Về vấn đề này, Bộ Công an trả lời như sau:

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 19 Luật Căn cước 2023 (Luật số ) thì "Người được cấp thẻ căn cước là công dân Việt Nam". Như vậy, đối tượng được cấp thẻ căn cước theo quy định tại Luật Căn cước năm 2023 chỉ quy định là công dân Việt Nam, không yêu cầu về độ tuổi và yêu cầu phải có nơi đăng ký thường trú tại Việt Nam.

Trường hợp của bà Ngô Giang theo quy định thì được cấp thẻ căn cước. Tuy nhiên, theo Điểm a Khoản 1 Điều 24 Luật Căn cước quy định về trình tự, thủ tục cấp thẻ căn cước cho người từ đủ 14 tuổi trở lên: "Người tiếp nhận kiểm tra, đối chiếu thông tin của người cần cấp thẻ căn cước từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành để xác định chính xác người cần cấp thẻ căn cước; trường hợp chưa có thông tin của người cần cấp thẻ căn cước trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì phải thực hiện thủ tục cập nhật, điều chỉnh thông tin vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 3 Điều 10 của Luật Căn cước".

Do đó, để bảo đảm điều kiện được cấp thẻ căn cước thì thông tin của bà phải được thu thập, cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

T. Hương(Nguồn: chinhphu.vn)