Theo nội dung văn bản, UBND tỉnh Lào Cai giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan của Bộ Tài nguyên và Môi trường; các sở, ngành có liên quan và chính quyền địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn, đặc biệt là các khu vực tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao như Khu công nghiệp Tằng Loỏng, các cơ sở khai thác, chế biến, vận chuyển khoáng sản… Xử lý nếu phát hiện sai phạm.

Tiếp tục chỉ đạo Trung tâm quan trắc Tài nguyên và Môi trường tăng tần suất quan trắc môi trường không khí tại các khu vực, điểm nóng về môi trường trên địa bàn tỉnh; vận hành liên tục ổn định hệ thống quan trắc môi trường không khí tại khu công nghiệp Tằng Loỏng đảm bảo số liệu truyền, kết nối theo quy định về Sở Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường liên tục, không bị gián đoạn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thực hiện việc tính toán, công bố chỉ số chất lượng không khí xung quanh (AQI); công bố kết quả quan trắc chất lượng môi trường không khí trên Cổng TTĐT của tỉnh; đồng thời chia sẻ kết quả quan trắc với các cơ quan chuyên môn, cơ quan báo chí để theo dõi, tiếp cận, đưa tin; khuyến cáo người dân áp dụng ngay các giải pháp bảo vệ sức khoẻ, đặc biệt với các nhóm đối tượng có hoạt động ngoài trời vào 5h - 7h sáng và 14h - 19h tối.

Sở Giao thông Vận tải tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đối với các tổ chức, cá nhân trong quá trình vận chuyển vật liệu xây dựng, phế liệu không có phương tiện che chắn, để rơi vãi vật liệu xây dựng, phát tán bụi, tiếng ồn ra các khu vực xung quanh.

Sở Xây dựng chỉ đạo các nhà thầu thi công các công trình giao thông, các dự án xây dựng hạ tầng khu dân cư, khu đô thị trong quá trình thi công xây dựng phải nghiêm túc thực hiện các giải pháp giảm thiểu tác động đến môi trường, đặc biệt về bụi, khí thải và tiếng ồn như đã cam kết trong báo cáo ĐTM/Giấy phép môi trường đã được cấp có thẩm quyền cấp, đổ đất thải đúng vị trí đã được phê duyệt.

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi, giám sát các cơ sở sản xuất trong các khu, cụm công nghiệp đặc biệt là Khu công nghiệp Tằng Loỏng, thường xuyên kiểm tra quá trình vận hành, bảo trì hệ thống xử lý khí thải của các đơn vị, không để xảy ra sự cố rò rỉ khí thải chưa qua xử lý ra môi trường. Trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm kiên quyết lập biên bản vi phạm hành chính và trình cơ quan có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định.

Đôn đốc, yêu cầu các cơ sở sản xuất trong khu công nghiệp định kỳ tổ chức diễn tập phòng ngừa ứng phó sự cố hóa chất, sự cố cháy nổ và sự cố môi trường để chủ động ứng phó, giảm thiểu đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến môi trường không khí.

Văn bản cũng yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tích cực, hưởng ứng bảo vệ môi trường không khí thông qua thực hiện các hoạt động như: Không đốt rác thải tự phát, đốt rơm rạ và phụ phẩm nông nghiệp sau thu hoạch vụ mùa, đặc biệt không tự đốt các vật dụng bằng nhựa, cao su tại khu vực sinh sống; các hộ gia đình trong sinh hoạt và sản xuất kinh doanh không sử dụng bếp than tổ ong hoặc các nhiên liệu than cấp thấp

Ngoài ra, Chủ đầu tư dự án/chủ cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường đã cam kết theo nội dung Báo cáo ĐTM/Giấy phép môi trường đã được cấp có thẩm quyền cấp và phê duyệt.

Nguyễn Mạnh