1.569 kg gỗ cẩm lai – thuộc danh mục thực vật rừng quý hiếm, nhóm IIA – không có hồ sơ hợp pháp.
Hơn 1, 5 tấn gỗ cẩm lai tương đương 1,569 m³ gỗ tròn thuộc danh mục thực vật rừng quý hiếm, nhóm IIA – không có hồ sơ hợp pháp. (Ảnh: DMS)

Trước đó, vào tối ngày 22/10/2024, Đội QLTT số 7 phối hợp với lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình thực hiện tuần tra kiểm soát trên Quốc lộ 1A (đoạn qua xã Hồng Thủy, huyện Lệ Thủy).

 Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện xe ô tô tải mang biển kiểm soát 34C-299.96 do ông Dương Quốc Quân (trú tại thôn Phúc Bố, xã Ngọc Lâm, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) điều khiển đã bị yêu cầu dừng lại để kiểm tra.

Khám xét trên xe, lực lượng chức năng phát hiện có lô hàng máy móc đã qua sử dụng, bao gồm 14 bộ phay xới đất và một chiếc xe nâng sản xuất tại nước ngoài, không có hóa đơn chứng từ để chứng minh nguồn gốc hợp pháp, theo quy định được coi là hàng hóa nhập lậu.

có lô hàng máy móc đã qua sử dụng, bao gồm 14 bộ phay xới đất và một chiếc xe nâng sản xuất tại nước ngoài, không có hóa đơn chứng từ.
Trên xe ô tô tải còn có  14 bộ phay xới đất và một chiếc xe nâng sản xuất tại nước ngoài, không có hóa đơn chứng từ. (Ảnh: DMS)

Ngoài ra, trong khoang xe, lực lượng chức năng còn phát hiện một số gốc và rễ cây được che giấu kỹ lưỡng. Sau khi phối hợp với Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng số 1, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình xác định đó là gỗ cẩm lai thuộc nhóm thực vật rừng nguy cấp, quý, hiếm với tổng khối lượng 1.569 kg, tương đương 1,569 m³ gỗ tròn.

Lái xe Dương Quốc Quân không cung cấp bất kỳ giấy tờ nào liên quan đến số gỗ này, có dấu hiệu vi phạm hành vi vận chuyển lâm sản trái phép.

Sau đó, Đội QLTT số 7 đã lập hồ sơ vụ việc và chuyển giao 1.569 kg gỗ cẩm lai cùng phương tiện vận tải cho Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng số 1 để xử lý.

Đồng thời, lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Dương Quốc Quân về hành vi vận chuyển hàng hóa nhập lậu đã được lập, và tang vật vi phạm gồm 14 bộ phay xới đất và một chiếc xe nâng được tạm giữ để xử lý theo quy định, với tổng trị giá 80.800.000 đồng.

Lê Quyết