Xử lý xe mô tô tự chế
Xử lý xe mô tô tự chế

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh về tổng điều tra, tuyên truyền, vận động và kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn tỉnh. Từ ngày 15/9/2024, lực lượng CSGT Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân, tập trung xử lý nghiêm xe không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, xe ba, bốn bánh tự chế, xe mô tô, gắn máy kéo theo xe khác, vật khác, gây mất TTATGT. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc, tai nạn giao thông.

Được biết, từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh đã lập biên bản gần 580 trường hợp vi phạm trật tự ATGT liên quan đến xe ba gác, xe tự chế, xe môtô kéo theo xe khác, điều khiển xe chở hàng hóa cồng kềnh

Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới và chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trên địa bàn tỉnh.

Tổ chức tuyên truyền về Trật tự ATGT cho học sinh
Tổ chức tuyên truyền về Trật tự ATGT cho học sinh

Thời gian qua, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp như, đã tổ chức tuyên truyền 85 đợt cho 46.697 cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục trên toàn tỉnh; tổ chức tuyên truyền, cho các hộ gia đình giữ xe tại khu vực gần trường học ký cam đoan cam kết “không nhận trông giữ xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50cm3 trở lên cho học sinh”. Cùng với đó, lực lượng CSGT tăng cường kiểm tra, tập trung xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT là nguyên nhân trực tiếp làm gia tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông như đi ngược chiều, điều khiển phương tiện dàn hàng 3, hàng 4, lạng lách đánh võng, chạy quá tốc độ quy định...,

Trưởng Công an Phường Vỹ Dạ (Huế) kiểm tra trực tiếp xe máy tại Trường Trung hộc cơ sở Phạm Văn Đồng
Trưởng Công an Phường Vỹ Dạ (Huế) kiểm tra trực tiếp xe máy tại Trường Trung hộc cơ sở Phạm Văn Đồng

Đội Cảnh sát giao thông trật tự - Công an thành phố Huế tăng cường phối hợp với Công an các phường, xã đẩy mạnh ra quân xử lý nghiêm đối với các trường hợp sai phạm nhằm đảm bảo an toàn cho chính các em và tránh các hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Trung tá Nguyễn Hoàng Vũ- Đội trưởng, Đội Cảnh sát giao thông trật tự - Công an thành phố Huế cho biết, điều đáng trách là nhiều phụ huynh biết rõ các em chưa đủ độ tuổi nhưng vẫn giao xe cho các em điều khiển, thiếu nhắc nhở các em về an toàn khi tham gia giao thông. Trong lúc đó, pháp luật quy định, hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính và thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy tính chất mức độ, hậu quả xảy ra.

Các điểm giữ xe ký cam kết không giữ xe máy của người chưa đủ tuổi
Các điểm giữ xe ký cam kết không giữ xe máy của người chưa đủ tuổi

Lực lượng CSGT cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp học sinh, phụ huynh vi phạm dừng, đỗ xe sai quy định dưới lòng đường, trên hè phố, khu vực đường ngang gây ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông; kiên quyết không cho các phương tiện không bảo đảm an toàn dùng để vận chuyển, đưa đón học sinh…

Việc kiểm tra, xử lý vi phạm được thực hiện triệt để và duy trì thường xuyên, liên tục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của phụ huynh và các em học sinh, bảo đảm giữ nghiêm kỷ cương của pháp luật và kéo giảm các vụ TNGT xảy ra đối với các em học sinh.

                                                                                                                                                           Minh Tích