Lực lượng chức năng niêm phong cơ sở sản xuất giấy gây ô nhiễm môi trường ở phường Phong Khê.
Lực lượng chức năng niêm phong cơ sở sản xuất giấy gây ô nhiễm môi trường ở phường Phong Khê.

Các hộ sản xuất đều đồng thuận với chủ trương di dời nhà xưởng khỏi khu dân cư. Tuy nhiên, họ cũng rất mong muốn được chính quyền địa phương quan tâm tháo gỡ khó khăn về mặt bằng, nguồn vốn để doanh nghiệp tái đầu tư sau di dời.

Theo kế hoạch, TP. Bắc Ninh sẽ hoàn tất việc kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất giấy và hơi thương phẩm nằm trong khu dân cư trước 30/10/2024.

Đối với các cơ sở sản xuất tại cụm công nghiệp, trong tháng 11, TP. Bắc Ninh cũng sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát, nếu cơ sở nào có phần đất, không phải đất sản xuất kinh doanh cũng sẽ phải dừng hoạt động trước ngày 31/12/2024.

Mới đây, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có công văn về việc tiếp tục tăng cường xử lý, tiến tới xử lý dứt điểm ô nhiễm môi trường tại phường Phong Khê, CCN Phú Lâm, xã Văn Môn.

Theo đó, bên cạnh việc vận động người dân di dời nhà xưởng, chuyển đổi ngành nghề, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan khẩn trương xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ các cơ sở, hộ gia đình, cá nhân di dời đến khu vực được phép hoạt động, chuyển đổi ngành nghề tại phường Phong Khê (TP. Bắc Ninh), Cụm công nghiệp Phú Lâm (Tiên Du), xã Văn Môn (Yên Phong); báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, trước ngày 30/10/2024.

Tại Phú Lâm, các cơ sở sản xuất nằm ngoài Cụm công nghiệp hiện cũng đã đồng thuận chủ trương di dời, một số cơ sở sản xuất đang tiến hành thực hiện nốt các đơn hàng để di dời nhà xưởng trước ngày 31/12/2024 theo chủ trương của UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND thành phố Bắc Ninh Nguyễn Mạnh Hiếu cho biết, đến nay, trên địa bàn phường có 341 cơ sở sản xuất giấy, trong đó có 228 cơ sở, doanh nghiệp nằm trong khu dân cư, sản xuất trên đất vi phạm; giải quyết việc làm cho hơn 4.000 lao động trong và ngoài tỉnh, phần lớn không được ký hợp đồng lao động, không đóng bảo hiểm theo quy định.

Đa số các cơ sở sản xuất giấy sử dụng máy móc, công nghệ lạc hậu, thải loại của một số nhà máy trong và ngoài nước, năng suất thấp, gây ô nhiễm môi trường nước, đất, không khí, tiếng ồn nghiêm trọng.

Từ tháng 11/2021, thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, UBND thành phố Bắc Ninh đã có nhiều cuộc kiểm tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời tổ chức nhiều cuộc họp bàn về lộ trình di dời các hộ dân sản xuất giấy tại phường Phong Khê, bảo đảm các yếu tố môi trường bền vững.

Quá trình kiểm tra cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất giấy và 53 cơ sở sản xuất hơi thương phẩm đang vi phạm về bảo vệ môi trường, phòng cháy, chữa cháy, an toàn điện, an toàn lao động, vi phạm về nộp thuế và xây dựng các công trình trái phép.

Đoàn kiểm tra lập biên bản cơ sở sản xuất giấy.
Đoàn kiểm tra lập biên bản cơ sở sản xuất giấy.

Thành phố kiên quyết di dời các hộ sản xuất theo đúng lộ trình của Đề án tổng thể xử lý ô nhiễm môi trường phường Phong Khê đã được UBND tỉnh phê duyệt; trình UBND tỉnh hỗ trợ không quá 200 triệu đồng/hộ di dời, trình UBND tỉnh thông qua; giới thiệu địa điểm tại các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Kạn, Lào Cai sẽ đón nhận các cơ sở, doanh nghiệp có nhu cầu tiếp tục sản xuất.

Về vấn đề việc làm, an sinh xã hội, thành phố sẽ làm việc với Ban quản lý các Khu công nghiệp Bắc Ninh giới thiệu việc làm cho gần 4.000 lao động đến các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp hoặc trên địa bàn thành phố làm việc với mức lương cam kết bằng hoặc hơn mức lương cũ làm việc tại các cơ sở sản xuất giấy.

Theo lộ trình, thành phố sẽ dừng hoạt động sản xuất toàn bộ các cơ sở sản xuất giấy trong khu dân cư trước ngày 31/12/2024. Mục tiêu đến hết năm 2029, thành phố quản lý chặt chẽ các cơ sở sản xuất trong các cụm công nghiệp Phong Khê I, Phong Khê II gắn với các điều kiện về bảo vệ môi trường, đất đai; thường xuyên thanh tra, kiểm tra xử lý các cơ sở vi phạm các quy định về môi trường, đất đai, an toàn điện, phòng cháy chữa cháy...

Đồng thời, thành phố sẽ dừng hoạt động của các cơ sở sản xuất trong cụm công nghiệp trước ngày 31/12/2029, chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại cụm công nghiệp để phát triển đô thị, nhà ở, thương mại-dịch vụ.

Bá Đoàn