Tại Lễ trao Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards 2024, Ban Tổ chức đã vinh danh 45 tổ chức, giải pháp chuyển đổi số xuất sắc. Trong đó, Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương được vinh dự nhận giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2024 với giải pháp “Trục Phát triển Hợp đồng điện tử Việt Nam”.

Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương nhận giải thưởng với giải pháp “Trục Phát triển Hợp đồng điện tử Việt Nam”. Đại diện Trung tâm Tin học và Công nghệ số, ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm nhận giải thưởng.
Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương nhận giải thưởng với giải pháp “Trục Phát triển Hợp đồng điện tử Việt Nam”. Đại diện Trung tâm Tin học và Công nghệ số, ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm nhận giải thưởng.

Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards là giải thưởng thường niên được tổ chức nhằm tôn vinh các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số xuất sắc; các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số tiêu biểu nhằm thúc đẩy xây dựng Chính phủ số, phát triển kinh tế số và xã hội số.

Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam (www.ceca.gov.vn) là hệ thống nền tảng kết nối, hỗ trợ các tổ chức chứng thực hợp đồng điện tử với các nền tảng, tổ chức khác như: Các tổ chức chứng thực chữ ký số, tổ chức chứng thực dấu thời gian được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép, các tổ chức định danh và xác thực điện tử được Bộ Công an quản lý; các tổ chức trọng tài thương mại;... nhằm mục đích tạo ra một hệ thống chung, duy nhất để thúc đẩy sự phát triển của giao dịch điện tử, thương mại. Điều này mang lại nhiều lợi ích như:

Thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số không chỉ trong thương mại mà còn mở rộng ra tất cả các đối tượng có liên quan đến hoạt động thương mại. Giúp các bên tham gia tuân thủ các quy định pháp luật, đảm bảo tính minh bạch, công bằng, thống nhất, giúp thị trường phát triển bền vững.

Giúp các doanh nghiệp và xã hội tiết kiệm chi phí, giải quyết vấn đề chuyển đổi số toàn diện của doanh nghiệp (ước tính việc ứng dụng Hợp đồng điện tử toàn diện sẽ giúp đất nước tiết kiệm 50.000 - 70.000 tỷ/năm bao gồm chi phí in ấn, chuyển phát, bảo quản hồ sơ,...) và được đảm bảo về giá trị pháp lý, tính toàn diện của việc ứng dụng hợp đồng điện tử trong giao dịch điện tử.

Giúp các cơ quan nhà nước quản lý hiệu quả công tác phòng chống lừa đảo, trốn thuế, quản lý hàng giả, hàng nhái trong lưu thông.

Giúp Bộ Công thương quản lý dữ liệu giao dịch thương mại của toàn thị trường từ đó chủ động trong việc thống kê, báo cáo, phân tích số liệu để điều tiết thị trường.

Đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, sự công bằng khi phát sinh khiếu nại tranh chấp.

Theo Ban tổ chức, Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm nay đặc biệt chú trọng tôn vinh những nỗ lực chuyển đổi số của các cơ quan nhà nước, nhằm thúc đẩy cải thiện dịch vụ công và phục vụ người dân tốt hơn. 11 cơ quan nhà nước đã được vinh danh vì những thành tựu đáng ghi nhận trong hành trình chuyển đổi số, mặc dù tốc độ có thể chậm hơn so với doanh nghiệp.

Ngoài ra, Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam cũng tôn vinh 6 đơn vị sự nghiệp, 9 doanh nghiệp và 19 giải pháp chuyển đổi số đã có những đóng góp góp phần thúc đẩy sự phát triển của kinh tế số. Năm nay cũng là lần đầu tiên, Giải thưởng tôn vinh 4 sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số mang tính nhân văn, không đặt nặng yếu tố kinh doanh mà hướng tới phục vụ cộng đồng. 

Minh Anh