Các quan chức thời tiết cho biết, Helene dự kiến trở thành bão vào ngày 25/9 và có thể trở thành "bão lớn" vào 26/9. Các chuyên gia cho hay Helene có thể trở thành bão cấp 3 hoặc thậm chí là bão cấp 4 vào ngày 26/9.

Hướng đi của bão. Ảnh: New York Times.
Hướng đi của bão (Ảnh: New York Times)

Hôm 23/9, Thống đốc Florida Ron DeSantis đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại 41 quận, sau đó mở rộng ra 20 quận khác, nâng tổng số quận trong tình trạng khẩn cấp lên 61, để chuẩn bị cho cơn bão đang đến gần.

Tại một cuộc họp báo vào sáng 24/9 tại Tallahassee, ông DeSantis cho biết, Trung tâm Bão quốc gia (NHC) trong lịch sử "chưa bao giờ dự báo một cơn bão lớn ở giai đoạn phát triển như thế này”. Và ông nhấn mạnh thêm rằng "thực tế là cơn bão này được dự báo là lớn tại thời điểm này, cho thấy rằng cơn bão này có khả năng trở thành một cơn bão thực sự, thực sự đáng kể".

Thống đốc cũng cho biết, ông đã kích hoạt lực lượng bảo vệ tiểu bang Florida và ông cũng yêu cầu Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang ban bố tình trạng khẩn cấp trước khi bão đổ bộ.

Theo cơ quan thời tiết, Helene dự kiến gây tổng lượng mưa tích tụ 100-200 mm với tổng lượng mưa riêng lẻ khoảng 300 mm, có khả năng gây ra lũ quét và lũ lụt đô thị.

Trong khi đó, cảnh báo về triều cường do bão, có nghĩa là có khả năng xảy ra lũ lụt đe dọa tính mạng do nước dâng cao di chuyển vào đất liền, có hiệu lực đối với Vịnh Tampa của Florida, Cảng Charlotte và từ Indian Pass về phía nam đến Flamingo.

Cảnh báo bão nhiệt đới đã được ban hành cho các khu vực ở giữa Florida Keys từ Cầu Seven Mile đến Cầu Kênh 5, cũng như Flamingo ở phía nam Englewood và từ phía tây Indian Pass đến ranh giới quận Walton-Bay.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia tại Tallahassee, Florida, kêu gọi mọi người nghiêm túc thực hiện các biện pháp sơ tán có thể xảy ra. Theo Trung tâm Bão quốc gia, dự báo sẽ có mưa lớn ở phía đông nam Mỹ bắt đầu từ ngày 25/9, đe dọa lũ quét và lũ trên sông.

Lượng mưa dự kiến lên tới 150 mm cho khu vực này, với tổng lượng mưa cục bộ là 250 mm.

Dự báo sẽ có sóng dâng cao tới 5 m từ Sông Ochlockonee, Florida, đến Chassahowitzka, và sóng cao 3 m từ Chassahowitzka đến Sông Anclote và từ Indian Pass đến Sông Ochlockonee.

Các quan chức ở Quần đảo Cayman đã đóng cửa các trường học và sân bay khi cơ quan dự báo cảnh báo về gió lớn và mưa lớn cùng sóng cao tới 3 m.

Thiên Trường (t/h)