Phiến quân tấn công quân đội Myanmar gần biên giới Trung Quốc, 19 người chết - Hình 1

Người Myanmar đăng ký tị nạn với công an biên phòng Trung Quốc. Ảnh: Sohu.

Chính phủ Myanmar hôm 12/5 cho biết Lực lượng Quân đội Giải phóng Quốc gia Ta'ang (TNLA) đã sát hại 19 người, trong đó có 4 thành viên của lực lượng an ninh, trong một cuộc đụng độ lớn gần cửa khẩu chính với Trung Quốc, theo Reuters.

15 dân thường thiệt mạng và 20 người bị thương khi các tay súng TNLA, gồm các thành viên người dân tộc Ta'ang hoặc Palaung, tấn công vào một casino và đồn biên phòng Myanmar ở ngoại ô thị trấn biên giới Muse, cách con sông phân chia bang miền bắc Shan của Myanmar và tỉnh Vân Nam của Trung Quốc chỉ vài trăm mét.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Myanmar hôm nay thông báo đạn lạc từ cuộc đụng độ đã bay qua biên giới Trung Quốc, cùng với nhiều người Myanmar chạy qua lãnh thổ nước này để tìm nơi ẩn náu.

"Đại sứ quán Trung Quốc tại Myanmar lên án vụ bạo lực này, cảm thương cho những người vô tội bị liên lụy", trích thông báo. Đại sứ quán Trung Quốc nói thêm đã "gửi công văn phản đối" lên chính phủ Myanmar. 

Trung Quốc kêu gọi các bên "kiềm chế xung đột", thực hiện ngừng bắn, ngăn chặn tình hình leo thang để khôi phục hòa bình cho khu vực biên giới Myanmar - Trung Quốc.

Phiến quân tấn công quân đội Myanmar gần biên giới Trung Quốc, 19 người chết - Hình 2

Khu vực xung đột và trại tị nạn ở biên giới Trung Quốc - Myanmar. Đồ họa: Sixth Tone.

Bạo lực ở biên giới Myanmar những năm gần đây khiến hàng nghìn người bỏ trốn sang Trung Quốc. Trung Quốc ước tính khoảng 20.000 người Myanmar đã chạy qua biên giới tị nạn năm 2017. Đạn lạc thường xuyên bay sang biên giới Trung Quốc và gây chết người. 

Các cuộc xung đột này đã làm ảnh hưởng tới quan hệ giữa Trung Quốc và Myanmar, quốc gia mà Bắc Kinh hy vọng trở thành cửa ngõ quan trọng trong sáng kiến "Vành đai, Con đường" thúc đẩy liên kết kinh tế khu vực.

Theo Vnexpress