Big C Thăng Long là một thương hiệu lớn nổi tiếng bày bán rất nhiều các loại thực phẩm phục vụ cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng như thịt, cá, hải sản, hoa quả, rau củ, bánh kẹo… có nguồn gốc tại Việt Nam và nước ngoài. Khảo sát tại đây, phóng viên nhận thấy có nhiều sản phẩm được bày bán ghi rõ ràng thông tin. Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm đang bày bán tại đây bị đơn vị này “bỏ quên” thông tin khi phải ghi những thông tin cần thiết theo quy định.

Trung tâm thương mại Big C Thăng Long
Trung tâm thương mại Big C Thăng Long

Cụ thể, các loại thực phẩm được đóng hộp sẵn tại siêu thị Big C. Trong khi có hàng hoá dán 2 tem, 1 tem mác của siêu thị cung cấp thông tin về khối lượng, giá cả, ngày đóng gói, 1 tem mác về thông tin chi tiết của sản phẩm, thì các loại thực phẩm này chỉ có 1 tem mác của siêu thị. Không rõ vì sao có sự khác nhau giữa các thực phẩm trong cùng siêu thị như vậy?

Hay các sản phẩm hoa quả như quýt Ai Cập, lê Nam Phi, Kiwi New Zealand, nho Mỹ... Trên bao bì hoặc dán chính trên sản phẩm cũng chỉ có tem nhãn của siêu thị ghi xuất xứ đến từ nước ngoài, không tìm thấy thông tin về Công ty nhập khẩu và phân phối, số lô công bố, ngày sản xuất, bảo quản...

Đa dạng các sản phẩm trái cây trong nước lẫn trái cây nhập khẩu được bày bán tại đây
Đa dạng các sản phẩm trái cây trong nước và trái cây nhập khẩu được bày bán tại đây
Đây là trái Kiwi, theo giới thiệu thì sản phẩm này nhập khẩu từ New Zealand. Tuy nhiên, nhìn qua không thể biết được đơn vị nào cung cấp cho siêu thị này?
Đây là trái Kiwi, theo giới thiệu thì sản phẩm này nhập khẩu từ New Zealand. Tuy nhiên, không thể biết được đơn vị nào cung cấp cho siêu thị này?

Đáng chú ý, tại khu vực bày bán thực phẩm tươi sống như thịt lợn, từng miếng thịt được xẻ ra bày bán trên phản. Bên trên giá hàng cũng chỉ vỏn vẹn tên và giá bán của sản phẩm, không có bất kỳ thông tin nào về đơn vị cung ứng sản phẩm. Ghi nhận tương tự tại quầy hải sản, nhiều sản phẩm chỉ có tên và giá bán sản phẩm, thiếu thông tin cần thiết như: hạn sử dụng, đơn vị cung cấp sản phẩm vào siêu thị là đơn vị nào?

Thịt tươi sống cắt miếng được bày bán không có thông tin đơn vị cung cấp
Thịt tươi sống cắt miếng được bày bán không có thông tin đơn vị cung cấp

Big C được xếp vào hệ thống siêu thị lớn, phân phối rất nhiều mặt hàng tiêu dùng của các thương hiệu khác nhau trên thị trường. Trong khi các mặt hàng của những nhà sản xuất khác đều có tem nhãn chính và nhãn phụ, trên tem nhãn ghi đầy đủ các thông tin cần thiết theo quy định; thì một số mặt hàng tại các siêu thị này lại không có đủ thông tin, đặc biệt là nguồn gốc xuất xứ sản phẩm. Việc này dấy lên những lo ngại của người tiêu dùng về tính minh bạch của hàng hóa đang được bày bán tại đây. Bởi, những thông tin về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm cần phải được công khai để người tiêu dùng dễ truy xuất nguồn gốc sản phẩm, cũng như đảm bảo việc tuân thủ pháp luật trong hoạt động kinh doanh hàng hóa tại siêu thị.

Trước những thông tin trên, đề nghị cơ quan chức năng, Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, bộ phận kiểm dịch của Sở Y tế  kiểm tra để bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng.

Thương hiệu và Công luận tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

T.A - T.N