Hiện nay, biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2 chính là một chủ đề được nhiều người quan tâm. Biến thể mới này đã xuất hiện tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Tiến sĩ Claire Steves, giảng viên Cao cấp về Lâm sàng tại King's College London (Anh), cho biết các triệu chứng hàng đầu của nhiễm Omicron là chảy nước mũi, đau đầu, mệt mỏi, hắt xì, viêm họng.

Các triệu chứng khác được liệt kê theo thứ tự từ phổ biến nhất, bao gồm ho dai dẳng, khàn giọng, ớn lạnh, sốt, chóng mặt, lú lẫn, thay đổi khứu giác, đau mắt, đau cơ, chán ăn, mất khứu giác, đau ngực, sưng hạch ở cổ, cảm giác buồn chán.

Trong số các triệu chứng kể trên, sưng hạch ở cổ là triệu chứng mới nhất của nhiễm Omicron, theo nhật báo Express (Anh).

Trước đó, một số nghiên cứu còn cho rằng, tùy vào thời điểm khác nhau, biến thể mới Omicron có thể gây triệu chứng khác nhau, đặc biệt ban đêm những biểu hiện của bệnh thường dễ xảy ra hơn so với ban ngày.

Biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 xuất hiện lần đầu tiên ở Nam Phi vào tháng 11/2021 và đã lan rộng ra rất nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, chúng ta vẫn chưa có nhiều dữ liệu về biến thể mới này. Mặc dù, những triệu chứng của chủng mới này thường ở mức độ nhẹ nhưng với mức độ lây lan nhanh chóng và rộng rãi như hiện nay cho thấy, chúng ta không nên chủ quan với Omicron. 

Hiện nay, trong bối cảnh các ca nhiễm bệnh ngày càng gia tăng và chưa có nhiều thông tin về biến thể mới Omicron nên nhiều quốc gia trên thế giới đang áp dụng một số biện pháp để hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh như yêu cầu người dân chỉ ra ngoài khi có việc thật sự cần thiết, không tụ tập nơi đông người và tiêm chủng vắc xin cho người dân.

Nguyễn Dương