v
Trường THPT chuyên Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa

Trải qua hơn 90 năm hình thành và phát triển, Trường THPT chuyên Lam Sơn đã không ngừng lớn mạnh, khẳng định vị thế và tầm vóc, xứng đáng là niềm tự hào của đất học xứ Thanh, là một trong những ngôi trường nổi tiếng của cả nước với bề dày thành tích giảng dạy và học tập. Thầy và trò nhà trường qua bao thế hệ luôn tiếp nối truyền thống dạy tốt – học tốt, tạo dựng và khẳng định những giá trị cốt lõi: Trí tuệ và nhân ái, tự tôn và trách nhiệm, năng động và sáng tạo.

Thế nhưng, những năm vừa qua Trường THPT chuyên Lam Sơn lại liên tục dính đến những “lùm xùm” trong thi cử cũng như công tác tuyển sinh, đang gây hoang mang, ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín nhà trường cũng như tâm lý của học sinh.

Danh sách thí sinh có điểm bài thi sau phúc khảo thay đổi so với chấm đợt đầu. Ảnh: Chụp màn hình
Danh sách thí sinh có điểm bài thi sau phúc khảo thay đổi so với chấm đợt đầu. Ảnh: Chụp màn hình

Theo đó, tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024 - 2025 đã để xảy ra sự cố sau kết quả phúc khảo, một thí sinh thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lam Sơn là em Ngô Hoàng Khôi có điểm chấm đợt đầu môn Toán là 1 điểm, nhưng điểm sau phúc khảo lại là 9, đây là chuyện ‘lạ’ và khá hi hữu đã xảy ra và rất được dư luận quan tâm.

Cũng tại kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm học 2024, một phụ huynh có đơn phản ánh về sự thiếu minh bạch trong tuyển chọn học sinh đi thi học sinh giỏi cấp tỉnh để chọn đội tuyển dự kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia 2024.

Cụ thể, ban đầu Trường THPT chuyên Lam Sơn chỉ được Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa đồng ý cho tuyển chọn 15 chỉ tiêu để đi thi học sinh giỏi cấp tỉnh, sau đó lại tăng lên 20 chỉ tiêu; học sinh L.V.A.Đ. được 12.0 điểm, có kết quả thi đứng thứ 22, thế nhưng sau khi phúc khảo, cộng với việc được Sở GD-ĐT đồng ý cho tăng chỉ tiêu, học sinh này đã vươn lên đứng thứ 20 và nghiễm nhiên đủ điểm tham gia đội tuyển trường.

Nếu chiếu theo kế hoạch ban đầu của Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa cho Trường THPT Chuyên Lam Sơn chọn 15 chỉ tiêu, thì với số điểm sau phúc khảo của thí sinh L.V.A.Đ cũng không đủ điểm tham gia đội tuyển của trường. Nhưng nhờ có sự điều chỉnh của Sở GD-ĐT, thí sinh này đã đạt điểm tham gia đội tuyển. Điều này cho thấy đang có sự "cố ý" để hợp thức hóa sự ưu ái cho học sinh này.

n
Thông báo trúng tuyển của em Nguyễn Thu Phương

Chưa dừng lại ở đó, tại năm học 2021- 2022, em Nguyễn Thu Phương sinh ngày 24/02/2006 (SBD 861556) đã làm hồ sơ dự thi vào Trường THPT chuyên Lam Sơn (chuyên Sinh), có 67 thí sinh đăng ký dự thi, chỉ tiêu là 35 học sinh. Sau kỳ thi, điểm thi của em Phương xếp thứ 28 với tổng số học sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Sinh. Số điểm cụ thể như sau: Toán 7,5; Văn 8; Tiếng Anh 9; Môn chuyên 6. Tổng 42,5 điểm, có một bạn bằng số điểm với em Phương, sau đó tất cả học sinh đậu đã được đăng tải trên thông tin web của nhà trường, cũng như tin nhắn của hệ thống bưu điện báo cho phụ huynh của em Phương đã trúng tuyển vào lớp chuyên Sinh Trường THPT chuyên Lam Sơn.

Sau khi nhận được thông báo trúng tuyển, gia đình cùng em Phương đến trường nhập học thì nhận được thông báo “học sinh Nguyễn Thu Phương SBD 861556 không đủ điểm vào trường”, và đề nghị phụ huynh làm thủ tục đăng ký cho em vào nguyện vọng 2.

Nhận thấy sự thiếu minh bạch, không rõ ràng, gia đình em Phương đã làm đơn yêu cầu phúc khảo lại điểm. Nhưng sau thời gian dài chờ đợi, gia đình em Phương không hề nhận được bất kỳ thông tin nào, nên gia đình phải đến tận trường để hỏi và vẫn nhận được thông tin qua lời nói từ cán bộ văn thư “Em Phương không trúng tuyển và không trả lời kết quả phúc khảo”. Và đến nay nhà trường vẫn giữ im lặng một cách khó hiểu.

Ông Nguyễn Quang Thịnh phụ huynh em Phương cho biết: “Sau khi gia đình nhận được điểm thi và thông báo cháu trúng tuyển, tôi đi làm thủ tục nhập học cho cháu. Khi đến trường thì được đại diện nhà trường trả lời miệng rằng cháu không đủ điểm vào trường và đề nghị gia đình làm thủ tục đăng ký cho cháu vào nguyện vọng 2. Vụ việc này tôi thấy rất bàng hoàng, có dấu hiệu không minh bạch trong thi cử tại ngôi trường này, sau đó gia đình về làm đơn phúc khảo nhưng sau đó cũng chỉ nhận được câu trả lời là em Phương không trúng tuyển và cũng không trả kết quả phúc khảo”.

Liên quan đến việc học sinh L.V.A.Đ có kết quả thi đứng thứ 22 với số điểm 12.0 bất ngờ được tăng thêm 1,5 điểm, ông Nguyễn Thanh Sơn - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lam Sơn cho biết, sở dĩ trường có văn bản xin tăng chỉ tiêu vì năm nay nhà trường có 2 lớp chuyên Toán với 70 học sinh, nhà trường muốn tạo điều kiện cho nhiều học sinh có cơ hội cọ xát, cơ hội vào đội tuyển thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Ông Nguyễn Thanh Sơn cũng khẳng định, việc phúc khảo được thực hiện đúng quy định, về việc tăng điểm sau phúc khảo, trách nhiệm của người chấm thi trước đó thế nào, ông Sơn cho biết thang điểm là 40, việc tăng 1,5 điểm không lớn, nên không xem xét trách nhiệm…

Trước những “lùm xùm” trên, đề nghị Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa vào cuộc xác minh, thanh kiểm tra tại toàn bộ những sự việc trên để lấy lại sự minh bạch, thỏa đáng cho các em học sinh cùng phụ huynh. Cùng với đó để không làm giảm đi sự tin tưởng, hình ảnh là một trong những ngôi trường với bề dày thành tích giảng dạy và học tập tốt nhất, khẳng định vị thế và tầm vóc, xứng đáng với niềm tin yêu, kỳ vọng của nhân dân tỉnh Thanh Hóa.

Lê Nam