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Thuận vẫn được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ? Theo thông báo số 03/TB-TCQLTT ngày 10/01/2024 của Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương về kết quả đánh giá, xếp loại công chức năm 2023, có 61/64 cục trưởng Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc được công nhận xếp loại "hoàn thành xuất sắc" và "hoàn thành tốt nhiệm vụ" năm 2023.

Đây là một Thông báo được cho là rất “thương anh em” của ông Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh.

Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh
Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh. Ảnh internet.

Trong Thông báo số 03, ông Nguyễn Tiến Sơn, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Thuận tiếp tục được xếp loại "hoàn thành tốt nhiệm vụ" (năm 2022 cũng được xếp loại tương tự) dù có tới 05 cán bộ cấp dưới bị bắt giam. Tại Cục Quản lý thị trường (QLTT) Bình Thuận xảy ra vụ án "nhận hối lộ" và "lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ" do quyền Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 2 và các kiểm soát viên của đội này vi phạm pháp luật, bị công an khởi tố, bắt tạm giam. Cụ thể, ngày 16/09/2022, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Thuận Nam khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Trần Văn Thăng, quyền Đội trưởng Đội QLTT số 2, thuộc Cục QLTT Bình Thuận. Ngoài ra, công an còn bắt giam kiểm soát viên Bùi Viết Mạnh và Ngô Văn Phúc (đều thuộc Đội QLTT số 2) do có vi phạm trong công tác, có dấu hiệu nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi tham gia tổ liên ngành kiểm tra hoạt động buôn bán khoáng sản trái phép ở huyện Hàm Thuận Nam. Mở rộng vụ án này, ngày 04/01/2023, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Thuận Nam tiếp tục khởi tố, bắt giam ông Phạm Minh Thắng; đến ngày 06/04/2023 cơ quan Công an tiếp tục khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Hoàng Chương (đều là kiểm soát viên Đội QLTT số 2, thuộc Cục QLTT Bình Thuận).

Hiện nay, vụ án "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "nhận hối lộ", xảy ra tại Cục QLTT Bình Thuận được chuyển từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Thuận Nam lên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận theo thẩm quyền và vẫn đang trong quá trình mở rộng điều tra.

Trong số 48 công chức bị kỷ luật về mặt chính quyền thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh nào? Hay vào có ba tỉnh? Bởi trong Thông báo số 03 về kết quả đánh giá, xếp loại công chức năm 2023, có 61/64 cục trưởng Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc được công nhận xếp loại "hoàn thành xuất sắc" và "hoàn thành tốt nhiệm vụ" năm 2023. Tức là chỉ có 03 Cục trưởng thôi, nhưng trong số đó thì Cục trưởng Bình Thuận Phi Tiến Sơn đã được sướng tên là hoàn thành tốt nhiệm vụ rồi?

Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang vướng nhiều lùm xùm liên quan đến việc thu tiền của cán bộ không đúng, xảy ra khiếu nại; công tác kiểm soát thị trường có vấn đề, để xảy ra tình trạng hàng hóa có dấu hiệu vi phạm sở hữu trí tuệ, không đảm bảo an toàn, không tem nhãn Tiếng Việt… bị người tiêu dùng và báo chí phản ánh nhiều nhưng ông Cục trưởng Chu Thanh Hiến vẫn được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Có Cục Quản lý thị trường liên tục bị người tiêu dùng và báo chí phản ánh là không tiếp thu ý kiến; báo chí phản ánh cụ thể, đi kiểm tra, phạt lấy lệ, để hàng hóa ở siêu thị, cửa hàng vẫn vi phạm các quy định về hàng hóa của Chính phủ. Thậm chí hàng hết hạn sử dụng vẫn bày bán trên thị trường. Công tác cán bộ có vấn đề, bị phản ánh về thái độ làm việc, xử lý, giải quyết trong công tác, gây bức xúc cho chủ hàng… Rồi thì bổ nhiệm đội trưởng, đội phó, công tác đánh giá cán bộ thiếu chính xác, gây áp lực với nhân sự dám nói thẳng, nói thật, đấu tranh cho sự công bằng… Vậy mà, trong Thông báo số 03 của Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường do ông Trần Hữu Linh ký, ông Cục trưởng được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Trong Thông báo 03, có 03 cái tên Cục trưởng xếp loại hoàn thanh nhiệm vụ, gồm các vị: Nguyễn Phương Đông, Cục trưởng Bình Dương; Nguyễn Đình Hưng, Cục trưởng Quảng Ninh; Nguyễn Văn Nghiên, Cục trưởng Thái Bình. Ba vị trên hoàn thành nhiệm vụ, lý do vì gì thì không thấy nêu.

Kết quả đánh giá, xếp loại công chức năm 2023 đối với Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Tổng cục Quản lý thị trường.
Kết quả đánh giá, xếp loại công chức năm 2023 đối với Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Tổng cục Quản lý thị trường.

Việc 03 ông Cục trưởng của 03 tỉnh là Bình Dương, Quảng Ninh, Thái Bình hoàn thành nhiệm vụ thì được xem xét ở tiêu chí nào? Trong Báo cáo của Tổng cục Quản lý thị trường năm 2023 không có bất kỳ dòng nào “chỉ mặt, gọi tên” 03 Cục trên vi phạm hay có “vấn đề bất thường….?”

Có một vị trong Thông báo 03 ghi là Trần Phước Trí, đơn vị Đà Nẵng, hoàn thành tốt nhiệm vụ, là “nguyên quyền cục trưởng”. Dư luận phải hiểu cái đánh giá, xếp loại Đà Nẵng của ông Tổng cục trưởng Linh như thế nào?

Vậy, chúng ta phải nhìn nhận công tác khen thưởng, đánh giá cán bộ của Tổng cục Quản lý thị trường và ông Tổng cục trưởng, người đứng đầu và Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Công Thương như thế nào đây?

Bộ Công Thương có thực sự thiếu, hết nhân sự đến mức, bị xem xét kỷ luật vẫn tổ chức các quy trình bổ nhiệm cán bộ?

Trong lịch công tác, làm việc của Tổng cục Quản lý thị trường năm 2023, giai đoạn quý III và IV, liên quan đến vấn đề bổ nhiệm lại, sắp xếp nhân sự theo quy định, ông Trần Hữu Linh được cấp ủy của Tổng cục đưa vào danh sách lấy phiếu tín nhiệm để bổ nhiệm lại chức vụ Tổng cục trưởng và sắp xếp thăng chức.

Văn phòng Chính phủ chuyển số đơn của công dân, tổ chức đến Bộ Công thương để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.
Văn phòng Chính phủ chuyển số đơn của công dân, tổ chức đến Bộ Công thương để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Về công tác lấy phiếu tín nhiệm lãnh đạo đứng đầu từ Tổng cục trở lên, theo quy định thì giữa nhiệm kỳ và gần hết nhiệm kỳ công tác sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm phục vụ cho việc tái bổ nhiệm hoặc là cơ quan cấp trên trực tiếp sắp xếp nhân sự trong tổ chức.

Việc lấy phiếu tín nhiệm là thủ tục cần thiết trong quy trình bổ nhiệm, tái bổ nhiệm cán bộ. Nhưng, lấy phiếu tín nhiệm cho người đứng đầu đã bị cơ quan cao nhất của Đảng là Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhắc nhở là phải xem xét kỷ luật, chưa đưa ra hình thức kỷ luật, tức là đang trong quá trình xem xét, thì quả thật là chỉ có ở Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương. Được biết, đến tháng 01/2024, tại Kỳ họp thứ 35, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định kỷ luật với hình thức khiển trách ông Trần Hữu Linh, thì chuyện “thăng tiến”, “tín nhiệm” của ông Linh mới dừng lại. Bởi theo quy định, đang bị kỷ luật (dù ở mức độ nào) thì cũng không được xem xét bổ nhiệm, tái bổ nhiệm giữ các chức vụ.

Vấn đề là trước khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương có quyết định kỷ luật khiển trách ông Trần Hữu Linh, ở các kỳ họp trước đó, Ủy ban cũng thông báo là đang trong quá trình xem xét các chứng cứ để đưa ra hình thức kỷ luật, thì sao tại Tổng cục Quản lý thị trường, Vụ Tổ chức cán bộ, lãnh đạo Bộ Công Thương, ông Bộ trưởng Bộ Công Thương vẫn đồng ý đưa ông Trần Hữu Linh vào danh sách quy hoạch cán bộ chủ chốt của Bộ? Phải chăng, ở Bộ Công Thương và Tổng cục Quản lý thị trường có ngoại lệ. Vì thế mới có chuyện trong năm 2023, ông Linh ký bổ nhiệm thần tốc cho 30 Cục trưởng, 02 Vụ trưởng và hàng chục Phó Cục trưởng? Tức là một ngày ký khoảng 02 quyết định bổ nhiệm cán bộ. Rồi thì bảng danh sách các Cục trưởng hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ tới 61/64 địa phương… kiểu như “trưng bày bản thành tích”...

Trước đó, Thương hiệu và Công luận thực hiện tuyến bài viết: “Điểm tên những doanh nghiệp được Bộ Công Thương ưu ái mua điện với giá vượt khung” đăng ngày 11/12/2023 và “Bài 2: Bộ Công Thương đã buông lỏng quản lý và vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu như thế nào?” đăng ngày 11/01/2024 và "Bài 3: Những cái tên doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bị Thanh tra Chính phủ chỉ rõ vi phạm nghiêm trọng, giờ ra sao?" đăng ngày 23/1/2024 và “Bài 4: Báo cáo tổng kết năm 2023 ở Tổng cục Quản lý thị trường” đăng ngày 20/02/2024 liên quan đến công tác quản lý Nhà nước về giá điện, giá xăng dầu dưới sự quản lý của Bộ Công Thương đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của người tiêu dùng, khách hàng. Người tiêu dùng cũng mong muốn Thương hiệu và Công luận truyền tải nhiều bài viết xây dựng hình ảnh, thương hiệu của các bộ, ngành tới bạn đọc.

Trong các ngày 10, 11 và 19/01/2024, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ họp thứ 35. Trong thông cáo kỳ họp này phát đi chiều 19/01, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật Ban Cán sự đảng Bộ Công Thương các nhiệm kỳ 2016-2021, 2021-2026. Uỷ ban Kiểm tra Trung ương quyết định khiển trách ông Trần Hữu Linh, Bí thư Đảng ủy, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương.

Vũ Hoàng – Minh An

Bài liên quan

Tin mới

Hội thi “Trưng bày sản phẩm phụ nữ khởi nghiệp” tỉnh Vĩnh Long năm 2024
Hội thi “Trưng bày sản phẩm phụ nữ khởi nghiệp” tỉnh Vĩnh Long năm 2024

Hội thi - không chỉ là dịp để chị em phụ nữ giao lưu, kết nối, giới thiệu, quảng bá sản phẩm phụ nữ khởi nghiệp, mà còn là dịp để truyền thêm nguồn cảm hứng, cổ vũ, động viên và khơi dậy thêm tinh thần đổi mới, sáng tạo của hội viên, phụ nữ...

Quy định nộp hồ sơ thai sản trong trường hợp công ty chuyển địa chỉ đăng ký kinh doanh
Quy định nộp hồ sơ thai sản trong trường hợp công ty chuyển địa chỉ đăng ký kinh doanh

Trường hợp công ty bạn đang thực hiện thủ tục chuyển địa chỉ đăng ký kinh doanh mà phát sinh lao động hưởng chế độ thai sản, thì công ty lập hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ thai sản chuyển đến BHXH quận Hoàng Mai (nơi chuyển đến) để được xem xét giải quyết và chi trả kịp thời chế độ cho NLĐ...

Thủ tướng dự Hội nghị sơ kết 1 năm xây dựng 'Tỉnh an toàn giao thông' tại Bắc Ninh
Thủ tướng dự Hội nghị sơ kết 1 năm xây dựng 'Tỉnh an toàn giao thông' tại Bắc Ninh

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo Hội nghị sơ kết 1 năm xây dựng "Tỉnh an toàn giao thông” tại Bắc Ninh.

Pháp thành lập chính phủ mới với 39 thành viên
Pháp thành lập chính phủ mới với 39 thành viên

Trong số 17 bộ trưởng, có 7 người đến từ liên minh trung dung của Tổng thống Emmanuel Macron và ba người đến từ đảng bảo thủ Cộng hòa (Les Republicains) của ông Barnier.

Nghiên cứu chính sách giãn, hoãn, khoanh nợ, chính sách tín chấp, gói lãi suất 0 đồng…
Nghiên cứu chính sách giãn, hoãn, khoanh nợ, chính sách tín chấp, gói lãi suất 0 đồng…

Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước triển khai ngay các nhiệm vụ để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chịu thiệt hại do bão lũ; phối hợp với UBND các địa phương trong việc thực hiện các giải pháp để hỗ trợ người dân bị thiệt hại, các khu vực bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra; nghiên cứu chính sách giãn, hoãn, khoanh nợ, chính sách tín chấp, gói lãi suất 0 đồng…

Quyết định hạ lãi suất của Fed: Bước tiến tới chính sách tiền tệ dân túy?
Quyết định hạ lãi suất của Fed: Bước tiến tới chính sách tiền tệ dân túy?

Nhà kinh tế David Roche, người sáng lập Global Strategy, cho biết: "Động thái cắt giảm 'siêu khủng' này đánh dấu một bước tiến tới chính sách tiền tệ dân túy của Fed". Thông tin khác lại cho rằng, Fed đang nắm giữ thông tin quan trọng về nền kinh tế Mỹ nhưng không tiết lộ.