Giá vàng đêm 23/9 đã lên 2.635 USD/ounce, cao nhất mọi thời đại. Đến sáng nay 24/9, giá vàng biến động nhẹ, giao dịch tại 2.630 USD/ounce. Giá vàng giao tương lai tháng 12/2024 trên sàn Comex New York ở mức 2.652,85 USD/ounce. 

Thị trường vàng quốc tế tiếp tục nóng lên trong bối cảnh tình hình địa chính trị ở Trung Đông căng thẳng. Israel tăng cường hành động quân sự ở Lebanon, trong khi Hezbollah gia tăng các đợt bắn tên lửa vào Israel.

Giá vàng miếng bất ngờ tăng vọt, vàng nhẫn tiếp tục lập đỉnh mới
Giá vàng miếng bất ngờ tăng vọt, vàng nhẫn tiếp tục lập đỉnh mới

Nhu cầu tăng vọt từ người tiêu dùng Ấn Độ đối với trang sức và vàng thỏi sau khi chính phủ nước này mới đây hạ thuế nhập khẩu vàng cũng góp phần đẩy giá vàng toàn cầu lên các mức cao kỷ lục mới. Số liệu của Chính phủ Ấn Độ vừa được công bố hôm 24/9, kim ngạch nhập khẩu vàng của Ấn Độ đạt mức cao nhất từ trước đến nay trong tháng 8/2024, đạt tổng giá trị 10,06 tỷ USD.

Tại Việt Nam, giá vàng cũng tăng dồn dập. Vàng miếng SJC được Công ty SJC tăng 1,5 triệu đồng mỗi lượng, lên 83,5 triệu đồng/lượng (bán ra); vàng nhẫn đắt kỷ lục trên 81,1 triệu đồng.

Lúc 9h30, Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng ở mức 81,5 - 83,5 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng tới 1,5 triệu đồng/lượng so với đầu giờ sáng. Tương tự, giá vàng miếng SJC tại các doanh nghiệp khác cũng được giao dịch ở mức này.

Dưới sự điều tiết của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), giá vàng miếng đã liên tục giữ mức 82 triệu đồng/lượng từ hôm 17/9. Như vậy, sau đúng 1 tuần đi ngang, giá vàng miếng đã tăng mạnh trong bối cảnh giá vàng thế giới liên tục lập đỉnh cao mới và giá vàng nhẫn trong nước cũng không ngừng lập kỷ lục. Hiện giá vàng thế giới đang ở mức 2.627 USD/ounce.

Trong khi đó, vàng nhẫn tròn trơn ở trong nước đang ở vùng giá cao kỷ lục, tiếp tục lập đỉnh mới. Hiện, Doji niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 80,1 - 81,2 triệu đồng/lượng (mua - bán), còn SJC niêm yết ở mức 79,8 - 81,1 triệu đồng/lượng, tăng khoảng 100.000 đồng/lượng so với hôm qua.

Khoảng gần 1 tuần nay, giá vàng nhẫn liên tục tăng và xô đổ các kỷ lục đắt nhất lịch sử vừa lập được. Với diễn biến này, giá vàng nhẫn chỉ còn thấp hơn vàng miếng khoảng hơn 2 triệu đồng/lượng.

Diễn biến tăng giá nhanh của vàng nhẫn khiến gây ra nhiều cảm xúc trái ngược nhau của giới mua vàng.

"Từ đầu tháng 9, tôi đã có ý định mua vàng nhẫn nhưng nhìn giá vàng nhảy mỗi ngày tôi cứ chần chừ mãi. Còn nhớ, lúc đầu tháng giá vàng nhẫn quanh mốc 78,6 triệu đồng/lượng, vậy mà chỉ sau 2 tuần giá vàng đã cao ngất, tăng hơn gần 4 triệu đồng một lượng”, chị Lê Thu Huyền (Thanh Xuân) nuối tiếc.

Giá vàng liên tục phá đỉnh và đạt ngưỡng cao chưa từng có, nhiều người băn khoăn có nên mua vàng thời điểm này để đón "sóng" thời gian tới hay không. Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, hiện tại, giá vàng thế giới đang trong đà tăng mạnh, với mức giá vượt ngưỡng 2.600 USD/ounce.

Người dân nên thận trọng cân nhắc kỹ trước khi mua vào thay vì chạy theo tâm lý đám đông. Bên cạnh đó khi không mua được vàng, quay sang giao dịch ở thị trường “chợ đen” nên lưu ý về chất lượng và tính thanh khoản.

Giá vàng đang rất sốt, không nên nóng vội, bỏ hết vốn liếng đầu tư vào vàng. Nên theo dõi kỹ lưỡng thông tin từ các kênh, các tuyên bố, động thái của Chính phủ, NHNN và các diễn biến mới nhất từ thị trường.

"Trong cơn sốt giá vàng, tuyệt đối tránh tình trạng vay tiền để mua vàng. Bởi khi vàng đột ngột rớt giá, người vay sẽ cùng lúc phải chịu áp lực nặng nề từ việc thất thoát tiền bạc và trả nợ", TS. Nguyễn Trí Hiếu lưu ý.

Thiên Trường