Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang và Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý bàn giao nhà, thăm hỏi hộ nghèo xã Châu Khê, huyện Con Cuông được nhận nhà.
Nghệ An đựat mục tiêu hoàn thành chương trình xóa bỏ nhà tạm, nhà dột nát trên toàn tỉnh trước ngày 31/12/2025.

Theo đó, trong văn bản này, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các cơ quan liên quan như Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, Đảng đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, cùng các đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến huyện, xã phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai những nhiệm vụ trọng tâm.

Cụ thể, Tỉnh ủy đề ra việc huy động tối đa các nguồn lực xã hội hóa kết hợp với nguồn lực từ Nhà nước để hỗ trợ người dân xóa bỏ nhà tạm, nhà dột nát. Để đảm bảo tính hiệu quả, các địa phương phải đa dạng hóa phương thức triển khai, kết hợp sự hỗ trợ từ Trung ương, địa phương, sự tham gia của cộng đồng và nỗ lực tự thân của chính các hộ gia đình. Mục tiêu là hoàn thành chương trình xóa bỏ nhà tạm, nhà dột nát trên toàn tỉnh trước ngày 31/12/2025.

Thường trực Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của tinh thần tự lực, tự cường tại các địa phương. Các cấp, các ngành cần vận động sự tham gia của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh để hỗ trợ trực tiếp cho các địa phương khó khăn. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực và hành động mạnh mẽ từ tất cả các cấp.

Theo kế hoạch, tỉnh sẽ triển khai đồng thời ba chương trình lớn: Hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng; hỗ trợ nhà ở theo các chương trình mục tiêu quốc gia, và xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân. Đặc biệt, những hộ gia đình có công sẽ được ưu tiên sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước để hoàn thiện nhà ở.

Ban cán sự đảng UBND tỉnh sẽ chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai Phong trào thi đua "Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát", cùng với việc tham mưu cơ chế hỗ trợ các địa phương có điều kiện kinh tế tốt hơn giúp đỡ những địa phương khó khăn.

Đảng đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình 1838) sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực từ cộng đồng để xây dựng nhà ở cho những hộ nghèo. Đồng thời, Ban Chỉ đạo 1838 cấp tỉnh cũng sẽ được kiện toàn nhằm đảm bảo việc thực hiện cả ba chương trình lớn này đúng tiến độ và hiệu quả.

Tại cấp huyện, các đồng chí Bí thư sẽ chịu trách nhiệm chỉ đạo thành lập Ban Chỉ đạo triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát, với sự tham gia của các cơ quan chuyên môn và tổ chức chính trị - xã hội địa phương, để phối hợp thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra.

Lê Quyết