Đây là một dấu ấn quan trọng trong chuỗi Dự án Thiện nguyện của Tập đoàn OSB, thuộc chương trình “Trường học số vùng cao - OSB và những người bạn” - Chương trình thường niên đã và đang được Tập đoàn OSB tiên phong thực hiện với sứ mệnh “phủ xanh” internet, thoại tới các điểm trường, thôn, bản khó khăn chưa có điều kiện phổ cập, qua đó mang tới cơ hội tiếp cận công nghệ thông tin đến giáo viên, học sinh tại các điểm trường và người dân thôn bản thuộc vùng sâu, vùng xa trên cả nước.

Chương trình thiện nguyện “Trường học số vùng cao - OSB và những người bạn” được Tập đoàn OSB bắt đầu triển khai từ năm 2023. Tập đoàn OSB cùng các nhà tài trợ đã chính thức trao tặng hệ thống pin năng lượng mặt trời duy trì nguồn điện để vận hành hệ thống internet, thoại qua vệ tinh và duy trì điện chiếu sáng hỗ trợ sinh hoạt và học tập của cô và trò tại Điểm trường Háng Á thuộc khối Trường Mầm non Hoa Huệ, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Đồng thời, Tập đoàn OSB đã thiết lập trạm internet vệ tinh, giúp các giáo viên và học sinh tại Điểm trường cùng người dân thôn bản kết nối internet, thoại qua vệ tinh, qua đó có cơ hội tiếp cận kho tàng tri thức rộng lớn, góp phần xây dựng nền tảng cho một tương lai giáo dục vững mạnh, phát triển toàn diện.

Với sứ mệnh lan tỏa yêu thương và chia sẻ trách nhiệm xã hội, Tập đoàn OSB tiếp tục triển khai Dự án thiện nguyện năm 2024 nằm trong chuỗi Chương trình thiện nguyện “Trường học số vùng cao - OSB và những người bạn” nhằm mang tới cơ hội tiếp cận dịch vụ internet, thoại cho giáo viên và học sinh tại các điểm trường cùng người dân thôn bản vùng sâu, vùng xa tỉnh Điện Biên.

Tập đoàn OSB bàn giao trạm internet vệ tinh OSBSAT-1 và trao tặng tivi, laptop cùng những phần quà cho cô và trò điểm trường Hô Hài 1, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên
Tập đoàn OSB bàn giao trạm internet vệ tinh OSBSAT-1 và trao tặng tivi, laptop cùng những phần quà cho cô và trò điểm trường Hô Hài 1, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên

Nằm ở vùng núi phía Tây Bắc Việt Nam, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên hiện lên như một bức tranh miền sơn cước đẹp nhưng cũng đầy gian khó. Nơi đây có những điểm trường vùng sâu, vùng xa mà cô và trò đang đối mặt với vô vàn khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ viễn thông và Internet do không có điện lưới và sóng điện thoại. 

Qua tìm hiểu các thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng, đặc biệt được sự ủng hộ và chỉ dẫn của các cơ quan chính quyền địa phương, Tập đoàn OSB được biết tới hoàn cảnh khó khăn của các cô và trò tại các điểm trường Hô Hài 1 và Huổi Púng. Nơi đây, các em học sinh vẫn đang phải đối mặt với những thiếu thốn cơ bản về cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập, đặc biệt là khả năng tiếp cận internet - chìa khóa mở ra cánh cửa tri thức trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin.

Điểm trường Hô Hài 1 có hai nhóm lớp gồm 12 học sinh tiểu học và 16 trẻ mầm non, còn điểm trường Huổi Púng có một nhóm lớp với 24 trẻ nhỏ. Cả hai điểm trường đều nằm cheo leo trên đỉnh núi cao, cách trung tâm huyện hơn 40km, nơi đường xá hiểm trở, gập ghềnh. Hành trình đến được đây không hề dễ dàng, chỉ có thể vượt qua bằng xe máy trên những cung đường đất đá trơn trượt, lắm đoạn dốc đứng, khúc khuỷu. 

Điểm trường Huổi Púng, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên
Điểm trường Huổi Púng, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên

Thiếu những hạ tầng thiết yếu, các thầy cô nơi đây gặp vô vàn khó khăn trong việc tiếp cận, sử dụng các phần mềm học tập trực tuyến hay đơn giản là tiếp cận với những tài liệu giáo dục, giảng dạy hiện đại. Các thầy cô không chỉ phải tìm cách giảng dạy trong điều kiện thiếu thốn mà còn phải đối mặt với sự cô lập thông tin, điều này làm cho việc cập nhật kiến thức và phương pháp giảng dạy mới trở nên cực kỳ khó khăn. Để có được tài liệu học tập, nhiều thầy cô phải vượt hàng chục km xuống vùng xuôi, hoặc leo lên các đỉnh đồi cao để hứng sóng điện thoại. Mỗi ngày trôi qua là một nỗ lực không ngừng nghỉ để duy trì ngọn lửa học tập, để từng con chữ, từng bài học vẫn có thể đến được với học trò, dẫu con đường đến trường còn nhiều trắc trở. Đây cũng là khó khăn chung của các cư dân sống trong địa bàn xung quanh điểm trường.

Thấu hiểu được những khó khăn, thách thức của giáo dục vùng cao và sự thiếu thốn về cơ sở hạ tầng viễn thông của những thôn, bản, với quyết tâm nối dài cánh tay tương thân tương ái, Tập đoàn OSB - Tập đoàn công nghệ tư nhân Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, thương mại điện tử và công nghệ, bằng thế mạnh kinh doanh của mình, mong muốn được góp chút sức lực, chung tay cùng những “Người bạn” đồng hành như Công ty Cổ phần Công nghệ xanh Hùng Việt, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật TSTC thực hiện Chương trình thiện nguyện “Trường học số vùng cao - OSB và những người bạn” 2024.

Tập đoàn OSB bàn giao trạm internet vệ tinh OSBSAT-1 và trao tặng tivi, laptop cùng những phần quà cho cô và trò điểm trường Huổi Púng, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên
Tập đoàn OSB bàn giao trạm internet vệ tinh OSBSAT-1 và trao tặng tivi, laptop cùng những phần quà cho cô và trò điểm trường Huổi Púng, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên

Tập đoàn OSB đã phối hợp với điểm trường mầm non Huổi Púng và điểm trường Hô Hài 1 tổ chức triển khai, xây dựng thành công trạm internet vệ tinh. Dự án nhằm mang cơ hội tiếp cận dịch vụ internet cho giáo viên, học sinh cũng như cho người người dân sinh sống ở các thôn, bản lân cận. Hệ thống chảo thu vệ tinh kết nối với vệ tinh OSBSAT-1 sẽ cung cấp đường truyền internet tốc độ ổn định, đảm bảo nhu cầu sử dụng cho các thầy cô để thu thập tư liệu giảng dạy, cập nhật các trang thông tin xã hội và giúp các bé tương tác với kiến thức mới. Bên cạnh đó, tại hai điểm trường này còn được lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời, giúp cung cấp nguồn điện phục vụ quá trình học tập và sinh hoạt của giáo viên và học sinh.

Nhân dịp này, Công ty Cổ phần Tập đoàn OSB trao tặng hai điểm trường Hồ Hài 1 và Huổi Púng mỗi điểm trường 1 tivi, 1 máy tính xách tay và trao tặng 50 suất quà cho học sinh của 2 điểm trường.

Việc lắp đặt trạm internet vệ tinh không chỉ mang đến lợi ích giáo dục mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội cho cộng đồng địa phương. Với điểm truy cập internet tại các điểm trường, người dân xung quanh có thể dễ dàng tiếp cận các thông tin hữu ích về nông nghiệp, kinh tế, y tế, và các cơ hội nghề nghiệp. Điều này không chỉ góp phần nâng cao kiến thức và kỹ năng cho bà con, mà còn mở ra cơ hội kết nối thương mại, thúc đẩy giao lưu văn hóa, và tạo nền tảng để thu hút người dân trở về sinh sống, phát triển bền vững tại chính quê hương mình. Hạ tầng internet ổn định là tiền đề quan trọng, góp phần xây dựng một cộng đồng phát triển mạnh mẽ và hướng tới tương lai.

Ông Trần Đình Toản, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn OSB chia sẻ tại buổi lễ
Ông Trần Đình Toản, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn OSB chia sẻ tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Đình Toản, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn OSB, chia sẻ: “Khi con đường kết nối tri thức được khai mở, tương lai của các thế hệ sau sẽ trở nên tươi sáng hơn. Chúng tôi tin tưởng rằng, với Dự án “phủ xanh” internet và thoại nơi đây, cô và trò cũng như người dân thôn bản sẽ được tiếp cận với kho tàng kiến thức, các dịch vụ phong phú, trải nghiệm việc dạy và học thuận tiện, dễ dàng hơn trên nền tảng internet, qua đó góp phần thu hẹp khoảng cách giữa các vùng xa xôi với các khu vực phát triển trên địa bàn tỉnh và cả nước”.

Tập đoàn OSB mong muốn thông qua dự án này sẽ tạo tiền đề phát triển cho các điểm trường, thôn bản vùng cao, tiếp thêm niềm tin và khát vọng học tập cho các em, hướng đến một nền giáo dục bền vững và toàn diện. 

Ông Nguyễn Hữu Đại, Phó Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ
Ông Nguyễn Hữu Đại, Phó Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ

Ông Nguyễn Hữu Đại, Phó Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc: “Việc đưa internet vệ tinh đến các điểm trường khó khăn như Hô Hài 1 và Huổi Púng không chỉ giúp các em học sinh tiếp cận nguồn tri thức quý giá, mà còn mở ra cánh cửa kết nối cho cả cộng đồng thôn bản. Đây thực sự là cầu nối đưa người dân gần hơn với thế giới, mang đến những cơ hội học tập, giao lưu, và phát triển mà trước đây còn xa vời.”

Dự án “phủ xanh” internet đến hai điểm trường vùng cao tại Điện Biên không chỉ xóa nhòa khoảng cách về công nghệ mà còn mang lại cho cộng đồng nơi đây một môi trường học tập và sinh hoạt hiện đại hơn. Giờ đây, cả giáo viên, học sinh và người dân thôn bản không còn bị giới hạn bởi vị trí địa lý, mà có thể kết nối trực tiếp với những thông tin, kiến thức mới mẻ từ khắp nơi. Đây là bước đệm vững chắc, không chỉ giúp nâng cao chất lượng giáo dục mà còn lan tỏa động lực phát triển bền vững cho toàn thể cộng đồng, mở ra những cơ hội mới cho cuộc sống của người dân nơi đây.

Hội Chữ thập đỏ huyện Nậm Pồ trao chứng nhận “Tấm lòng vàng”cho Công ty Cổ phần Tập đoàn OSB và nhà tài trợ
Hội Chữ thập đỏ huyện Nậm Pồ trao chứng nhận “Tấm lòng vàng”cho Công ty Cổ phần Tập đoàn OSB và nhà tài trợ

Với những nỗ lực không ngừng trong hành trình “Trường học số vùng cao - OSB và những người bạn”, Tập đoàn OSB tiếp tục khẳng định cam kết cống hiến vì cộng đồng và tạo nên sự thay đổi tích cực cho tương lai giáo dục vùng cao.

Minh Anh