Tại buổi tiếp, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cảm ơn Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Komura Masahiro đã sắp xếp tham dự Hội nghị Đối thoại Hữu nghị và Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh năm 2024.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh khẳng định, hai nước Việt Nam và Nhật Bản có quan hệ gắn bó và có quá trình hợp tác chia sẻ lâu dài. Năm 2024 là năm đầu tiên triển khai quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nhật Bản, do vậy, quan hệ hữu nghị ngoại giao giữa giữa các địa phương hai nước cũng được tăng cường; tiếp tục mở rộng những cách làm mới trong giai đoạn hiện nay, bên cạnh việc phát huy kết quả đã đạt được.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Komura Masahiro
Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Komura Masahiro. Ảnh Thanhuytphcm.vn.

Theo ông Võ Văn Hoan, TP. Hồ Chí Minh luôn trân trọng sự hỗ trợ của Nhật Bản trong xây dựng tuyến metro số 1, biểu tượng cho hợp tác hữu nghị Việt - Nhật. Mục tiêu của Thành phố từ nay đến năm 2035 là xây dựng thêm mạng lưới 180 km đường sắt đô thị, mong phía Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ thành phố hoàn thành hệ thống đường sắt đô thị theo mô hình ODA thế hệ mới (trong đó có sự hỗ trợ về tri thức, công nghệ, tài chính; sự kết hợp chủ động hơn giữa vốn ngân sách và vốn vay ODA, sự tham gia sâu rộng của tư nhân...).

Ông Võ Văn Hoan cũng đề nghị, Thứ trưởng Komura hỗ trợ thúc đẩy Chính phủ Nhật Bản và JICA ưu tiên hợp tác phát triển đô thị theo mô hình TOD (Transit Oriented Development - mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng) trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, một lĩnh vực Nhật Bản có kinh nghiệm; hợp tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là lĩnh vực bán dẫn, trí tuệ nhân tạo.

TP. Hồ Chí Minh cũng mong muốn có một Khu công nghiệp công nghệ cao của Nhật Bản trên địa bàn và sẵn sàng hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư tại đây.

Cảm ơn lãnh đạo thành phố mời đoàn tham dự Đối thoại Hữu nghị và Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh năm 2024, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật bản Komura Masahiro tin tưởng các sự kiện thành công và đạt nhiều kết quả.

Theo ông Komura Masahiro, hiện Việt Nam và Nhật Bản nâng cấp mối quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược toàn diện, là nền tảng thúc đẩy hợp tác giữa hai bên.

Ông Komura Masahiro cho biết, Nhật Bản coi trọng sự hợp tác với TP. Hồ Chí Minh và xem đây là cửa ngõ để mở ra hợp tác với các địa phương ở khu vực phía Nam. Thời gian qua, TP. Hồ Chí Minh quan tâm, hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động tại đây. Ông Komura Masahiro mong muốn TP. Hồ Chí Minh tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư và tin rằng số lượng doanh nghiệp Nhật Bản tới đầu tư sẽ còn tăng thêm...

Sáng 24/9, Hội nghị Đối thoại hữu nghị do UBND TP. Hồ Chí Minh chủ trì đã khai mạc với hơn 35 đoàn lãnh đạo đến từ các địa phương quốc tế có quan hệ hợp tác hữu nghị với TP. Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại hội nghị, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh thay mặt Chính quyền và nhân dân thành phố, gửi lời cảm ơn chân thành tới các vị khách quý đã không quản ngại địa lý để đến thăm thành phố thân yêu và tham gia sự kiện ý nghĩa này.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh thông tin, theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), chuyển đổi công nghiệp đã trở thành xu hướng toàn cầu, với việc đầu tư vào công nghệ cao và kỹ thuật số dự kiến sẽ đạt khoảng 1,5 ngàn tỷ USD vào năm 2030.

“Chúng ta đang sống trong thời kỳ chuyển đổi công nghiệp sâu rộng, nơi mà đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững trở thành các yếu tố quyết định cho thành công. Chuyển đổi công nghiệp không chỉ là một lựa chọn mà còn là một yêu cầu cấp thiết đối với TP. Hồ Chí Minh và các đô thị trên toàn thế giới.

Trước áp lực kép từ việc duy trì tăng trưởng kinh tế trong khi đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường và trách nhiệm xã hội ngày càng khắt khe, chúng ta buộc phải đổi mới và thích ứng.

Hành trình chuyển đổi công nghiệp của TP. Hồ Chí Minh được thúc đẩy bởi cả động lực nội tại và những xu hướng toàn cầu”, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Về khía cạnh nội tại, để duy trì tính cạnh tranh và phát triển bền vững, ông Phan Văn Mãi cho biết, TP. Hồ Chí Minh cần phải chuyển đổi từ các ngành công nghiệp truyền thống sang các ngành công nghiệp công nghệ cao và có giá trị gia tăng lớn...

Hoàng Bách (t/h)