Trước đó, vào ngày 17/10, ông Nguyễn Văn Hữu, Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Nam Định dẫn đầu Đoàn khảo sát, thẩm định nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu của tỉnh tiến hành khảo sát, thẩm định hồ sơ và mức đạt chuẩn thực tế tại xã Trực Chính, huyện Trực Ninh.

Hệ thống giao thông ở xã Trực Chính được nâng cấp, mở rộng
Hạ tầng giao thông ở xã Trực Chính được nâng cấp, mở rộng, đảm bảo sạch sẽ, an toàn.

Theo lãnh đạo UBND xã Trực Chính, năm 2020, Trực Chính được công nhận nông thôn mới nâng cao. Sau khi về đích nông thôn mới nâng cao, Trực Chính không ngừng nỗ lực, phát huy và nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân, bằng những giải pháp cụ thể, sáng tạo, xã Trực Chính đã gặt hái nhiều kết quả đáng mừng.

Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã tăng theo từng năm. Năm 2023, đạt ≥ 68 triệu đồng/người/năm, năm 2024 đạt ≥ 72 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ nghèo đa chiều năm 2023 là 0,77%. Số người tham gia BHYT đạt 95,76%, tỷ lệ dân số được quản lý theo dõi sức khỏe đạt 98,58%.

An ninh chính trị, trât tự an toàn xã hội luôn được đảm bảo. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong những năm qua được cấp ủy chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo.

tập huấn chuyển đổi số
Cán bộ, công chức xã Trực Chính dự buổi tập huấn về chuyển đổi số

Trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, Trực Chính chọn chuyển đổi số là lĩnh vực nổi trội. Hiện, 100% cán bộ công chức xã, tổ công nghệ số cộng đồng của các thôn được bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số và an toàn thông tin.

Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến và hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đạt đạt 99,26%. Tỷ lệ người dân trong độ tuổi lao động được phổ biến kiến thức kỹ năng số là 78,1%.

Đến nay, xã đã lắp đặt, vận hành hệ thống đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông (truyền thanh thông minh), hệ thống gồm 1 cụm loa không dây tại trung tâm xã và 4 cụm loa không dây lắp tại 4/4 thôn.

Ngoài ra, 3/3 trường học đã sử dụng công nghệ số bằng các hình thức như thông báo lịch học, quản lý trên hệ thống zalo. Các khoản đóng góp của học sinh phụ huynh đều sử dụng hình thức thanh toán trực tuyến.

Đặc biệt, xã có 1 bảng điện tử thường xuyên tuyên truyền, quảng bá hình ảnh quê hương đất nước và các hoạt động chính trị của địa phương.

Xã cũng xây dựng thành công mô hình thôn thông minh tại thôn Dịch Diệp. Nhà văn hóa thôn thông minh được trang bị đầy đủ hệ thống như truyền hình, loa thông minh, mạng Wifi miễn phí…

Mai Chiến