Ngày 24/9, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND TP. Hồ Chí Minh thông tin về Kỳ họp thứ 18 (kỳ họp chuyên đề) HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

Theo đó, kỳ họp thứ 18 HĐND TP. Hồ Chí Minh dự kiến diễn ra buổi sáng 27/9 tại Hội trường thành phố (số 111 đường Bà Huyện Thanh Quan, phường Võ Thị Sáu, quận 3).

Các đại biểu HĐND TP. Hồ Chí Minh thông qua nhiều tờ trình của UBND TP. Hồ Chí Minh tại kỳ họp chuyên đề lần thứ 17
Các đại biểu HĐND TP. Hồ Chí Minh thông qua nhiều tờ trình của UBND TP. Hồ Chí Minh tại kỳ họp chuyên đề lần thứ 17 (Ảnh: Thành Nhân)

Tại kỳ họp này, các đại biểu HĐND TP. Hồ Chí Minh sẽ xem xét các Tờ trình của UBND TP. Hồ Chí Minh đối với các nội dung: Quy định về mức hỗ trợ đặc thù chi hoạt động thường xuyên cho ngành Kiểm sát nhân dân thành phố, ngành Tòa án nhân dân thành phố, ngành Thi hành án dân sự thành phố và Sở ngoại vụ; quy định tỷ lệ trích nguồn thu được để lại để tạo nguồn cải cách tiền lương đối với các đơn vị có số thu lớn do Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh quản lý; quy định vùng nuôi chim yến trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Đáng chú ý, một trong những trọng tâm của kỳ họp này sẽ là xem xét và thông qua Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP. Hồ Chí Minh.

Đây là một bước tiến quan trọng trong việc cải thiện dịch vụ công tại thành phố, phù hợp với kết luận chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vào tháng 8 vừa qua.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan, người trực tiếp phụ trách xây dựng đề án, cho biết Trung tâm Hành chính công TP. Hồ Chí Minh sẽ không chỉ đơn thuần giải quyết các thủ tục hành chính, mà còn hướng tới phục vụ toàn diện các nhu cầu hành chính công cho người dân.

Riêng TP. Thủ Đức sẽ có thêm một số nhiệm vụ đặc thù, với Giám đốc Trung tâm Hành chính công được quyền ký các hồ sơ theo ủy quyền từ Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức.

Mô hình Trung tâm Hành chính công TP. Hồ Chí Minh sẽ là trung tâm hành chính một cấp, đảm bảo toàn bộ thành phố chỉ có một trung tâm phục vụ hành chính, nhưng với khả năng quản trị và giám sát thủ tục hành chính từ cấp thành phố đến các quận, huyện và phường, xã. Điều này giúp đảm bảo người dân có thể được phục vụ mọi nơi trong TP. Hồ Chí Minh một cách thuận tiện nhất.

Ông Võ Văn Hoan cho biết, đề án này được triển khai qua hai giai đoạn. Giai đoạn đầu sẽ hình thành Trung tâm Dịch vụ Hành chính công, bao gồm chi nhánh trung tâm cùng 22 chi nhánh tại các quận, huyện và TP. Thủ Đức; 24 điểm tiếp nhận của các sở và 312 điểm tiếp nhận tại phường, xã, thị trấn…

Hoàng Bách (t/h)