Toàn cảnh buổi họp báo.
Toàn cảnh buổi họp báo.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội vừa phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức họp báo thông tin về việc triển khai thực hiện chính sách đặc thù của tỉnh Bắc Ninh.

Dự buổi họp báo có lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; các trường đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh; cơ quan báo chí, truyền thông của Trung ương và của tỉnh.

Tại buổi họp báo, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thông tin nội dung Nghị quyết và văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 28/6/2024 của HĐND tỉnh quy định hỗ trợ nhà giáo, học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đại học đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và ngành công nghiệp bán dẫn phục vụ nền công nghiệp số trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2024 – 2030 (gọi tắt là Nghị quyết 05); Nghị quyết số 06/2024/NQ-HĐND ngày 28/6/2024 của HĐND tỉnh quy định chính sách trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh (gọi tắt là Nghị quyết 06).

Theo Nghị quyết 05, tỉnh Bắc Ninh hỗ trợ nhà giáo có trình độ sau đại học được tuyển dụng, tiếp nhận giảng dạy chương trình đào tạo chất lượng cao, ngành công nghiệp bán dẫn tại các cơ sở đào tạo công lập trực thuộc tỉnh và có cam kết làm việc lâu dài ít nhất 10 năm với Giáo sư: nam 200 triệu đồng, nữ 220 triệu đồng; Phó Giáo sư: nam 140 triệu đồng, nữ 160 triệu đồng; Tiến sĩ: nam 100 triệu đồng, nữ 120 triệu đồng; Thạc sĩ ngành công nghiệp bán dẫn: nam 80 triệu đồng, nữ 100 triệu đồng.

Tỉnh cũng sẽ hỗ trợ kinh phí nhà ở trị giá 1 tỷ đồng nếu các Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến sĩ ở ngoài tỉnh được tuyển dụng, tiếp nhận giảng dạy chương trình cam kết làm việc lâu dài ít nhất 10 năm. Bên cạnh đó, tỉnh hỗ trợ 100% học phí và chi phí tài liệu học tập cho nhà giáo đang công tác tại các trường công lập trực thuộc tỉnh tham gia các chương trình đào tạo ngắn hạn để học chuyển đổi, bồi dưỡng nâng cao thuộc chuyên ngành công nghiệp bán dẫn tại các trường đại học, học viện trong nước và nước ngoài tổ chức.

Đối với người học nghề, tỉnh hỗ trợ học phí các ngành, nghề theo chương trình đào tạo chất lượng cao và nghề liên quan đến công nghiệp bán dẫn. Mức chi hỗ trợ học phí cho học sinh, người lao động đã tốt nghiệp THPT tham gia học trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp theo chương trình đào tạo chất lượng cao và nghề liên quan đến công nghiệp bán dẫn tại cơ sở đào tạo hoạt động trên địa bàn từ 1.640.000 đồng/tháng/người đến 2.940.000/tháng/người tùy theo bậc học và năm học khác nhau. Bắc Ninh cũng hỗ trợ học phí đào tạo ngắn hạn để chuyển đổi đáp ứng nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn tại cơ sở đào tạo; mức chi hỗ trợ tối đa 1.500.000 đồng/người/tháng.

Theo Nghị quyết 06, tỉnh Bắc Ninh trợ giúp xã hội hằng tháng cho đối tượng là thành viên thuộc hộ nghèo ở khu vực nông thôn là 1,8 triệu đồng/người/tháng, ở khu vực thành thị là 2,3 triệu đồng/người/tháng. Đối với người cao tuổi chưa có vợ/chồng và chưa có con; có vợ/chồng và có con nhưng đã chết hoặc mất tích thuộc hộ cận nghèo, hộ làm nông nghiệp có mức sống trung bình theo chuẩn nghèo đa chiều mà không có lương hưu hoặc trợ cấp khác sẽ được hưởng hệ số 1,0 so với mức chuẩn trợ giúp xã hội cao nhất của Trung ương hoặc tỉnh Bắc Ninh quy định (hiện nay mức chuẩn của Chính phủ quy định là 500.000 đồng/người/tháng).

Ngoài ra, các đối tượng trên còn được hưởng các chính sách trợ giúp khác về y tế, giáo dục, xây mới và sửa chữa nhà ở, tiền điện, đào tạo nghề, được tặng quà dịp Tết Nguyên đán.

Giám đốc sở Lao động Thương binh và Xã hội phát biểu tại cuộc họp báo.
Giám đốc sở Lao động Thương binh và Xã hội phát biểu tại cuộc họp báo.

Phát biểu tại buổi họp báo, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Nhân Chinh thông tin về quá trình tham mưu xây dựng, ban hành các Nghị quyết và việc hướng dẫn, triển khai thực hiện các Nghị quyết trên. Đồng thời nhấn mạnh, việc ban hành Nghị quyết 05 và Nghị quyết 06 cho thấy Bắc Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước có chính sách hỗ trợ việc giảng dạy và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và ngành công nghiệp bán dẫn phục vụ nền công nghiệp số; đồng thời là địa phương đi đầu về chính sách trợ giúp xã hội, với mức hỗ trợ cao và mang tính chất đa chiều.

Đồng chí đề nghị các cơ quan, đơn vị và các cơ quan báo chí, truyền thông tổ chức thông tin tuyên truyền nội dung các Nghị quyết và việc hướng dẫn, triển khai của ngành chức năng để các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh nắm được, qua đó giúp các chính sách sớm đi vào cuộc sống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, giải quyết vấn đề việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân.

Bá Đoàn