Để đảm bảo an toàn, chính quyền xã Liên Minh đã thực hiện di dời các hộ dân đến di chuyển đến nhà người thân và Trường tiểu học thôn Nậm Than để tránh trú.

UBND thị xã Sa Pa đã thành lập nhiều đoàn công tác đến kiểm tra, khảo sát, đánh giá hiện trạng và lập phương án xây dựng, tái thiết khu tái định cư cho 28 hộ dân bị ảnh hưởng. Theo đó, khu tái định cư được xây dựng tại điểm dân cư thôn Nậm Than quy hoạch năm 2022 với diện tích 10 ha. Các hộ dân phải di chuyển sẽ được hỗ trợ xây dựng lại nhà cửa từ nguồn ngân sách nhà nước với số tiền 80 triệu đồng/hộ, diện tích 60,5m2/nhà.

Vị trí xây dựng 28 ngôi nhà cho các hộ dân thôn Nậm Than, xã Liên Minh (Sa Pa).
Vị trí xây dựng 28 ngôi nhà cho các hộ dân thôn Nậm Than, xã Liên Minh (Sa Pa).

Ngoài ra, Công an tỉnh, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp cũng hỗ trợ trên 120 triệu đồng để xây dựng nhà cửa tại khu tái định cư. Kiến trúc nhà cửa được thiết kế theo truyền thống của đồng bào dân tộc Mông, phù hợp với bản sắc văn hoá địa phương. 

Trong cuộc họp triển khai việc xây dựng, tái thiết khu tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng do thiên tai, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận thống nhất nội dung thực hiện khởi công xây dựng khu tái định cư thôn Nậm Than.

Trước mắt, xã Liên Minh cần đẩy nhanh tiến độ san gạt mặt bằng, làm đường giao thông đảm bảo kịp thời cho lễ khởi công. Việc xây dựng khu tái định cư sẽ ưu tiên cho các doanh nghiệp, nhân dân địa phương thi công. Ngoài ra, các đại biểu cũng tập trung làm rõ các vướng mắc liên quan đến mặt bằng, hệ thống đường giao thông lên khu tái định cư, kinh phí xây dựng, nguồn nhân lực để triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. UBND xã Liên Minh cũng kiến nghị, đề xuất một số nội dung nhằm đảm bảo việc triển khai xây dựng, tái thiết khu tái định cư đạt hiệu quả cao.

Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa Tô Ngọc Liễn nhấn mạnh việc xây dựng khu tái định cư thôn Nậm Than, xã Liên Minh cho 28 hộ dân là việc làm khẩn cấp và cấp thiết, nhằm đảm bảo an toàn và giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống.

Đồng chí đề nghị các phòng ban, cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với chính quyền, nhân dân xã Liên Minh hoàn thành công trình xong trước 30/11/2024 để người dân có nơi ở mới càng sớm càng tốt. Việc xây dựng nhà phải được thực hiện theo đúng mẫu thiết kế. Khu tái định phải có cổng làng hướng tới phát triển du lịch cộng đồng. 

Nguyễn Mạnh