Hành trình xây dựng và phát triển

Tổng Công ty Xây dựng số 1  - CTCP (CC1) được thành lập ngày 29/07/1979 trên cơ sở hợp nhất các công ty gồm: Công ty Xây dựng số 8, Công ty Xây dựng số 10, Công ty Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp và chịu sự quản lý trực tiếp của Bộ Xây dựng.

Đến ngày 01/11/2016, CC1 chính thức chuyển đổi và hoạt động dưới hình thức CTCP với tên gọi là TCT Xây dựng số 1 – CTCP với số vốn điều lệ là 1,100 tỷ đồng. Và đến cuối năm 2020 đã trở thành doanh nghiệp có vốn cổ phần tư nhân hoàn toàn.

Trải qua gần 45 năm xây dựng và phát triển Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1) đã trở thành thương hiệu lớn mạnh trên thị trường khu vực phía Nam nói riêng và cả nước nói chung
Trải qua gần 45 năm xây dựng và phát triển Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1) đã trở thành thương hiệu lớn mạnh trên thị trường khu vực phía Nam nói riêng và cả nước nói chung

Theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi lần thứ 15 ngày 3/11/2023, CC1 có vốn điều lệ 3.585.078.350.000 đồng. Trụ sở công ty được đặt tại số 111A Pasteur, phường Bến Nghé, Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh với người đại diện pháp luật là ông Lê Bảo Anh với chức danh Tổng Giám đốc. Công ty có ngành nghề kinh doanh chính trong lĩnh vực Xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng khác. Chi tiết: Xây lắp, xây dựng công trình dân dụng, nền móng, công trình kỹ thuật hạ tầng đô thị và khu công nghiệp.

Trải qua 45 năm xây dựng và phát triển, CC1 đã xây dựng tầm nhìn chiến lược với các mục tiêu phát triển bền vững trong từng giai đoạn và luôn nổ lực hoàn thành các mục tiêu đặt ra. Với thiết bị và công nghệ thi công tiên tiến, đội ngũ kỹ sư giỏi về chuyên môn và công nhân kỹ thuật có tay nghề cao, CC1 đã thực hiện thành công nhiều công trình xây dựng trọng điểm quốc gia đúng tiến độ và đạt chất lượng cao. Từ vai trò ban đầu là nhà thầu chuyên thi công xây lắp cho các công trình, đến nay CC1 đã trở thành Chủ Đầu tư của các dự án lớn, khẳng định thương hiệu mạnh ở thị trường xây dựng Việt Nam.

Ở vai trò là nhà thầu thi công xây lắp, CC1 hiện tham gia với vai trò tổng thầu và nhà thầu chính của rất nhiều dự án trong lĩnh vực Năng lượng, Công nghiệp nặng, Hạ tầng giao thông, Y tế, Giáo dục, Bất động sản nhà ở và công nghiệp v.v… Đặc biệt, CC1 có thế mạnh vượt trội ở mảng thi công các công trình năng lượng và công nghiệp nặng như các nhà máy Nhiệt điện có quy mô lớn (Nhơn Trạch 1, Duyên Hải 3 mở rộng, Nghi Sơn 1, Ô Môn 1, v.v…), nhà máy Lọc dầu (Dung Quất, Nghi Sơn, Long Sơn), hạ tầng khu công nghiệp, các đường cao tốc. Đặc biệt, CC1 vừa trúng Tổng thầu thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 với giá trị trên 5.700 tỷ đồng).

Song song với vai trò là nhà thầu cho các dự án xây lắp, CC1 cũng là nhà đầu tư đa lĩnh vực với một số dự án tiêu biểu như: Nhà máy thủy điện Đắk R’Tih 144MW tại Đắk Nông, Nhà máy điện gió Hàm Kiệm 2 (50MW) tại Bình Thuận; các dự án nhà ở, khu dân cư tại Tp. Hồ Chí Minh như Cao ốc phức hợp Sailing Tower 22 tầng, Khu dân cư Hạnh Phúc 26,5ha; các dự án BOT như Tuyến đường bộ ven biển qua địa bàn thành phố Hải Phòng, cầu Thủ Thiêm, cầu Văn Thánh, cầu Đồng Nai mới, cao tốc La Sơn – Túy Loan, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi…

Gần đây, CC1 cũng tham gia nhiều dự án trọng điểm quốc gia như: Nhà ga hành khách T3 – Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, Dự án Rạp xiếc TP. Hồ Chí Minh, Nhà máy Nhiệt điện Na Dương II, Dự án Đầu tư Xây dựng cầu Đại Ngãi 2 trên quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh – Sóc Trăng và 2 Gói thầu thi công xây dựng đường Vành Đai 3 qua địa bàn tỉnh Bình Dương và TP. Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh).

Bên cạnh đầu tư xây dựng công trình, CC1 còn đẩy mạnh công tác đầu tư vào lĩnh vực tài chính. Với chính sách minh bạch về tài chính, CC1 đã thiết lập được mối quan hệ tốt với các tổ chức tín dụng trong nước và quốc tế nhằm đảm bảo tính ổn định tài chính cho dự án đầu tư của Tổng Công ty. Ngoài ra, CC1 cũng là một nhà sản xuất và cung cấp sản phẩm công nghiệp,vật liệu xây dựng và điện năng có tiếng trên địa bàn. Đồng thời CC1 đang đầu tư vào các loại bất động sản là các khu đô thị mới, khu công nghiệp, khu công nghệ cao; nhà ở và văn phòng cho thuê; các khu nghỉ mát, vui chơi giải trí; các trung tâm thương mại, khách sạn. Điển hình có thể kể đến như Cao ốc Sailing Tower, Khu dân cư Hạnh Phúc, Khu căn hộ CC1 - Felix Home...

Trong suốt quá trình phát triển thương hiệu của mình, CC1 đã được Đảng và Nhà nước biểu dương qua các phần thưởng cao quý trao tặng như: Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập, Huân chương lao động. Ngoài ra, CC1 cũng nhận được bằng khen, giấy khen của Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông – Vận tải và nhiều địa phương trên cả nước.

Top 10 doanh nghiệp sáng tạo kinh doanh hiệu quả năm 2024

Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP vinh dự lọt Top 10 Doanh nghiệp sáng tạo kinh doanh hiệu quả ngành Bất động sản – Xây dựng năm 2024
Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP vinh dự lọt Top 10 Doanh nghiệp sáng tạo kinh doanh hiệu quả ngành Bất động sản – Xây dựng năm 2024

Bằng những nỗ lực không ngừng, mới đây, Tổng Công ty Xây dựng Số 1 – CTCP (CC1) vinh dự đứng thứ 4 trong Bảng xếp hạng 10 doanh nghiệp sáng tạo kinh doanh hiệu quả ngành Bất động sản – Xây dựng năm 2024 và Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 đã đạt danh hiệu “Product of the Year – Top 100 sản phẩm đổi mới sáng tạo năm 2024”.

Theo đó, nắm bắt xu thế phát triển trong thời đại mới, CC1 triển khai đầu tư cả về công nghệ quản lý và công nghệ thiết bị thi công. Đối với công nghệ quản lý, CC1 liên tục cải tiến để vận dụng các mô hình quản lý khoa học, tinh gọn, hiệu quả bên cạnh việc áp dụng đồng thời công nghệ BIM (Mô hình hóa thông tin công trình) và ERP (Hệ thống hoạch định tài nguyên doanh nghiệp) trong công tác quản trị, điều hành. Việc ứng dụng hệ thống ERP và mô hình BIM vào các hoạt động sản xuất kinh doanh của CC1 giúp giảm thiểu tối đa chi phí, nâng cao năng suất lao động, tối ưu hóa lợi nhuận trong đầu tư và sản xuất, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh.

Bên cạnh đó, CC1 còn chú trọng vào việc đầu tư, phát triển công nghệ – thiết bị, giải pháp thi công tiên tiến để sử dụng cho các dự án xây lắp, đầu tư mà doanh nghiệp đang và sẽ thực hiện. Những xu hướng phát triển mới như phát triển xanh, phát triển bền vững, tiến tới các chuẩn mực ESG cũng được CC1 tìm hiểu và triển khai để tiếp tục hoàn thiện mô hình quản lý, góp phần nâng cao văn hóa sáng tạo đổi mới trong doanh nghiệp, sẵn sàng hội nhập và phát triển hơn trong tương lai.

Ngoài ra, Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 do Liên danh gồm CC1, Tập đoàn Mitsubishi (Nhật Bản) và Tập đoàn Hyundai E&C (Hàn Quốc) làm Tổng thầu EPC đã đạt danh hiệu “Product of the Year – Top 100 sản phẩm dịch vụ đổi mới sáng tạo năm 2024”.

Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 sử dụng lò hơi kiểu trực lưu, đốt than phun (PC) trực tiếp, tuabin kiểu ngưng hơi truyền thống, thông số hơi trên siêu tới hạn. Nồng độ các chất trong khí thải, nước thải trước khi thải ra môi trường không chỉ đáp ứng theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường của pháp luật Việt Nam hiện hành mà còn đáp ứng bộ tiêu chuẩn của Ngân hàng Thế giới (WB). Mặt khác, tro xỉ của nhà máy này là loại vật liệu sạch được dùng trong nhiều ngành công nghiệp khác, đã được một số đơn vị trong khu vực đặt hàng tiêu thụ.

Trong thời đại mà việc đứng yên đồng nghĩa với việc bị tụt lại phía sau, thách thức hàng đầu mà các doanh nghiệp phải đối mặt không chỉ là đổi mới mà còn phải đổi mới một cách bền vững và hiệu quả. Chiến lược đổi mới kinh doanh là một yếu tố cốt lõi cho sự thành công lâu dài của bất kỳ doanh nghiệp nào. Khai thác đổi mới sáng tạo cho phép CC1 tăng cường năng lực cạnh tranh, thích ứng với những điều kiện thị trường đang thay đổi và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.

Với kinh nghiệm tích luỹ qua nhiều năm, đặc biệt đã từng hợp tác thi công với các đối tác lớn từ Nhật Bản (như Mitsubishi Heavy Industries, Toa Corporation, Shimizu, JGC, Taisei…), CC1 đã xây dựng được đội ngũ quản lý và kỹ sư giỏi để có thể tham gia điều hành thi công các dự án lớn, có yêu cầu kỹ thuật phức tạp và sẵn sàng để tiếp nhận và thực hiện các dự án năng lượng mới trong tương lai.

Hải Minh